Hiệu quả bước đầu trong thanh toán khám chữa bệnh BHYT theo định suất

08:07, 01/07/2011

Năm 2010, Bảo hiểm xã hội tỉnh ký hợp đồng khám chữa bệnh (KCB) BHYT với 33 cơ sở y tế trong tỉnh; trong đó có 28 cơ sở thanh toán theo phí dịch vụ, 5 cơ sở thanh toán theo định suất là bệnh viện đa khoa các huyện: Mỹ Lộc, Vụ Bản, Trực Ninh, Xuân Trường và Hải Hậu.

Thanh toán chi phí KCB BHYT theo định suất là phương thức thanh toán theo định mức chi phí KCB bình quân tính trên mỗi thẻ BHYT đăng ký tại cơ sở KCB. Với cách xác định suất phí dựa trên chi phí KCB năm trước theo từng nhóm đối tượng và có hệ số điều chỉnh mỗi năm, cơ sở KCB sẽ đảm bảo đủ nguồn kinh phí phục vụ người bệnh, trừ các bệnh có chi phí lớn như: chạy thận nhân tạo, ghép bộ phận cơ thể người, phẫu thuật tim, điều trị bệnh ung thư... Thực hiện theo phương thức này tạo ra sự chủ động cho cơ sở y tế trong điều hành ngân sách, nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan trong việc quản lý, sử dụng quỹ BHYT, đặc biệt là giảm bớt phiền hà cho người bệnh khi thanh toán, làm thủ tục ra, vào viện. Năm 2010, phương thức thanh toán theo định suất được triển khai thực hiện ở 10% số cơ sở y tế tuyến huyện và tương đương. Theo lộ trình, năm 2011 mở rộng lên 30% cơ sở y tế tuyến huyện và đến năm 2015 thì chỉ còn phương thức khoán định suất và khoán theo ca bệnh.

Chờ làm thủ tục khám bệnh theo chế độ BHYT. Ảnh: PV
Chờ làm thủ tục khám bệnh theo chế độ BHYT.
Ảnh: Internet

Thực tế ở tỉnh ta thời gian qua việc thanh toán KCB BHYT theo định suất đã mang lại hiệu quả rõ rệt so với thanh toán theo phí dịch vụ. Khi áp dụng phương thức thanh toán theo phí dịch vụ, một số cơ sở y tế thường chỉ định sử dụng rộng rãi các dịch vụ y tế, các xét nghiệm lâm sàng, gây tốn kém, ảnh hưởng đến sức khoẻ người bệnh và lãng phí quỹ BHYT. Trong khi đó, áp dụng phương thức thanh toán theo định suất thì chính các bệnh viện phải thận trọng, cân nhắc, tính toán các chỉ định dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế... một cách an toàn, hợp lý, hiệu quả hơn. Mặc dù bệnh viện "toàn quyền" sử dụng kinh phí khi thực hiện phương thức này nhưng cơ quan BHXH vẫn luôn giám sát chặt chẽ nhằm đảm bảo quyền lợi cho người bệnh. Nhờ đó, công tác KCB cho người có thẻ BHYT tại các cơ sở y tế có nhiều tiến bộ; việc cải cách thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, giảm phiền hà cho bệnh nhân có chuyển biến rõ rệt. Mặt khác, để tăng hiệu quả điều trị và tiết kiệm chi phí, bệnh viện sẽ tập trung đầu tư cho KCB, cung cấp các dịch vụ y tế an toàn và có chất lượng, vì nếu kéo dài thời gian điều trị sẽ ảnh hưởng đến chi phí phần quỹ khoán. Do vậy, phạm vi chuyên môn, chất lượng dịch vụ tại các cơ sở y tế được mở rộng và nâng cao. Nhiều kỹ thuật cao trong KCB tại tuyến tỉnh được triển khai tại tuyến huyện. Tỷ lệ KCB BHYT tại tuyến y tế cơ sở tăng, góp phần giảm tỷ lệ chuyển tuyến và giảm tình trạng quá tải cho tuyến trên, vừa hạn chế được tình trạng bội chi quỹ BHYT, vừa giảm chi phí đi lại cho người bệnh. Từ hiệu quả bước đầu, năm 2011 đã có thêm 6 cơ sở y tế trong tỉnh thực hiện phương thức thanh toán theo định suất, góp phần cân đối quỹ KCB BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh./.

Hồng Hạnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com