Quản lý hoạt động tìm kiếm hài cốt liệt sĩ

08:07, 14/07/2011

Tháng 7 là tháng “đền ơn, đáp nghĩa” và cũng là tháng mà các gia đình có thân nhân là liệt sĩ còn mất tích trong chiến tranh đi tìm phần mộ. Theo báo cáo của các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị..., thời gian gần đây, hoạt động tìm kiếm hài cốt liệt sĩ có sự phát triển nhanh với tốc độ không bình thường. Phần đông các hoạt động tìm kiếm hài cốt liệt sĩ được tiến hành dưới sự hỗ trợ của các nhà ngoại cảm. Điều đáng nói là một số nhà ngoại cảm có biểu hiện lợi dụng việc tìm kiếm hài cốt, sự tự nguyện của gia đình liệt sĩ để trục lợi như đặt hòm công đức, quyên góp tiền trái phép, gợi ý để gia đình liệt sĩ thuê các dịch vụ phục vụ tìm kiếm hài cốt với giá quá đắt... Đây thực sự là vấn đề đáng bàn trong công tác quản lý của các cơ quan chức năng hiện nay.

Theo thống kê, nước ta có hàng vạn hài cốt liệt sĩ chưa được tìm thấy hoặc chưa có tên. Vì vậy, việc tìm kiếm bằng ngoại cảm vẫn là phương pháp cần tiếp tục nghiên cứu để có thêm những chứng cứ khoa học trên thực tế. Điều mà thân nhân liệt sĩ quan tâm nhất là làm sao tìm được nhà ngoại cảm có khả năng thực sự và tìm đúng hài cốt người thân. Trước thực trạng “nhà ngoại cảm tự xưng” khá nhiều như hiện nay, Bộ LĐ-TB và XH cần phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người tìm ra những nhà ngoại cảm tâm huyết để giới thiệu tham gia hoạt động tri ân đặc biệt này. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng cần có chính sách hỗ trợ kinh phí giám định và có hướng dẫn cụ thể về cách kiểm tra ADN, nhằm thống nhất quản lý việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, có những kết luận chính xác nhất, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các gia đình, thân nhân liệt sĩ.

Cùng với việc ban hành và thực thi các quy định, chính sách nêu trên, chính quyền địa phương, nhất là chính quyền các xã, phường, thị trấn nơi từng là “chiến trường xưa” cần tăng cường công tác quản lý trên địa bàn, kiên quyết xử phạt hành chính đối với những cá nhân, tập thể có dấu hiệu trục lợi; các hoạt động tìm kiếm hài cốt liệt sĩ vô căn cứ, trái pháp luật. Thân nhân liệt sĩ cần coi trọng việc tìm kiếm thông tin về liệt sĩ thông qua đơn vị cũ và các cơ quan chức năng; lấy các thông tin chính thống, có căn cứ để kết hợp với sự trợ giúp của nhà ngoại cảm sẽ càng tăng khả năng tìm kiếm chính xác hài cốt liệt sĩ, tránh được tình cảnh “tiền mất, tật mang” do nhẹ dạ, cả tin.

Quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước ta là khuyến khích mọi cá nhân, tập thể tham gia tìm kiếm hài cốt liệt sĩ bị mất tích. Tuy nhiên, đối với những cá nhân, tập thể có hành vi trục lợi thì phải xử phạt thích đáng. Ông Bùi Hồng Lĩnh, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB và XH mới đây cũng đã lên tiếng cho rằng: Trước diễn biến phức tạp của hoạt động này, cần phải có biện pháp xử lý mạnh tay, các trường hợp thể hiện rõ dấu hiệu lừa đảo thì phải khởi tố. Đây là điều cần thiết để hoạt động tìm kiếm hài cốt liệt sĩ giữ được kỷ cương, thực sự là hoạt động tình nghĩa thiêng liêng như nó vốn có.

Theo Nhân dân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com