Bảo đảm thu gom, xử lý kịp thời rác thải ở Thành phố Nam Định

08:07, 22/07/2011

Trận mưa lớn vào chiều tối ngày 10-7-2011 vừa qua, trên địa bàn Thành phố Nam Định đã có nhiều cây bị đổ, gãy và phát sinh một lượng lớn rác thải. Ngay trong thời điểm đang mưa, Cty TNHH một thành viên Môi trường Nam Định đã chỉ đạo 4 xí nghiệp thành viên và đội cơ giới tăng ca để dọn rác phát sinh. Đến hết ngày 11-7-2011, cùng với bảo đảm thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt hằng ngày, Cty đã hoàn thành việc dọn toàn bộ rác thải phát sinh với tổng khối lượng gần 50 tấn.

Hiện nay, lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn Thành phố Nam Định khoảng 160 tấn/ngày. Trong đó, Cty TNHH một thành viên Môi trường Nam Định thực hiện thu gom khoảng 150 tấn/ngày. Tổng khối lượng thu gom 1 năm đạt khoảng 55.000 tấn. Đồng chí Trương Công Định, Giám đốc Cty cho biết: “Khối lượng thu gom ở 17 phường nội thành đạt 100%. Ở 3 phường mới thành lập và 5 xã ngoại thành mới đạt khoảng 90% vì việc thu gom do đội vệ sinh của các phường, xã đảm nhận, Cty chỉ chuyên chở từ điểm tập trung rác đến nhà máy xử lý”. Hiện nay, Cty đang tích cực phối hợp với các địa phương để nâng hiệu quả thu gom rác thải sinh hoạt đạt 100%.

Xử lý rác thải được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong quản lý đô thị vì ảnh hưởng trực tiếp đến cảnh quan, diện mạo đô thị, môi trường sống và an toàn sức khoẻ của nhân dân. Công tác này đã được Thành phố Nam Định quan tâm giải quyết trong quá trình thực hiện mục tiêu nâng cấp thành phố lên thành đô thị loại I, trực thuộc tỉnh cũng như thành đô thị trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng. Hiện nay, với đội ngũ gần 350 công nhân thu gom rác, 18 xe ép rác; nhà máy xử lý rác thải có công suất 250 tấn/ngày và lò đốt rác thải công suất 4 tấn/giờ (hiện mới sử dụng 50% công suất); khu chôn lấp rác có tổng diện tích 20ha..., Cty bảo đảm xử lý rác thải khi Thành phố được mở rộng. Hiện nay, Thành phố Nam Định đã xây dựng đề án, được tỉnh phê duyệt cho triển khai thêm bãi chôn lấp rác thải có diện tích gần 10ha tại thôn Dị Sử, xã Mỹ Thành (Mỹ Lộc), đảm bảo đáp ứng yêu cầu xử lý rác đến năm 2025. Bên cạnh đó, nhằm nâng cao hơn chất lượng xử lý rác thải, bảo vệ môi trường đô thị, UBND Thành phố đã giao cho Cty TNHH một thành viên Môi trường Nam Định nhập xe xúc lật rác và xây dựng Trạm xử lý nước rỉ rác có công suất 20m3/giờ. Dự kiến Trạm xử lý nước rỉ rác sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2012.

Bên cạnh việc xử lý rác thải sinh hoạt, công tác quản lý, xử lý đối với rác thải y tế, rác thải công nghiệp, phế thải xây dựng cũng được quan tâm thực hiện. Là địa bàn trung tâm tỉnh, Thành phố Nam Định tập trung các cơ sở y tế lớn ước tính bình quân mỗi ngày có gần 2 tấn rác thải y tế. Hiện nay, rác thải y tế của thành phố đều được thu gom, xử lý tại lò đốt của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện Phụ sản tỉnh. Trong thời gian tới, trên địa bàn thành phố có thêm 4 bệnh viện xây dựng và đưa vào sử dụng lò đốt rác thải. Đối với rác thải công nghiệp và rác thải xây dựng, thành phố đã xây dựng quy chế xử lý vi phạm về ô nhiễm sản xuất và quy chế về xử lý phế thải xây dựng, bước đầu đã có chuyển biến rõ rệt. Với hiệu quả của Luật Thuế bảo vệ môi trường (có hiệu lực từ năm 2012) và Đề án xử lý chất thải rắn của tỉnh (có tổng kinh phí đầu tư 1.905 tỷ đồng) sẽ tạo hành lang pháp lý chặt chẽ, khép kín về xử lý rác thải, bảo vệ môi trường Thành phố Nam Định trong quá trình nâng cấp và phát triển đô thị./.

Hoàng Vũ

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com