Hiệu quả của các nguồn vốn vay đối với phụ nữ nghèo

08:08, 22/08/2011

Những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh luôn quan tâm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập. Hằng năm, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với các tổ chức tín dụng như Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN và PTNT, Quỹ Tình thương, Quỹ Tín dụng Việt Bỉ… nhằm khai thác các nguồn vốn có lãi suất ưu đãi đến với phụ nữ nghèo. Tính đến nay, Hội Phụ nữ từ tỉnh đến cơ sở đang quản lý, khai thác 1.050 tỷ đồng vốn vay (tăng 237 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ), hỗ trợ 119.799 hộ vay, trong đó có 38.390 hộ nghèo vay 303 tỷ đồng, 18.897 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ vay 121 tỷ đồng. Hội LHPN huyện Ý Yên là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác khai thác, quản lý nguồn vốn vay hỗ trợ phụ nữ nghèo; đến nay, toàn huyện có trên 23 nghìn hộ được vay vốn qua kênh của phụ nữ, tăng 42% so với nhiệm kỳ trước. Trong 5 năm qua, toàn huyện có 9.914 lượt phụ nữ nghèo được Hội giúp đỡ về giống, vốn, ngày công lao động, có 2.370 chị đã thoát nghèo; trong đó có 2.292 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, từ đó góp phần giảm hộ nghèo của huyện xuống còn 8,1% (giảm 5,9% so với năm 2006). Ngoài ra, Quỹ quay vòng vốn còn giúp các hộ nghèo cải tạo công trình vệ sinh, góp phần cải thiện môi trường sống. 

Hội thi Cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở làm công tác giảm nghèo do Hội LHPN Thành phố Nam Định tổ chức.
Hội thi Cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở làm công tác giảm nghèo
do Hội LHPN Thành phố Nam Định tổ chức.

Cùng với hoạt động hỗ trợ vốn vay phát triển sản xuất, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh tập trung đẩy mạnh hoạt động dạy nghề, tạo việc làm cho phụ nữ như mở các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, lao động thuộc diện hộ nghèo, phụ nữ khuyết tật... Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ còn tổ chức các lớp tập huấn khởi sự doanh nghiệp, chuyển giao tiến bộ KHKT về chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản, hướng dẫn các gia đình chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nhờ có sự hỗ trợ giúp đỡ của Hội Phụ nữ các cấp, nhiều gia đình hội viên đã đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, mở thêm ngành nghề phụ, tăng thu nhập. Nguồn vốn vay đã trở thành cứu cánh cho nhiều hộ gia đình nghèo, giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Chị Vũ Thị Liên ở xã Nam Hồng (Nam Trực), chồng qua đời năm 1997, sau thời gian lâm bệnh để lại cho chị một mẹ già và 4 con nhỏ, không có việc làm, nợ nần chồng chất. Đang không biết làm gì để khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, chị được Hội Phụ nữ xã giới thiệu tham gia vào nhóm vay vốn của dự án tín dụng Việt Bỉ. Với số tiền được vay vòng đầu 1 triệu đồng, chị đã mua nan trúc, mấy mẹ con làm chổi rễ để bán. Mỗi ngày cả nhà làm được 30 cây chổi, trừ chi phí vật tư, còn thu được 50 nghìn đồng công lao động. Sau 2 năm, chị đã trả hết nợ và tiết kiệm được 4 triệu đồng, cộng với số tiền được vay vốn vòng 2 là 2 triệu đồng, chị đầu tư mua 1 khung dệt chăn bông và chuyển sang làm nghề dệt thủ công truyền thống để có thu nhập cao hơn. Hai năm sau chị mua thêm 1 khung dệt nữa đủ việc làm cho 3 mẹ con với mức thu nhập từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng/tháng. Ngoài làm nghề truyền thống, chị còn đầu tư sản xuất nông nghiệp đảm bảo nguồn lương thực ổn định cho gia đình và có thêm thu nhập. Đến nay chị đã tích luỹ xây dựng được 5 gian nhà ngói khang trang, công trình phụ khép kín cùng nhiều vật dụng như ti vi, xe máy, giường, tủ… Chị Liên cho biết: “10 năm tham gia thành viên vay vốn của dự án, gia đình tôi từ chỗ nghèo đói, nợ nần chồng chất đến nay có cuộc sống ấm no, con cái trưởng thành… Nếu không có sự giúp đỡ của Hội Phụ nữ, không biết đến bao giờ gia đình tôi mới thoát nghèo, có cuộc sống như hôm nay’’. Ngoài trường hợp của chị Liên, ở các địa phương trong tỉnh đều có những tấm gương phụ nữ nghèo vượt khó nhờ sự giúp đỡ của các cấp Hội Phụ nữ.

Bằng nhiều biện pháp kết hợp giữa cho vay vốn với dạy nghề, tạo việc làm, trong nhiệm kỳ qua các cấp Hội đã giúp đỡ 88,3% phụ nữ nghèo, 94,1% phụ nữ nghèo làm chủ hộ, trong đó có trên 40% số hộ đã thoát nghèo./.

Bài và ảnh: Phương Mai



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com