Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo

08:08, 25/08/2011

Cả nước hiện có hơn 1,029 triệu giáo viên từ bậc học mầm non đến THPT, trong đó có 89,74% đến 99,46% đạt trình độ chuẩn đào tạo trở lên, tùy theo từng cấp học, bậc học. Đội ngũ nhà giáo đã có sự tăng nhanh về cả số lượng lẫn chất lượng.

Tuy nhiên, so với yêu cầu phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD và ĐT), cơ cấu đội ngũ nhà giáo chưa đồng bộ, năng lực chuyên môn một bộ phận hạn chế, bất cập. Thực tế cho thấy, số lượng giáo viên còn thiếu ở mọi cấp học, bậc học và phân bố chưa đồng đều giữa các vùng, miền; nhất là thiếu hụt ở các vùng núi, vùng khó khăn. Trong khi đó, tình trạng vừa thừa, vừa thiếu giáo viên cục bộ vẫn có ở nhiều nơi. Đáng chú ý, nhiều địa phương tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn đào tạo cao nhưng chưa tương xứng yêu cầu về chất lượng do kỹ năng sư phạm của một bộ phận nhà giáo  còn yếu, phương pháp  giảng dạy chậm đổi mới, không phù hợp đặc điểm lứa tuổi của học sinh...

Vì vậy, bước vào năm học mới, ngành GD và ĐT nói riêng, các cấp, các ngành nói chung cần có những giải pháp thiết thực, quyết liệt nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Đáng chú ý ngành GD và ĐT cần có cái nhìn tổng thể, tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và bố trí sắp xếp đội ngũ nhà giáo phù hợp tình hình thực tế của ngành, của từng địa phương. Cần quy hoạch và có tầm nhìn lâu dài cho nhiều năm tiếp theo trên cơ sở sắp xếp, bố trí hợp lý đội ngũ nhà giáo hiện có, bảo đảm cơ cấu các ngạch giáo viên các cấp tại các cơ sở giáo dục. Mặt khác, cần triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu theo nhu cầu thực tiễn của sự nghiệp GD và ĐT đặt ra.

Đối với các địa phương, cần có sự nhìn nhận thấu đáo, tập trung nguồn lực phát triển các cơ sở đào tạo giáo viên trực thuộc trên địa bàn và đẩy mạnh công tác đào tạo đội ngũ giáo viên theo nhu cầu của địa phương một cách hài hòa, hợp lý và bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của các cấp học và nhu cầu phát triển năng lực theo chuẩn nghề nghiệp. Trên cơ sở chuẩn giáo viên các cấp học, bậc học; các địa phương, cơ sở giáo dục cần tổ chức triển khai, thực hiện bồi dưỡng thường xuyên, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo.

Đáng chú ý, tháng 7-2011, Chính phủ ban hành Nghị định phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo, góp phần quan trọng giảm bớt khó khăn do đặc thù nghề nghiệp. Tuy nhiên, để đội ngũ nhà giáo thật sự chuyên tâm, gắn bó với nghề, Nhà nước cũng như các ngành, các cấp cần thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với nhà giáo, nhất là các nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các cơ sở giáo dục chuyên biệt, bảo đảm sự công bằng, hợp lý. Có vậy mới đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ nhà giáo theo hướng chuẩn hóa, nâng cao chất lượng, bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu năm học mới 2011-2012 nói riêng, đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước nói chung./.

Theo: nhandan.org.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com