Thị trấn Thịnh Long đẩy mạnh hoạt động công tác tư pháp

09:06, 08/06/2011

Trên địa bàn Thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu) hiện có hơn 100 hộ kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ và các dịch vụ du lịch, phục vụ hàng chục nghìn lượt khách du lịch mỗi năm nên thường nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự. Trước tình hình đó, những năm qua, Đảng ủy, UBND Thị trấn Thịnh Long đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân.

Cán bộ tư pháp - hộ tịch Thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu) hướng dẫn nhân dân làm thủ tục đăng ký khai sinh.
Cán bộ tư pháp - hộ tịch Thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu) hướng dẫn nhân dân làm thủ tục đăng ký khai sinh.

Hàng năm, Hội đồng TTPBGDPL thị trấn xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật và quy chế hoạt động của khu du lịch. Đặc biệt vào mùa du lịch biển (từ tháng 3 đến tháng 8), Ban Tư pháp xã thường xuyên phối hợp với Hiệp hội du lịch thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức như: Phát thanh lưu động, phối hợp với Đồn Biên phòng cảng Hải Thịnh và học sinh các trường học trên địa bàn tổ chức ra quân tuyên truyền pháp luật, cấp phát hàng nghìn tài liệu tuyên truyền về an ninh trật tự, khai báo tạm trú, tạm vắng, Luật Tài nguyên - Môi trường; Luật Phòng cháy và chữa cháy, Luật An toàn thực phẩm… cho các cơ sở dịch vụ và khách du lịch, đồng thời tổ chức cho các cơ sở kinh doanh du lịch ký cam kết chấp hành pháp luật, giữ gìn, bảo vệ tài nguyên môi trường và nguồn lợi biển. Hội đồng TTPBGDPL thị trấn thường xuyên tổ chức tuyên truyền các văn bản pháp luật mới trong nhân dân thông qua việc lồng ghép tại các hội nghị của các tổ chức hội, đoàn thể. Với các hộ làm nghề nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, thời gian bám biển dài ngày hoặc lao động ở đầm bãi xa khu dân cư, Hội đồng TTPBGDPL thị trấn tranh thủ những ngày biển động, ngư dân không đi biển để tổ chức tuyên truyền pháp luật cho nhân dân.

Cùng với hoạt động TTPBGDPL, Hội đồng TTPBGDPL thị trấn còn hỗ trợ các CLB, tổ trợ giúp pháp lý và ban hòa giải ở cơ sở nâng cao chất lượng hoạt động như: tổ chức tập huấn, xây dựng nội dung tuyên truyền cho ban chủ nhiệm CLB Phụ nữ vì sự bình yên tuyến biển; cử thành viên tham gia các buổi sinh hoạt CLB để cùng tháo gỡ khó khăn, giải quyết thắc mắc của hội viên. Nhiều văn bản pháp luật có liên quan đến đặc thù lao động, cuộc sống sinh hoạt của nhân dân miền biển như: Quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, các văn bản hướng dẫn thi hành luật… được phổ biến cho hội viên. Thông qua hoạt động CLB Phụ nữ vì sự bình yên tuyến biển, các hội viên đã vận dụng kiến thức pháp luật để tổ chức lao động sản xuất theo đúng quy định của pháp luật, cảnh giác trước những nguy cơ xâm hại đến tài nguyên biển và hướng dẫn các thành viên trong gia đình cùng thực hiện; người dân có kiến thức để bảo vệ quyền lợi chính đáng của bản thân và gia đình, góp phần hạn chế những mâu thuẫn, va chạm trong cuộc sống. Từ nhiều năm nay, trên địa bàn Thị trấn Thịnh Long không xảy ra các vụ khiếu kiện vượt cấp, các vụ vi phạm pháp luật giảm đáng kể, an ninh trật tự được giữ vững, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế phát triển./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com