Ngành GD-ĐT Nam Trực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học

08:07, 22/07/2011
Cô và trò Trường Tiểu học Nam Đồng, xã Đồng Sơn (Nam Trực) trong giờ học ngoại khóa. Ảnh: Xuân Thu
Cô và trò Trường Tiểu học Nam Đồng, xã Đồng Sơn (Nam Trực) trong giờ học ngoại khóa.
Ảnh: Xuân Thu

Năm học 2010-2011, ngành GD-ĐT Nam Trực đã thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm học với thành tích học sinh giỏi cũng như chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao, tiếp tục đứng trong tốp dẫn đầu toàn tỉnh.

Để có được thành tích đó, ngay từ đầu năm học, ngành GD-ĐT huyện đã tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về chủ trương, chính sách hỗ trợ, động viên khuyến khích người dạy, người học và chỉ đạo các nhà trường tập trung thực hiện tốt việc bồi dưỡng đội ngũ, đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong tình hình mới, quan tâm phát động phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Thông qua đó nhằm phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến, tạo phong trào thi đua, phát huy tối đa nguồn nội lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục toàn diện, đồng thời tập trung xây dựng các trung tâm đào tạo chất lượng cao của huyện nhằm giúp các trường bồi dưỡng học sinh giỏi và tập huấn đội tuyển của huyện dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh đạt thành tích cao. Để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, Phòng GD-ĐT huyện chú trọng việc tự bồi dưỡng và bồi dưỡng kiến thức tại chỗ, coi mỗi trường học là một đơn vị bồi dưỡng giáo viên. Nhờ vậy, tỷ lệ cán bộ, giáo viên của huyện có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn cao so với toàn tỉnh. Ngoài việc bồi dưỡng nghiệp vụ thường xuyên tại trường, định kỳ ở cụm trường, Phòng GD-ĐT huyện còn tổ chức cho giáo viên tham quan, học tập ở các đơn vị trường học đạt nhiều thành tích xuất sắc trong các mặt công tác; nhân rộng mô hình soạn và dạy học bằng giáo án điện tử; định kỳ tổ chức hội giảng giáo viên giỏi toàn huyện nhằm khơi dậy ý thức nghề nghiệp, lao động sáng tạo, tạo không khí chuyên môn sôi nổi. Qua các đợt hội giảng các cấp, hầu hết giáo viên đã nắm vững nội dung, chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy và tích cực sử dụng đồ dùng tự làm và các thiết bị dạy học, tạo ra giờ học nhẹ nhàng, hấp dẫn học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Hiện nay, giáo viên trong huyện đã khắc phục được tình trạng truyền thụ kiến thức chủ yếu qua phương pháp đọc - chép, chuyển sang cách dạy học tích cực thông qua việc thầy đóng vai trò dẫn dắt, khơi gợi, học sinh chủ động trong việc nghiên cứu tài liệu, sách giáo khoa, sử dụng các thiết bị dạy học, thảo luận trong tổ nhóm… để khám phá kiến thức. Quá trình lĩnh hội kiến thức một cách chủ động này đã giúp học sinh nắm bắt được bản chất kiến thức, tăng cường thực hành và biết vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế. Bên cạnh đó, hàng năm, Phòng GD-ĐT huyện còn có chương trình bồi dưỡng riêng cho giáo viên dạy học sinh giỏi từ lớp 1 đến lớp 9. Nội dung dạy học sinh giỏi được xây dựng thành các chuyên đề và các giáo viên ở các trung tâm chất lượng cao, tổ nghiệp vụ của huyện được chỉ định làm nòng cốt cho việc thảo luận để nội dung chương trình sâu hơn, dễ tiếp thu và hiệu quả hơn. Cùng với việc tập trung xây dựng đội ngũ, Phòng GD-ĐT huyện đã tham mưu với Đảng uỷ, UBND các xã, thị trấn quan tâm xây dựng trường, lớp, trang thiết bị, kỹ thuật cho Trường THCS Nguyễn Hiền và 4 trung tâm chất lượng cao bậc tiểu học là Nam Trung, Nam Đào, Nam Mỹ, Nam Tiến để chăm lo bồi dưỡng học sinh giỏi của 4 vùng miền trong huyện, tạo nguồn học sinh giỏi tham dự các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Câu lạc bộ (CLB) các trường tiên tiến chất lượng cao của huyện được thành lập từ nhiều năm nay đã tăng cường sự giao lưu, trao đổi kinh nghiệm bồi dưỡng giáo viên giỏi, học sinh giỏi giữa các trường trong CLB, giữa CLB và các trường trong huyện nhằm xây dựng môi trường giáo dục tốt để giáo viên giỏi, học sinh giỏi, phát huy truyền thống dạy tốt, học tốt của địa phương. Trong năm học vừa qua, các thầy cô giáo dạy giỏi như: Nguyễn Văn Thành, Phan Văn Vũ, Trần Mạnh Trường, Lưu Thanh Nhàn, Trần Thị Lan, Vũ Thanh Bình, Nguyễn Thị Thúy, Ngô Văn Nghi, Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Bốn, Hoàng Thị Dung… đã đạt thành tích xuất sắc trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi dự các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh đoạt các giải cao, được ngành GD-ĐT khen thưởng. Hàng năm, căn cứ sự chỉ đạo thi học sinh giỏi của Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT huyện đã xây dựng, công bố kế hoạch thi và hướng dẫn các nhà trường, đặc  biệt là các trung tâm chất lượng cao sớm xây dựng và triển khai kế hoạch bồi dưỡng, ôn luyện cho học sinh. Năm học vừa qua, trong các kỳ thi học sinh giỏi toàn huyện, đã có 1.127 học sinh tiểu học và 970 học sinh THCS đoạt giải ở các bộ môn văn hóa. Đặc biệt với loại hình thi mới như: Thi giải Toán, tiếng Anh qua mạng internet, toàn huyện có gần 5.000 lượt học sinh tham gia, trong đó có 255 em đoạt giải trong kỳ thi giải Toán và 41 em đoạt giải trong kỳ thi giải tiếng Anh qua mạng internet cấp huyện. Trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, toàn huyện có 99 học sinh khối lớp 5 đoạt giải, gồm 13 giải nhất, 30 giải nhì, 38 giải ba và 18 giải khuyến khích; toàn đoàn huyện xếp thứ nhất toàn tỉnh. Thi giải Toán trên máy tính cầm tay cấp tiểu học, huyện xếp thứ nhì toàn tỉnh. Đối với bậc THCS, huyện có 80 học sinh lớp 9 đoạt giải, gồm 11 giải nhất, 22 giải nhì, 30 giải ba và 17 giải khuyến khích, xếp thứ nhì toàn tỉnh. Trong kỳ thi học sinh giỏi thể dục thể thao có 15 em đoạt giải, huyện xếp thứ nhất toàn tỉnh. Tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT vừa qua, tỷ lệ học sinh trong huyện thi đỗ chiếm tỷ lệ cao, trong đó có 48 em trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Thành tích trong năm học 2010-2011 của ngành GD-ĐT Nam Trực đã khẳng định việc chỉ đạo đúng hướng với những giải pháp hiệu quả đã nhận được sự đồng thuận, sự ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và các địa phương trong huyện./.

Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com