Công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em ở Ý Yên

08:08, 12/08/2011

Những năm gần đây, công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em (PCSDDTE) ở huyện Ý Yên đạt được kết quả đáng ghi nhận. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm dần qua các năm. Năm 2009, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng (tính theo cân nặng) là 16,3%; trong 6 tháng đầu năm 2011 giảm xuống còn 13,8% và tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng (tính theo chiều cao) là trên 22% (326/1.876 cháu). Tỷ lệ suy dinh dưỡng bào thai cũng giảm dần qua các năm.  

Tư vấn dinh dưỡng cho bà mẹ nuôi con nhỏ tại Trạm Y tế Thị trấn Lâm (Ý Yên).
Tư vấn dinh dưỡng cho bà mẹ nuôi con nhỏ
tại Trạm Y tế Thị trấn Lâm (Ý Yên).

Đạt được kết quả trên là do có sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở trong các hoạt động chăm lo công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em - phòng chống suy dinh dưỡng (CSSKTE-PCSDD). Đến nay, mạng lưới cán bộ làm công tác CSSKTE-PCSDD trên địa bàn huyện được kiện toàn và hoạt động hiệu quả. Toàn huyện hiện có 32 cán bộ chuyên trách dinh dưỡng ở 32 xã, thị trấn và 405/419 thôn làng có CTV y tế phụ trách công tác dinh dưỡng. Hằng tháng, Trung tâm Y tế huyện tổ chức giao ban, cung cấp biểu mẫu báo cáo cho các xã, thị trấn; CTV y tế tuyên truyền PCSDDTE đến các thôn làng, gia đình. Trẻ em dưới 5 tuổi được theo dõi cân nặng hằng tháng. Trạm y tế các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức khám thai, quản lý chăm sóc thai sản, tổ chức các buổi truyền thông PCSDD định kỳ hằng quý hoặc 6 tháng một lần. Các hoạt động truyền thông PCSDDTE được duy trì thường xuyên, nhất là vào những dịp Tháng hành động vì trẻ em, Ngày vi chất dinh dưỡng (1-6 và 25, 26-11)... Hằng năm, trên địa bàn huyện có 99,4% các cháu trong độ tuổi được theo dõi mức độ suy dinh dưỡng. Trung tâm Y tế huyện thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng chống suy dinh dưỡng, hướng dẫn thực hành dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai, bà mẹ có con dưới 24 tháng tuổi và các đối tượng trực tiếp chăm sóc trẻ; tổ chức các buổi nói chuyện cho mạng lưới cán bộ chuyên trách các trạm y tế và CTV dinh dưỡng ở các thôn, làng kiến thức về PCSDDTE; hướng dẫn thực hành chế biến thức ăn và chăm sóc trẻ; truyền thông phòng chống suy dinh dưỡng bào thai và hoạt động tư vấn, cung cấp tài liệu, tổ chức giám sát, hỗ trợ các hoạt động dinh dưỡng tại các xã, thị trấn. Phối hợp với đài truyền thanh từ huyện đến cơ sở xã tuyên truyền phòng chống suy dinh dưỡng bào thai, uống bổ sung vi chất dinh dưỡng (Vitamin A, viên sắt, sử dụng muối I-ốt…), ăn bổ sung hợp lý, phòng chống các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp và một số bệnh thường gặp; tiêm chủng, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ, khuyến cáo các gia đình cho trẻ đến các trường mầm non đạt chuẩn để được nuôi dưỡng và chăm sóc…

Tuy nhiên, công tác chăm sóc trẻ em của huyện Ý Yên còn gặp không ít khó khăn: Tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng vẫn chưa giảm mạnh; đã xuất hiện trẻ thừa cân béo phì do chế độ chăm sóc nuôi dưỡng không khoa học… Để công tác PCSDDTE đạt hiệu quả, chương trình PCSDDTE cần tiếp tục được triển khai; trong đó kinh phí cho chương trình cần dành để trợ giá các sản phẩm can thiệp dinh dưỡng cho các trường hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com