Sôi động phong trào “Tiếp sức mùa thi”

08:06, 29/06/2011

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2011 sẽ diễn ra. Năm nay, Nam Định là tỉnh thứ 12 trong cả nước tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi” do Bộ GD-ĐT, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Báo Thanh Niên, Tập đoàn Văn phòng phẩm Thiên Long phối hợp tổ chức. Điều này đem lại những chuyển biến tích cực trong phong trào tiếp sức mùa thi ở tỉnh ta.

Hội đồng hương tiếp sức mùa thi

Những năm qua, Hội Sinh viên đồng hương (HSVĐH) Nam Định cũng như HSVĐH các huyện Giao Thủy, Xuân Trường, Hải Hậu,… luôn tích cực phát huy vai trò trong hoạt động tiếp sức mùa thi dành cho các em học sinh Nam Định dự thi tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng tại Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng… Để chuẩn bị cho chương trình này, HSVĐH Nam Định đã cùng nhau xây dựng ý tưởng, tìm nhà tài trợ, liên hệ với Trung tâm Hỗ trợ sinh viên. Đội tiếp sức mùa thi HSVĐH Nam Định tại Thành phố Hồ Chí Minh có gần 120 bạn chốt tại 5 địa điểm từ ngày 15-6 đến ngày 10-7; huy động hơn 200 chỗ trọ miễn phí từ Hội đồng hương Nam Định và gần 150 chỗ trọ ở ghép cho các thí sinh. Một thí sinh vừa bước xuống xe, sau khi được "điều tra sơ bộ" sẽ được các tình nguyện viên HSVĐH Nam Định tại các điểm trực phát cho một tờ giấy có ghi thông tin về hội, về các điểm trực và số điện thoại của các đội trưởng tại các chốt trực. Khi thí sinh đến điểm trực mà gặp trục trặc, sẽ gọi cho bạn đội trưởng để được hướng dẫn. Các HSVĐH còn đưa vào chương trình tư vấn phụ huynh và thí sinh về ngày thi, cách thức làm hồ sơ, những vật dụng được đưa vào phòng thi... Tất cả thông tin hoạt động của đợt tiếp sức sẽ được đưa lên website của Hội để thí sinh và phụ huynh ở quê truy cập, tìm hiểu.

Sinh viên tình nguyện trước ngày lên đường làm nhiệm vụ "Tiếp sức mùa thi". Ảnh: Internet
Sinh viên tình nguyện trước ngày lên đường làm nhiệm vụ "Tiếp sức mùa thi".
Ảnh: Internet

Những ngày này, Hội Liên hiệp sinh viên Giao Thủy cùng với Huyện Đoàn Giao Thủy đang tất bật hoàn tất khâu chuẩn bị để những thí sinh Giao Thủy dự thi tại Thủ đô Hà Nội được thuận lợi. Năm 2010, được sự phân công của Thành Đoàn Hà Nội, Hội Liên hiệp sinh viên Giao Thủy đã tham gia chương trình tiếp sức mùa thi tại bến xe Giáp Bát và Mỹ Đình. Sau thành công của chương trình tiếp sức mùa thi năm 2010, Hội đã có kinh nghiệm trong việc tổ chức và hoạt động. Năm 2011, Hội Liên hiệp sinh viên Giao Thủy tiếp tục tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi 2011” tại Hà Nội và Hải Phòng, nhằm giúp đỡ, tư vấn cho các em về đường đi, nơi ở, đồng thời tư vấn giúp các em thêm tự tin và có tâm lý thoải mái nhất trước khi bước vào kỳ thi này. 120 tình nguyện viên tại Hà Nội và 60 tình nguyện viên tại Hải Phòng, sẽ chia thành các tổ và các ca khác nhau, đảm bảo ít nhất có 20-25 sinh viên ở 1 bến xe cho 1 buổi, bố trí sinh viên tình nguyện trên các tuyến xe buýt, tại các gia đình hỗ trợ nhà trọ miễn phí; chỉ và dẫn đường cho thí sinh, gia đình đường đi từ bến xe đến địa điểm thi. Bên cạnh đó, các thí sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nếu liên hệ với Huyện Đoàn Giao Thủy sẽ được hỗ trợ nhà trọ miễn phí hoặc nhà trọ giá rẻ. Cùng với Hội Liên hiệp sinh viên Giao Thủy, Hội đồng hương tại 2 huyện Xuân Trường và Hải Hậu cũng là những tổ chức tích cực và triển khai có hiệu quả chương trình tiếp sức mùa thi dành cho học sinh tại địa phương khi tham gia kỳ thi đại học, cao đẳng tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh…

"Hãy tự tin, chúng tôi đi cùng bạn"...

Hiện nay trên địa bàn tỉnh ta có 17 trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, trong đó có 2 trường áp dụng hình thức thi tuyển sinh là Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định và Trường Cao đẳng Công nghiệp. Tại hai trường, số lượng thí sinh thuộc các tỉnh: Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Thái Bình, Hà Nam chiếm 60-80%. Nhiều thí sinh và người nhà lo lắng về "đường đi lối lại", chỗ ăn, nghỉ. Vậy nhưng, nỗi lo ấy nhanh chóng được giải tỏa nhờ sự nhiệt tình, tận tâm của các thanh niên tình nguyện Đoàn Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định và Cao đẳng Công nghiệp. Trước kỳ tuyển sinh 2 tháng, Đoàn Thanh niên các trường đã thành lập đội "Tình nguyện tiếp sức mùa thi" với 180-200 đoàn viên tham gia. Dù hoạt động tiếp sức mùa thi trùng với thời kỳ cao điểm của các đợt thi tốt nghiệp của nhà trường nhưng những đoàn viên sinh viên trong các trường vẫn tích cực tham gia hoạt động đầy ý nghĩa này. Số điện thoại của các tình nguyện viên được dán ở cổng trường, ở điểm nút giao thông để các thí sinh gọi khi cần. Anh Lê Xuân Hồng, Bí thư Đoàn Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định cho biết: “Đoàn trường đã tuyển chọn, tập huấn cho các tình nguyện viên kỹ năng tư vấn, tìm nhà trọ; thành lập các đội xe ôm miễn phí, giá rẻ; phát bản đồ; bảo đảm ATGT. Đoàn trường cũng huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ cho thí sinh chỗ ở giá rẻ, miễn phí, bảng hướng dẫn, cẩm nang tư vấn…”. Qua chương trình "Tiếp sức mùa thi", các năm trước hàng nghìn thí sinh đã được giúp đỡ. Và đa phần trong số các “sĩ tử” đó, sau khi trở thành sinh viên, các em lại tình nguyện tham gia chương trình. Và cứ thế, chương trình có sự tiếp nối, tạo thành hiệu ứng, sức lan tỏa mạnh mẽ... Hoạt động tiếp sức mùa thi ở Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định không chỉ dừng lại ở các đợt thi đại học, cao đẳng mà vào đầu năm học mới, các đội sinh viên tình nguyện còn tiếp tục hoạt động để hỗ trợ các tân sinh viên tìm nhà trọ, sách, giáo trình tài liệu học tập, tìm việc làm thêm, tìm hiểu về các tổ chức Đoàn, Hội trong nhà trường...

Với khẩu hiệu "Hãy tự tin, chúng tôi đi cùng bạn", chương trình "Tiếp sức mùa thi" với sự giúp sức của các bạn đoàn viên sinh viên tình nguyện sẽ giúp các “sĩ tử” tự tin “vượt vũ môn”./.

Ngân Huyền



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com