Xét xử sơ thẩm vụ án “Gây rối trật tự công cộng” tại KCN Bảo Minh

08:08, 15/08/2011

Ngày 11-8-2011, TAND huyện Vụ Bản đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Gây rối trật tự công cộng” tại KCN Bảo Minh (Vụ Bản) xảy ra ngày 20-12-2010.

Chiều tối ngày 20-12-2010, các cơ quan chức năng của huyện Vụ Bản, của tỉnh cùng với chủ đầu tư đang triển khai công tác chuẩn bị cho việc thi công xây dựng mặt bằng KCN Bảo Minh thì tại ngã ba Quốc lộ 10, đoạn rẽ vào UBND xã Liên Minh và trên khu đất dịch vụ thuộc địa phận xóm Tâm (Liên Minh), nhiều người trong xã đã tụ tập với mục đích giữ đất không cho thi công và khiếu kiện đòi tăng giá đền bù đất bị thu hồi. Chính quyền xã Liên Minh đã huy động các ban, ngành của xã đến vận động, thuyết phục, đề nghị số người trên giải tán nhưng một số người đã có các hành vi quá khích như: xô đẩy lực lượng cảnh sát, lực lượng cơ động, chặn xe đang lưu thông trên Quốc lộ 10, để xe đạp ra giữa đường làm cản trở các phương tiện tham gia giao thông, gõ chậu, hô hét, chửi bới các lực lượng chức năng, dựng lều bạt trên Quốc lộ 10… Trong đó, Phạm Văn Lanh (tức Lành) trú tại thôn Nhì Giáp, xã Liên Minh, có hành vi nằm ra đường giả chết gây kích động trong quần chúng nhân dân. Những hành vi trên đã gây ách tắc, ngừng trệ giao thông tại Quốc lộ 10 đoạn từ nhà hàng Cơm Việt đến ngã tư phố Sở, dài 1,4km trong nhiều giờ. Các lực lượng chức năng của xã, huyện và của tỉnh đã tập trung giải quyết, đến khoảng 22h30, trật tự giao thông trên tuyến Quốc lộ 10 mới được ổn định.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Xét hành vi, mức độ phạm tội của các bị cáo, áp dụng điểm C, khoản 2, Điều 245 Bộ luật Hình sự về tội gây rối trật tự công cộng, TAND huyện Vụ Bản tuyên phạt các bị cáo: Phạm Ngọc Dương (SN 1984) 30 tháng tù giam; Phạm Văn Lanh (SN 1981) 24 tháng tù giam; Phạm Văn Dĩnh (SN 1960) 24 tháng tù giam; Trần Văn Như (SN 1960) 15 tháng tù án treo và thử thách 30 tháng kể từ ngày tòa tuyên án; Nguyễn Ngọc Hào tức Nguyễn Văn Hào (SN 1972) 18 tháng tù án treo và thử thách 36 tháng kể từ ngày tòa tuyên án; cả 5 bị cáo đều trú tại thôn Nhĩ Giáp, xã Liên Minh. Ngoài ra, trong vụ án này còn có một số đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng nhưng xét tính chất và mức độ chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự, cơ quan Cảnh sát Điều tra (Công an tỉnh) đã có Công văn số 199 ngày 30-5-2011 đề nghị chính quyền xã Liên Minh xử phạt vi phạm hành chính đối với 8 trường hợp gồm: Phạm Ngọc Doanh, Phạm Văn Bắc, Nguyễn Thị Vân, Nguyễn Thị Hợp, Hoàng Thị Là, Bùi Thị Chính, Vũ Thị Hải, Trần Thị Mùi, cùng trú tại xã Liên Minh.

Bản án đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân. Đây là bài học cho những kẻ quá khích, lôi kéo nhiều người tham gia chống đối, gây rối trật tự công cộng, làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội./.

Phương Mai



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com