Duy trì, phát triển các trường đạt chuẩn quốc gia

08:06, 06/06/2011

Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia nhằm phát triển giáo dục toàn diện là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà các cấp uỷ Đảng, chính quyền và ngành GD-ĐT trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo từ nhiều năm qua và đạt được những kết quả quan trọng. Nhưng hiện tại, nhiều trường đạt chuẩn quốc gia đã gặp không ít khó khăn trong việc duy trì và giữ vững danh hiệu này.

Trường Tiểu học Giao Tiến B (Giao Thủy) đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.  Bài và ảnh: Hồng minh
Trường Tiểu học Giao Tiến B (Giao Thủy) đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Là địa phương có nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã; từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và ngân sách địa phương, Trường Tiểu học Nghĩa Lợi (Nghĩa Hưng) đã có đủ phòng học, phòng chức năng, sân chơi, cảnh quan đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Năm học 2009-2010, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Hàng năm, nhà trường làm tốt công tác huy động và duy trì sĩ số học sinh, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, thân thiện, trong sạch, ổn định và có chất lượng. Kỷ cương nền nếp dạy và học không ngừng được củng cố, duy trì nghiêm túc. Phong trào đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đã được nhà trường triển khai sâu rộng ở tất cả các bộ môn và mọi tiết học. Để đạt được danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, việc kiểm tra công tác duy trì chuẩn của nhà trường trong những năm qua đã đảm bảo 5 tiêu chuẩn, với 21 tiêu chí đánh giá về trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1: Về tổ chức và quản lý, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị trường học, thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục, hoạt động giáo dục và chất lượng giáo dục. Trong 5 tiêu chuẩn đó thì tiêu chuẩn về cơ sở vật chất trường học phải có sự quan tâm của cấp uỷ chính quyền địa phương và ngành GD-ĐT với số tiền đầu tư xây dựng cơ sở, trang thiết bị dạy và học trị giá hàng tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhiều năm liền Trường Tiểu học Nghĩa Lợi luôn duy trì là 1 trong 5 trường dẫn đầu huyện về các chỉ tiêu thi đua, góp phần quan trọng để địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn mức độ 2 nhằm giúp thầy và trò nhà trường có điều kiện dạy và học trong môi trường tốt nhất.

Huyện Hải Hậu là địa phương đầu tiên trong cả nước, cả 4 cấp học đều có trường đạt chuẩn quốc gia. Từ năm 2002, Hải Hậu đã được công nhận phổ cập THCS đúng độ tuổi, không có học sinh bỏ học. Hàng năm, huyện có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS và THPT chiếm tỷ lệ cao, đặc biệt, tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng luôn đạt 35-40%. Hải Hậu còn dẫn đầu cả nước về thành tích hiện đại hóa cơ sở trường lớp, thiết bị học tập. Các xã, thị trấn của huyện đều có ít nhất từ 2 trường học cao tầng trở lên theo hướng đạt chuẩn quốc gia. Có được kết quả đó, ngoài sự chăm lo đầu tư của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, còn có sự ủng hộ, đóng góp của nhân dân và các bậc phụ huynh trong toàn huyện. Sự quan tâm đó đã mang lại cho các em học sinh những điều kiện tốt nhất phục vụ cho việc học hành. Mỗi ngôi trường ở Hải Hậu được xây lên đều hướng tới mục tiêu đạt chuẩn quốc gia. Dựa trên 5 tiêu chí của trường đạt chuẩn, các đơn vị, trường học đều tập trung cho giải pháp trước tiên là xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi về nghiệp vụ, vững vàng về chuyên môn để đẩy mạnh phong trào dạy và học trong nhà trường. Ngay từ đầu, ngành GD-ĐT huyện đã chọn những trường có điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, chất lượng dạy và học để xây dựng thí điểm trường đạt chuẩn, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào xã hội hóa giáo dục. Từ hiệu quả thực tế của các trường đạt chuẩn quốc gia góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT, các địa phương trong tỉnh đã đồng lòng đóng góp, ủng hộ các nhà trường trong việc đầu tư xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, đồng thời xây dựng kế hoạch bảo đảm duy trì và giữ vững danh hiệu trường chuẩn sau khi đã được công nhận. Trong phong trào xây dựng trường đạt chuẩn, nhiều xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã quan tâm, mở rộng khuôn viên, tăng “quỹ đất” cho các nhà trường. Đặc biệt, đã có nhiều tập thể, cá nhân tự nguyện hiến đất cho nhà trường để mở mang, quy hoạch lại, đáp ứng theo tiêu chuẩn và cảnh quan môi trường của trường chuẩn. Trung bình mỗi năm học, toàn tỉnh có thêm khoảng 20 trường đạt chuẩn quốc gia ở các bậc học. Đến tháng 1-2011, toàn tỉnh đã có trên 467 trường đạt chuẩn quốc gia.

Tuy nhiên, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh hiện nay đang có xu hướng chững lại, nhất là ở cấp THCS do nhiều xã, phường khó khăn về ngân sách. Trong nhiều năm qua, các địa phương không có nguồn vốn dành riêng cho việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mà tùy theo điều kiện của ngành và từng địa phương. Để hài hòa giữa một bên là nhu cầu xây dựng cơ sở vật chất, trường, lớp đáp ứng nhu cầu học ngày càng tăng của học sinh, một bên là đầu tư xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia luôn là bài toán khó với một số địa phương có nguồn ngân sách hạn chế bên cạnh nhu cầu phát triển thêm các trường đạt chuẩn để đáp ứng tốt nhất cho nhiệm vụ dạy và học ở các nhà trường, việc giữ vững thành tích của một trường đã được công nhận đạt chuẩn thì yếu tố quyết định vẫn là chất lượng giáo dục toàn diện được thể hiện qua kết quả từng năm học của mỗi nhà trường. Theo lộ trình xây dựng và phát triển đối với các trường đạt chuẩn, sau khi các trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, khoảng thời gian 5 năm trở lên, ngành GD-ĐT sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra việc duy trì chuẩn của các trường, nhất là việc đầu tư cơ sở vật chất, chất lượng dạy và học ở các trường. Qua kết quả đánh giá, nhìn chung các trường vẫn giữ vững được chuẩn, song có một số trường việc duy trì, củng cố về cơ sở vật chất chưa kịp thời, chất lượng giáo dục bị ảnh hưởng. Vì vậy, việc duy trì, củng cố, bổ sung, nâng cấp các tiêu chí một cách vững chắc, nhất là về chất lượng giáo dục cần được các nhà trường quan tâm đầu tư đúng mức./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com