Hiệu quả bước đầu của Quỹ "Vì nữ công nhân lao động nghèo"

08:09, 21/09/2011

Liên đoàn Lao động tỉnh hiện đang quản lý hơn 120 nghìn CNVC-LĐ, trong đó có hơn 75 nghìn nữ CNVC-LĐ, chiếm tỷ lệ 62,9%. Do ảnh hưởng của tình trạng lạm phát kéo dài, đời sống, việc làm và thu nhập của người lao động còn gặp nhiều khó khăn, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động giúp đỡ gia đình công nhân lao động nói chung và nữ công nhân lao động nói riêng có việc làm, tăng thu nhập; khai thác các nguồn vốn cho CNVC-LĐ vay phát triển kinh tế gia đình. Thường trực LĐLĐ tỉnh đã phát động CNVC-LĐ toàn tỉnh ủng hộ Quỹ "Vì nữ công nhân lao động nghèo" từ tháng 10-2009 với mức ủng hộ khối hành chính sự nghiệp là 30 nghìn đồng/người, khối sản xuất kinh doanh là 10 nghìn đồng/người.

Để triển khai cuộc vận động ủng hộ quỹ, LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành, công đoàn các KCN đã lập kế hoạch và chỉ đạo các công đoàn cơ sở nghiêm túc thực hiện và coi đây là một trong những tiêu chí để bình xét thi đua. Việc tuyên truyền, vận động ủng hộ quỹ được thực hiện bằng nhiều hình thức như: Tổ chức các hội nghị triển khai, qua sinh hoạt câu lạc bộ nữ công hằng quý, qua các dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 và Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20-10) và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đến nay, qua gần 2 năm triển khai, Quỹ "Vì nữ công nhân lao động nghèo" đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo đoàn viên công đoàn, công nhân lao động và các công đoàn cơ sở, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền hơn 805 triệu đồng, nâng tổng số nguồn vốn huy động do LĐLĐ tỉnh quản lý là hơn 1,57 tỷ đồng. Quỹ đã cho 396 gia đình công nhân lao động, nữ công nhân lao động nghèo thuộc 118 công đoàn cơ sở vay để phát triển kinh tế gia đình, ổn định đời sống. Tiêu biểu như Công đoàn ngành Xây dựng thu quỹ đạt 110% chỉ tiêu được giao. LĐLĐ huyện Ý Yên chỉ trong những tháng đầu của cuộc phát động đã huy động hơn 70 triệu đồng nộp về Ban quản lý Quỹ LĐLĐ tỉnh; Công đoàn các ngành GD và ĐT, NN và PTNT, Công đoàn Viên chức tỉnh, LĐLĐ Thành phố Nam Định, huyện Nghĩa Hưng… đều đạt số tiền huy động ủng hộ quỹ. Công tác quản lý và sử dụng cho vay Quỹ “Vì nữ công nhân lao động nghèo” đảm bảo đúng nguyên tắc tài chính về việc thu, chi, thủ tục cho vay. Với mức vay trung bình từ 3-5 triệu đồng/người, thời hạn vay 2 năm đã giúp hàng trăm nữ công nhân lao động nghèo đầu tư phát triển kinh tế gia đình như: chăn nuôi, trồng cây ăn quả, cây công nghiệp, buôn bán nhỏ hoặc sửa chữa nhà ở, đầu tư cho con học tập. Với những lợi ích thiết thực, cuộc vận động ủng hộ Quỹ “Vì nữ công nhân lao động nghèo” phù hợp với nguyện vọng chính đáng của người lao động, thể hiện được tình hữu ái giai cấp, tạo sự gắn kết giữa người lao động với tổ chức công đoàn cũng như làm cho hoạt động của Ban nữ công công đoàn cơ sở thiết thực hơn đối với nữ công nhân lao động, tạo điều kiện tập hợp đông đảo nữ công nhân lao động tham gia vào các hoạt động nữ công và công đoàn.

Trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các công đoàn cơ sở thực hiện việc ủng hộ quỹ để bổ sung thêm nguồn vốn giúp cho nữ công nhân lao động nghèo có nhu cầu vay vốn để phát triển kinh tế gia đình cải thiện đời sống./.

Nghĩa Châu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com