Hiệu quả công tác tư pháp ở Kim Thái

07:09, 28/09/2011

 

Thành viên Hội đồng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật xã Kim Thái (Vụ Bản) tuyên truyền pháp luật cho nhân dân.
Thành viên Hội đồng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật xã Kim Thái (Vụ Bản) tuyên truyền pháp luật cho nhân dân.

Những năm qua, xã Kim Thái (Vụ Bản) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Đồng chí Trần Ngọc Nhận, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Trên địa bàn xã có Khu di tích Lịch sử - Văn hóa Phủ Dầy, hằng năm vào tháng 3 âm lịch khách thập phương về lễ hội đông, nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh, đặc biệt là những biến động trong quản lý nhân khẩu tạm trú, tạm vắng và những mâu thuẫn giữa nhân dân địa phương với du khách do du khách không tuân thủ những quy định về tham quan di tích, vi phạm pháp luật... Trước thực trạng đó, những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Kim Thái đã tập trung củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư pháp; trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao sự hiểu biết về pháp luật trong nhân dân. Xã đã thành lập Hội đồng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, các thành viên là MTTQ, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân xã… Hằng năm, Hội đồng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của xã đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các đợt tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật trên hệ thống truyền thanh, băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, tờ gấp... Trong những ngày diễn ra lễ hội Phủ Dầy, xã tổ chức biên soạn nhiều loại tài liệu về Luật Di sản văn hóa, các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về Quy chế tổ chức lễ hội, tôn giáo và tín ngưỡng… cấp phát cho các chủ hộ kinh doanh và khách tham quan tại các điểm di tích. Bên cạnh đó, xã tổ chức phổ biến nội dung Luật Cư trú, Luật An toàn thực phẩm, Luật Vệ sinh môi trường, Luật Phòng cháy và chữa cháy… cho các thủ nhang và các chủ hộ kinh doanh và yêu cầu ký cam kết thực hiện. Ông Trần Văn Thắng, chủ cửa hàng kinh doanh văn hóa phẩm tại khu di tích phủ Tiên Hương cho biết: “Thông qua các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân và khách thập phương về dự lễ được nâng cao. Nhiều năm nay, tình hình an ninh trật tự và các tệ nạn cờ bạc, trộm cắp, mê tín dị đoan trên địa bàn đã giảm hẳn”.

Ngoài việc tập trung tuyên truyền, trong dịp lễ hội Phủ Dầy, Hội đồng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật xã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật có liên quan đến cuộc sống của nhân dân như: Luật Đất đai, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Hôn nhân gia đình… lồng ghép vào các hội nghị của các đoàn thể và các buổi sinh hoạt CLB, văn hoá, văn nghệ, thông qua hoạt động hoà giải ở cơ sở, giáo dục trong nhà trường, hoạt động tư vấn, trợ giúp pháp lý... Đi đôi với việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, Đảng ủy, UBND xã tập trung củng cố, nâng cao trình độ, nghiệp vụ của Ban Tư pháp xã, từ đó nâng cao hiệu quả công tác tư pháp. Xã niêm yết công khai các thủ tục, trình tự tại bộ phận một cửa; bố trí lãnh đạo UBND xã, cán bộ tư pháp hộ tịch trực để giải quyết các thủ tục hành chính, pháp lý phục vụ nhân dân. Trong 8 tháng năm 2011, UBND xã đã thực hiện chứng thực được 7.000 giấy tờ bản sao các loại. Bằng những nỗ lực trong công tác tư pháp, đã hình thành được thói quen người dân tìm đến cán bộ tư pháp để được hướng dẫn, giải đáp mỗi khi cần giải quyết các vụ việc hay vướng mắc trong gia đình, hàng xóm, những thủ tục giấy tờ pháp lý liên quan đến đất đai… Công tác hoà giải những mâu thuẫn phát sinh trong nhân dân được tăng cường. Hiện nay, xã có 17 tổ hoà giải của 17 thôn với 105 hoà giải viên thường xuyên được tập huấn nghiệp vụ công tác hòa giải. Từ đầu năm 2010 đến nay, trên địa bàn xã xảy ra 12 vụ tranh chấp, xích mích nhỏ trong dân cư, trong đó có 9 vụ đã được Ban hòa giải xã giải quyết thành công.

Với việc tập trung chỉ đạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư pháp, xã Kim Thái đã từng bước xây dựng ý thức sống và làm việc theo pháp luật, giữ gìn an ninh - trật tự, góp phần xây dựng tình làng, nghĩa xóm, xây dựng khu dân cư văn hoá, an toàn lành mạnh./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com