Công tác Hội thẩm nhân dân góp phần nâng cao chất lượng xét xử

08:08, 10/08/2011

Thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp, những năm qua, TAND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị toà án trong tỉnh đổi mới, nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên toà nhằm xét xử nghiêm minh, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, không xử oan người vô tội, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội và công dân. Để đạt được điều đó, một trong những giải pháp của ngành là tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng xét xử cho đội ngũ Hội thẩm nhân dân.

v
Thẩm phán Tòa án nhân dân thành phố Nam Định nghiên cứu hồ sơ trước khi xét xử vụ án.
Ảnh: Xuân Thu
Hiện nay toàn tỉnh có 218 Hội thẩm nhân dân (HTND), trong đó hội thẩm TAND tỉnh có 16 vị, hội thẩm TAND các huyện, thành phố 192 vị. Để nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ HTND, hàng năm TAND tỉnh tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho các HTND. Nội dung tập huấn không chỉ trên lý thuyết mà còn từ thực tế của công tác xét xử, đặc biệt từ các vụ án cụ thể đã bị sửa, bị hủy đem ra phân tích để trên cơ sở đó rút kinh nghiệm trong việc áp dụng pháp luật trong công tác xét xử. Từ năm 2004 đến nay, TAND tỉnh đã tổ chức 8 đợt tập huấn nghiệp vụ cho hơn 1.130 lượt hội thẩm tham gia. Cùng với việc tập huấn, nâng cao năng lực nghiệp vụ, TAND tỉnh và các đơn vị tòa án trong tỉnh đã quan tâm trang bị các phương tiện làm việc để hội thẩm tham gia xét xử như làm thẻ hội thẩm, cấp phát giấy, bút, tài liệu, đầu tư trang bị cho Phòng Nghiên cứu hồ sơ; trang bị đồng loạt 6 Bộ luật cơ bản mới ban hành cho tất cả các vị HTND gồm Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Đất đai và Luật Hôn nhân và gia đình; cấp phát trang phục cho HTND. Trong nhiệm kỳ qua đã có 17.066 lượt vị hội thẩm tham gia xét xử 8.496 vụ án các loại (Hội thẩm TAND tỉnh 1.174 lượt, Đoàn Hội thẩm TAND các huyện, thành phố trong tỉnh 15.892 lượt). Việc mời hội thẩm tham gia phiên toà được ngành Toà án quan tâm và bố trí khoa học, tạo điều kiện thuận lợi để các vị hội thẩm nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án trước khi tham gia phiên toà. Trong công tác xét xử, các vị hội thẩm đều giữ được phẩm chất đạo đức, nêu cao tinh thần Pháp chế XHCN, bảo vệ quyền làm chủ của nhân dân; bảo vệ tài sản Nhà nước, tập thể; bảo vệ tính mạng tài sản, tự do, danh dự và nhân phẩm của công dân. Do sống gần dân, hiểu dân nên khi tham gia xét xử các vụ án, các vị hội thẩm cùng với thẩm phán làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật; phát hiện những sai sót, khuyết điểm trong công tác quản lý, nguyên nhân và điều kiện phát sinh tội phạm, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền xử lý. Sau mỗi phiên tòa, các vị HTND đã tích lũy được kinh nghiệm và có những tiến bộ từ việc nghiên cứu hồ sơ đến việc thẩm vấn tại phiên tòa, góp phần nâng cao chất lượng xét xử, giúp Hội đồng xét xử đưa ra phán quyết nghiêm minh, đúng pháp luật.

Ghi nhận những đóng góp của các vị hội thẩm đối với ngành Tòa án, trong nhiệm kỳ 2004-2011 TAND Tối cao đã tặng 86 Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” và 119 Bằng khen, TAND tỉnh đã tặng 213 giấy khen cho các vị hội thẩm của ngành TAND tỉnh đã có nhiều thành tích đóng góp cho sự nghiệp phát triển của ngành./.

Văn Trọng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com