Thư viện tỉnh đổi mới phương thức phục vụ thiếu nhi

03:06, 23/06/2011

Để đáp ứng nhu cầu đọc sách của thiếu nhi, Phòng đọc thiếu nhi (Thư viện tỉnh) thường xuyên được bổ sung sách mới: Năm 2009 được bổ sung 272 bản, kinh phí hơn 7 triệu đồng; năm 2010 bổ sung 205 bản, kinh phí hơn 6 triệu đồng; năm 2011 bổ sung 1.169 bản, kinh phí hơn 29 triệu đồng. Thư viện tỉnh luôn quan tâm chọn lọc, bổ sung những tác phẩm sách cho thiếu nhi hấp dẫn về nội dung và hình thức, mang tính giáo dục cao. Hiện tại, kho sách của Phòng đọc thiếu nhi đa dạng, phong phú với nhiều chủ đề, nhiều thể loại, mang đến cho các em sự hiểu biết ở nhiều lĩnh vực cuộc sống, hướng các em tới chân, thiện, mỹ.

Để thu hút và tạo điều kiện thuận lợi cho các em đến đọc sách, Phòng đọc thiếu nhi mở cửa phục vụ các em 5 ngày/tuần (từ thứ 3 đến thứ 7). Các thủ tục cấp thẻ, đổi thẻ ngày càng đơn giản: học sinh bậc tiểu học được bố mẹ bảo lãnh, học sinh bậc THCS, THPT dùng phù hiệu học sinh hoặc áo đồng phục của nhà trường để làm thẻ. Ngoài độc giả nhỏ tuổi hiện nay, các đối tượng là sinh viên cũng vào Phòng đọc thiếu nhi tìm hiểu sau những giờ học. Năm 2010, Phòng đọc thiếu nhi cấp 420 thẻ, 6 tháng đầu năm 2011, cấp 207 thẻ. Thư viện tỉnh luôn chú trọng công tác tuyên truyền, giới thiệu sách thông qua các cuộc thi "Thiếu nhi kể chuyện sách hè", "Thiếu nhi vẽ tranh theo sách" được tổ chức hằng năm, thu hút đông đảo thiếu nhi trong tỉnh tham gia, tạo sân chơi bổ ích giúp các em thêm yêu sách và tăng thêm niềm say mê đọc sách. Ngoài ra, Thư viện tỉnh còn thường xuyên thông báo sách mới, tổ chức nói chuyện chuyên đề về sách cho thiếu nhi.

Học sinh Trường Tiểu học Giao Hải (Giao Thủy) đọc sách trong thư viện  trường. Ảnh: hồng minh
Học sinh Trường Tiểu học Giao Hải (Giao Thủy) đọc sách trong thư viện trường.
Ảnh: Hồng Minh

Mới đây, Bộ VH-TT và DL đã tổ chức hội thảo "Tăng cường phục vụ thiếu nhi trong hệ thống thư viện công cộng" nhằm đánh giá thực trạng hoạt động của thư viện công cộng trong việc phục vụ thiếu nhi ở 63 tỉnh, thành trong cả nước, đưa ra những sáng kiến kinh nghiệm, biện pháp xây dựng có hiệu quả thế hệ đọc tương lai. Trên cơ sở những kinh nghiệm từ hội thảo, ngày 30-5-2011, Thư viện tỉnh đã đổi mới phương thức phục vụ các em từ kho kín sang kho mở. Tuỳ theo nhu cầu đọc, các em có thể tự chọn những cuốn sách mà mình yêu thích, giúp cho việc tìm đọc sách dễ dàng hơn. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các em lựa chọn sách, Phòng đọc thiếu nhi sắp xếp đầu sách gồm 4 dãy theo đúng tiêu chuẩn. Các em đến đọc sách được thủ thư hướng dẫn những loại sách phù hợp với sở thích, lứa tuổi.

Bằng sự đổi mới, nhiệt tình trong công tác phục vụ độc giả nhỏ tuổi, Phòng đọc thiếu nhi đã giúp nhiều thế hệ thiếu nhi trưởng thành qua việc đọc, tìm hiểu và làm theo sách báo. Tuy nhiên, để Phòng đọc thiếu nhi hoạt động hiệu quả hơn nữa, góp phần phát triển văn hoá đọc, Phòng đọc thiếu nhi cần được sự quan tâm của các cấp, các ngành trong việc đầu tư xây dựng bổ sung vốn tài liệu đa dạng, trang thiết bị hiện đại (máy vi tính, hệ thống tra cứu hiện đại), xứng đáng là trường học thứ hai của các em, giúp các em phát triển toàn diện hơn./.

Hồng Hạnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com