Giao thông tĩnh ở Thành phố Nam Định: Vấn đề cấp bách đặt ra

10:09, 15/09/2011
Thi công cắm biển báo điểm đỗ xe trên đường Mạc Thị Bưởi (TP Nam Định).
Thi công cắm biển báo điểm đỗ xe trên đường Mạc Thị Bưởi (TP Nam Định).

Trong phát triển hạ tầng giao thông đô thị đáp ứng yêu cầu dân sinh, việc xây dựng các điểm giao thông tĩnh trên địa bàn Thành phố Nam Định đang là vấn đề cấp bách. Tại trung tâm thành phố có 2 chợ đầu mối lớn là chợ Rồng và chợ Mỹ Tho đều không có bãi đỗ xe, tập kết hàng hóa…, hằng ngày từ 22 giờ đến 3-4 giờ sáng, hàng chục xe tải chở hoa quả, hàng hóa phục vụ các chợ lớn tập trung ở trước cửa công viên Tức Mặc (đường Trần Hưng Đạo) để lấy hàng, đổ hàng gây mất trật tự, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân khu vực này. Trong khu vực chợ Rồng, chợ Mỹ Tho, hầu như không có bãi gửi xe đạp, xe máy của khách đến chợ, mà tận dụng vỉa hè của chợ làm bãi gửi xe khiến những đoạn đường này đã chật lại càng phức tạp, nhất là vào giờ cao điểm khi học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản tan học gây ùn tắc giao thông. Cách đây mấy năm, khi các hãng taxi triển khai hoạt động trên địa bàn thành phố, có một trở ngại lớn là tình trạng không có các điểm đỗ xe nên các lái xe taxi đỗ trên các phố nơm nớp lo. Thời gian đầu lượng xe taxi chưa nhiều nhưng đến nay, toàn tỉnh có trên 300 xe taxi, chưa kể taxi ở các tỉnh chở khách về Thành phố Nam Định thì nỗi lo của các tài xế càng lớn. Trên địa bàn thành phố, nhiều điểm vui chơi công cộng không có chỗ trông giữ phương tiện, dừng đỗ xe gây khó cho người dân, nhất là trong những dịp nghỉ lễ. Khu vực Công viên Vỵ Xuyên tận dụng sân chơi ở các cổng vào làm nơi trông giữ phương tiện xe máy, xe đạp khiến diện tích vui chơi bị thu hẹp. Khu vực Sân vận động Thiên Trường, mỗi khi tổ chức các hoạt động thể thao lớn thu hút đông người đến dự, toàn bộ khu vực vỉa hè được khai thác để trông giữ xe. Nguyên nhân khách quan dẫn đến tình trạng này là do Thành phố Nam Định vốn là đô thị cổ nên các tuyến phố nội đô được quy hoạch xây dựng theo kiểu ô bàn cờ với đặc trưng phố ngắn, lòng đường hẹp, nhiều ngã ba, ngã tư; nhiều đường phố không đủ điều kiện để sắp xếp vị trí đỗ đậu xe (lòng phố hẹp dưới 10,5m). Trong nội đô, không còn quỹ đất trống để xây dựng các điểm đỗ xe. Một số tuyến phố trong quá trình nâng cấp cải tạo, mở rộng thì gặp khó khăn về GPMB. Thậm chí, ngay tại thời điểm này để phục vụ cho yêu cầu chỉnh trang đô thị theo các tiêu chí đô thị loại I, Phòng Quản lý đô thị Thành phố đã tiến hành khảo sát thực địa những tuyến đường có đủ điều kiện sắp xếp vị trí đỗ đậu xe nhưng chưa tiến hành cắm biển vì “chính quyền địa phương chưa đề nghị”. Trong đó có cả những vị trí khá “nóng” ở cửa ô thành phố như khu vực chân cầu vượt thuộc xã Lộc Hòa, cầu vượt thuộc xã Lộc An.

Việc thiếu điểm dừng đỗ xe, các công trình giao thông tĩnh trong thành phố đang là vấn đề cấp bách. Theo tổng hợp của cơ quan công an, số lượng ô tô toàn tỉnh đăng ký hiện khoảng 10.700 xe. Những năm gần đây tốc độ tăng số lượng ô tô con khá nhanh, mỗi năm tăng 500-600 chiếc. Trong nội thành có nhiều điểm dịch vụ thương mại, văn hóa công cộng như các công viên: Vỵ Xuyên, Tức Mặc, Tượng đài Trần Hưng Đạo, Bảo tàng tỉnh, Nhà Văn hóa thiếu nhi thành phố, Công viên Hòa Bình, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, Sân vận động Thiên trường, Nhà thi đấu Trần Quốc Toản… thu hút khá đông nhân dân địa phương và khách du lịch với nhiều loại phương tiện giao thông. Thành phố Nam Định với định hướng trở thành đô thị loại I và tiến tới trở thành đô thị Trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng, sẽ là nơi hội tụ giao lưu văn hóa, thương mại của cả vùng. Điều này đồng nghĩa với việc lượng phương tiện lưu thông trên địa bàn thành phố sẽ ngày một tăng. Việc xây dựng, bố trí các vị trí dừng đỗ phương tiện nói riêng, đầu tư các công trình giao thông tĩnh nói chung là một yêu cầu bức thiết, một trong những yếu tố thể hiện tính văn minh đô thị. Hiện nay, ngoài các vị trí dừng đỗ phương tiện trên các tuyến đường: Mạc Thị Bưởi, Trường Chinh, Trần Nhân Tông, Nguyễn Du theo quy định, thành phố cần tiếp tục khảo sát và quy định thêm ở các tuyến đường phố đủ điều kiện, đáp ứng yêu cầu về cơ sở hạ tầng để làm nơi dừng đỗ xe, góp phần tạo nề nếp trong trật tự giao thông đô thị. Để giải quyết bức xúc về điểm trông giữ phương tiện khu vực 2 chợ đầu mối lớn trong trung tâm thành phố, UBND tỉnh đã có thông báo cho Cty CP Phát triển Đại Lâm lập dự án đầu tư xây dựng điểm đỗ xe nhiều tầng, hiện đại tại vị trí Trung tâm Đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ hiện tại khi Trung tâm này hoàn thành đầu tư xây dựng tại địa điểm mới. Hy vọng đây là bước đột phá trong giải quyết vấn đề giao thông tĩnh ở Thành phố Nam Định./.

Bài và ảnh: Vân Thi



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com