Tuổi trẻ tham gia trồng rừng phòng hộ ven biển

08:07, 06/07/2011

Năm 2011 được Liên hợp quốc chọn là “Năm quốc tế về rừng” với thông điệp “Cộng đồng các quốc gia chung sức thúc đẩy việc quản lý, bảo tồn và phát triển bền vững các loại rừng; phòng, chống phá rừng và suy thoái rừng”. Hưởng ứng chương trình này tỉnh ta đang triển khai nhiều hoạt động trồng và bảo vệ rừng, trong đó, đặc biệt ưu tiên việc trồng rừng phòng hộ ven biển, ứng phó với tình trạng nước biển dâng và tiếp tục tham gia hiệu quả vào mục tiêu thực hiện dự án quốc gia trồng mới 5 triệu ha rừng. Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã chọn Tỉnh Đoàn Nam Định làm điểm trong việc triển khai xây dựng mô hình bảo vệ môi trường năm 2011, trong đó dự án “Trồng rừng chắn sóng” với tổng diện tích 12ha đang được triển khai tại 3 huyện ven biển Giao Thủy, Hải Hậu và Nghĩa Hưng. 

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh tổ chức trồng rừng phòng hộ ven biển tại xã Giao Long (Giao Thủy).
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh tổ chức trồng rừng phòng hộ ven biển tại xã Giao Long (Giao Thủy).

Để dự án triển khai đạt hiệu quả, Tỉnh Đoàn đã tổ chức tuyên truyền đến ĐVTN trong tỉnh, đặc biệt là các địa phương tham gia dự án về ý nghĩa, mục đích của việc trồng rừng phòng hộ ven biển để cải thiện các điều kiện khắc nghiệt của môi trường vùng đất cát như giảm nhiệt độ ở lớp cát mặt trong mùa hè và giữ nước trong mùa khô. Rừng ven biển còn giúp nâng cao sự đa dạng của hệ sinh thái vùng ven biển, đáp ứng nhu cầu về gỗ gia dụng và củi đun cho nhân dân địa phương. Rừng còn hạn chế được nạn cát bay và quá trình rửa trôi (bạc màu) ở lớp cát mặt, đồng thời cung cấp khối lượng lớn các chất hữu cơ làm cho độ phì nhiêu của đất không ngừng được cải thiện. Năm 2011, Tỉnh Đoàn đã chọn xã Giao Long (Giao Thủy) là mô hình điểm để rút kinh nghiệm và nhân ra diện rộng. Đồng chí Vũ Tuyết Minh, Bí thư huyện Đoàn Giao Thủy cho biết: “Từ tháng 6, Đoàn Thanh niên huyện đảm nhận trồng 4ha rừng phòng hộ. Hoạt động trồng rừng được coi là điểm nhấn trong công tác Đoàn năm 2011”. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho việc trồng rừng phòng hộ ven biển đang diễn ra khá sôi nổi tại các cơ sở Đoàn tham gia dự án. Theo kế hoạch, trong tháng 8 sẽ đồng loạt triển khai việc trồng rừng.

Thực tế từ các đơn vị Đoàn thực hiện dự án trồng rừng đã cho thấy, bên cạnh vai trò phòng hộ, giảm thiểu tác hại của thiên tai, dự án trồng rừng phòng hộ ven biển còn tạo việc làm cho thanh niên, phát triển kinh tế và xây dựng tổ chức Đoàn cơ sở. Ngoài diện tích dự án giao, các tổ chức Đoàn cơ sở và ĐVTN mong muốn được tạo điều kiện tham gia đảm nhận những diện tích đất chưa được giao khoán để trồng và khai thác, góp phần vào việc hoàn thành chỉ tiêu trồng rừng mà tỉnh đã đề ra, đồng thời tạo thêm việc làm cho thanh niên cũng như tăng thêm nguồn kinh phí hoạt động cho Đoàn cơ sở. Hiện nay, diện tích đất trồng rừng tại các huyện ven biển của tỉnh ta còn tương đối lớn. Về lâu dài, cần tính toán đến phương án giao cho ĐVTN thực hiện cả khâu tạo giống cây và các công đoạn khác liên quan đến quy trình trồng rừng. Việc Đoàn Thanh niên tham gia đảm nhận trồng rừng sẽ phát huy được vai trò xung kích trong phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, qua đó tập hợp, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh. Để hiện thực vấn đề này, Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cần báo cáo với tỉnh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về nguyện vọng trồng rừng của thanh niên, đồng thời đứng ra bảo lãnh cho thanh niên về vốn, nguồn giống. Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở NN-PTNT tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo vệ, khai thác hợp lý, cho các ĐVTN tham gia trồng rừng. Ngoài ra, công tác tuyên truyền cần được duy trì thường xuyên để không chỉ ĐVTN mà cả nhân dân cũng nhận thức được trách nhiệm của mình đối với việc bảo vệ rừng phòng hộ, góp phần đẩy mạnh phong trào trồng rừng bảo vệ môi trường./.

Bài và ảnh: Ngân Huyền



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com