Bước tiến mới trong công tác y tế ở Thị trấn Cát Thành

08:07, 18/07/2011

Thị trấn Cát Thành (Trực Ninh) có trên 15 nghìn dân. Trên địa bàn thị trấn có 4 nhà máy đóng tàu, 3 trường học. Ngoài sản xuất nông nghiệp nhiều hộ dân thị trấn phát triển kinh doanh, sửa chữa, đóng mới phương tiện vận tải thủy nên môi trường sống bị ô nhiễm, là nguyên nhân phát sinh các loại dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân. Ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chăm sóc sức khỏe của nhân dân theo quy định, Trạm y tế Cát Thành đã huy động nguồn lực từ việc xã hội hóa công tác y tế để trang bị máy móc hiện đại như máy chụp X-quang, máy siêu âm màu 3 chiều, máy xét nghiệm sinh hóa, máy tạo ôxy tự động, hệ thống kính hiển vi…, phục vụ các dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB). Cùng với việc đầu tư thiết bị, Trạm y tế Thị trấn mời các bác sỹ ở các bệnh viện Trung ương mỗi tháng 2 lần về trạm KCB cho nhân dân. Dịch vụ KCB được mở tại Trạm y tế Thị trấn đã góp phần nâng cao trình độ, kinh nghiệm của các cán bộ y tế thị trấn. Vì vậy, số lượt người đến KCB tại trạm tăng lên rõ rệt. Nếu trong năm 2010, tổng số lượt người đến khám bệnh tại trạm là 10.863 người, 6 tháng đầu năm 2011 đã có 7.882 lượt người đến khám bệnh tại trạm; trong đó số bệnh nhân điều trị nội trú là 1.226 lượt người.

Chụp X-quang cho bệnh nhân tại Trạm y tế Thị trấn Cát Thành (Trực Ninh).
Chụp X-quang cho bệnh nhân tại Trạm y tế Thị trấn Cát Thành
(Trực Ninh).

Công tác xã hội hóa y tế đã tạo nên bước tiến mới trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tại Thị trấn Cát Thành. Với việc đầu tư các trang thiết bị hiện đại đã giúp đội ngũ y, bác sỹ của trạm chẩn đoán bệnh chính xác hơn. Hiện tại, các cán bộ y tế của trạm đã giải quyết được phần lớn các trường hợp sơ cấp cứu tại chỗ, các ca cấp cứu không quá phức tạp cho nhân dân trên địa bàn và các địa phương lân cận. Nhiều ca tiểu phẫu khó đã được thực hiện tại Trạm y tế Thị trấn như cắt ngón chân, ngón tay, bó bột… Mới đây nhất là trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị Ngát, tổ dân phố Bắc Giang; Đinh Thị Kế, tổ dân phố Nam An được chuyển vào trạm trong tình trạng suy hô hấp độ 3 và đã được các y, bác sỹ cấp cứu kịp thời, qua khỏi cơn nguy kịch... Từ năm 2009 đến nay, Trạm y tế Cát Thành đã giải quyết được 80% số bệnh nhân không phải chuyển tuyến, góp phần giảm đáng kể chi phí KCB cho người dân. Năm 2010, có 78,6% số phụ nữ mang thai của thị trấn sinh con tại trạm, không có tai biến sản khoa. Nguồn kinh phí thu được từ hoạt động dịch vụ KCB tại trạm y tế được tái đầu tư mua sắm các trang thiết bị, xây dựng các công trình mới trị giá phục vụ cho công tác KCB và cải thiện đời sống cán bộ, nhân viên.

Cùng với việc nâng cao chất lượng KCB, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, Trạm y tế Cát Thành luôn làm tốt công tác phòng, chống các loại dịch bệnh. Hằng tháng, Trạm y tế Cát Thành biên soạn các bài truyền thông về phòng, chống dịch bệnh để phát trên đài phát thanh Thị trấn với các nội dung như: chăm sóc trẻ bị viêm phổi, tiêu chảy, tiêm chủng mở rộng, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em, phòng chống bệnh sốt xuất huyết... Đầu năm 2011, Trạm y tế Thị trấn đã tổ chức nói chuyện chuyên đề về KHHGĐ, CSSKSS và phòng, chống dịch bệnh. Nhân tháng hành động VSATTP, Trạm y tế Thị trấn tổ chức tuyên truyền bằng loa phát thanh về phòng tránh ngộ độc thực phẩm. Ngày 19-4, trạm tổ chức tẩm 600 màn cho 213 hộ gia đình ở ven sông Ninh Cơ để phòng, chống bệnh sốt rét và bệnh sốt xuất huyết.

Bên cạnh đội ngũ cán bộ y tế tại trạm, đội ngũ cán bộ y tế cơ sở trên địa bàn thị trấn đều tận tình với công việc, thường xuyên đến các hộ gia đình tư vấn, cung cấp kiến thức về phòng, chống dịch bệnh cho nhân dân. Nhờ hoạt động hiệu quả của mạng lưới y tế cơ sở, những năm qua trên địa bàn Thị trấn Cát Thành không có dịch bệnh xảy ra. Kết quả kiểm tra công tác y tế năm 2010, Thị trấn Cát Thành đạt 99/100 điểm và là điểm sáng về công tác y tế của huyện./.

Bài và ảnh: Thu Trang

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com