Thực phẩm loạn màu

08:06, 17/06/2011

Màu sắc bắt mắt, kích thích dịch vị là một phần không thể thiếu của nhiều loại đồ ăn, thức uống. Chiếc bánh chưng xanh, đĩa rau muống xanh, bát tương nâu tươi, chén tương ớt đỏ thắm và vô số thực phẩm khác như bánh, mứt, kẹo, đồ gia vị luôn được coi trọng. Để có màu sắc hấp dẫn đó, trước hết là nhờ tay nghề chế biến giỏi, sau đến sự hỗ trợ của các loại phẩm màu. Người xưa cũng hay dùng phẩm màu, nhưng phải là những phẩm màu không độc hại, thường có nguồn gốc tự nhiên, đôi khi cả phẩm màu hoá chất tổng hợp nhưng là thuộc loại được phép dùng cho thức ăn của người. Được biết, theo quy định hiện hành, chỉ có 21 loại phẩm màu thực phẩm được dùng trong đó có 11 loại có nguồn gốc tự nhiên, 10 loại tổng hợp và cũng chỉ được dùng trong giới hạn quy định. Người Thái ở Tây Bắc có món xôi 7 màu, người Việt ở miền xuôi cũng có những thực phẩm rực rỡ như vậy nhưng đó là những màu “lành”: màu đỏ từ quả gấc chín, màu vàng từ quả dành, màu xanh từ lá cơm xôi, màu đen từ nước tro cây lá gai…

Tập quán trang trí màu sắc cho các loại đồ ăn, đồ uống đó ngày nay đang bị lạm dụng, tiềm ẩn những nguy cơ đáng sợ về bệnh tật cho người và ô nhiễm môi trường sống. Ra đến chợ hay vào các cửa hàng, đâu cũng rực rỡ sắc màu. Các loại nước uống như xi rô cam chanh, nước giải khát đóng chai, kem. Các loại thực phẩm chín như xôi, bánh, thịt quay, thịt chín. Các loại bánh, kẹo, mứt, hạt khô đóng bao hay túi nhựa. Các loại gia vị như ớt bột, tương ớt, nước mắm, xì dầu… Những màu sắc rực rỡ này chủ yếu được pha trộn, nhuộm từ các loại phẩm màu không rõ nguồn gốc, các phẩm màu quá niên hạn sử dụng, thậm chí cả phẩm màu dùng trong công nghiệp như phẩm nhuộm vải, phẩm pha sơn. Không những thế, nó còn được dùng không đúng quy trình và liều lượng một cách nguy hiểm. Nó là nguyên nhân của các căn bệnh ung thư, ngộ độc, rối loạn tiêu hoá, suy nhược cơ thể, tim mạch, tiểu đường, ngộ độc gan thận cấp tính và mạn tính. Tuần qua, báo chí đã lên tiếng gay gắt về việc phát hiện chất gây ung thư ở 19 loại nước giải khát được pha chất màu nhập từ Đài Loan tại TP HCM. Cũng tại thành phố này, qua kiểm tra 23 mẫu hạt dưa, tương ớt, bột gia vị ngẫu nhiên tại các chợ trung tâm thuộc quận 1, quận 3 có tới 80% mẫu có chứa phẩm màu gây ung thư. Tại chợ chuyên buôn bán phẩm màu Kim Biên, chỉ có 17/534 sạp có giấy phép kinh doanh mặt hàng này. Ở Hà Nội, qua kiểm tra 1.000 mẫu thực phẩm, có đến 70% không bảo đảm VSATTP và trong số này, loại thực phẩm dùng phẩm màu không an toàn chiếm 50%.

Luật ATTP đã được ban hành nhưng thiếu hướng dẫn; cơ chế quản lý và xử phạt vi phạm VSATTP trong đó có vi phạm về dùng phẩm màu còn quá nhẹ, không đủ sức răn đe; ý thức của người sản xuất, lưu thông và người tiêu dùng vì sợ nguy hiểm của các loại phẩm màu ngoài luồng chưa cao là nguyên nhân của tình trạng này. Trong khi chờ đợi sự chuyển biến các khâu trên, hàng ngày chúng ta vẫn nhập về, sản xuất và tiêu thụ hàng trăm tấn thực phẩm có nguy cơ cao với sức khoẻ con người và môi trường./.

Theo: monre.gov.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com