Trẻ em dưới 6 tuổi đều phải được cấp thẻ BHYT

08:06, 17/06/2011

Năm 2010, BHXH tỉnh đã cấp 156.604 thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Tuy nhiên, việc lập danh sách trẻ em dưới 6 tuổi còn sót nên nhiều trẻ em khi đi khám chữa bệnh (KCB) không có thẻ BHYT.

Theo quy định, trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT miễn phí nhưng nhiều bậc cha mẹ cũng như chính quyền một số địa phương chưa quan tâm đến việc làm thẻ BHYT cho trẻ. Nhiều phụ huynh khi đưa con đi KCB vẫn sử dụng giấy khai sinh, giấy chứng sinh thay cho thẻ BHYT. Anh Tạ Văn Tuấn ở xã Nghĩa Trung (Nghĩa Hưng) có con 4 tuổi đã được cấp thẻ BHYT nhưng do bị thất lạc, chưa làm lại thẻ nên mỗi lần cháu bị ốm phải vào bệnh viện anh đều trình giấy khai sinh để được miễn viện phí. Thực tế ở tỉnh ta, tỷ lệ trẻ em được cấp thẻ BHYT khá cao, nhưng trong năm 2010, số lượt trẻ em dưới 6 tuổi sử dụng giấy khai sinh, giấy chứng sinh khi đi KCB là 39.194 lượt (trong đó trẻ em trong tỉnh là 38.636 lượt, trẻ em các tỉnh khác là 558 lượt, chiếm 17% số lượt điều trị của đối tượng này). Vì thế việc thống kê, tổng hợp và báo cáo chi phí KCB của trẻ em dưới 6 tuổi rất khó khăn và thiếu chính xác, nhất là các trường hợp từ tỉnh khác chuyển đến. Năm 2010, kinh phí KCB đã thanh toán cho đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi chưa có thẻ BHYT là trên 7,9 tỷ đồng, chiếm 26% tổng chi phí của đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi. Ngoài ra, các em còn KCB trái tuyến và không đăng ký cơ sở KCB ban đầu nên cơ quan bảo hiểm gặp khó khăn trong công tác quản lý và phân bổ quỹ KCB đối với các cơ sở y tế.

Hiện nay, việc trẻ em dưới 6 tuổi đi KCB không có thẻ BHYT chưa được quy định rõ ràng. Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn chưa quy định thời hạn sử dụng các loại giấy tờ như: giấy khai sinh, giấy chứng sinh… thay cho thẻ BHYT khi đi KCB đã gây khó khăn cho cơ sở y tế trong công tác giám định BHYT và ngay cả người bệnh. Hệ quả là nhiều trẻ em không được đảm bảo quyền lợi kịp thời. Những em dưới 6 tuổi khi phải nhập viện không có thẻ BHYT, đặc biệt khi chuyển lên tuyến trên mà thiếu các loại giấy tờ theo quy định thì không được hưởng chế độ BHYT.

Để 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT, ngành BHXH cần tuyên truyền sâu rộng hơn nữa về tính ưu việt và sự nhân văn của chính sách này đến các tầng lớp nhân dân, nhất là cha mẹ có con dưới 6 tuổi. Công tác lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi cần được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Để làm được điều đó, BHXH Việt Nam nên xem xét, có chế độ cho cán bộ xã, phường, thị trấn làm công tác lập danh sách, quản lý đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi và BHXH cần có quy định rõ về thời hạn cấp thẻ cho trẻ em, bảo đảm đến độ tuổi nhất định, trẻ em bắt buộc phải sử dụng thẻ BHYT để KCB./.

Hồng Hạnh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com