“Sân chơi” cho trẻ em trong dịp hè

03:06, 23/06/2011

Cứ vào dịp học sinh được nghỉ hè, nhiều bậc phụ huynh tỏ ra lo lắng trong quản lý con em mình. Chị Ngân, hiện là công nhân tại Cty CP May Sông Hồng cho biết: “Con gái tôi mới học lớp 2, hè này cháu mong muốn được đi học lớp năng khiếu múa ở Nhà Văn hóa thiếu nhi Thành phố Nam Định, nhưng vì không có điều kiện kinh tế cũng như thời gian để đưa đón cháu nên hàng ngày cháu chỉ quanh quẩn chơi trong nhà”. Anh Nguyễn Tiến Dũng, ở Ô18, phường Hạ Long (TP Nam Định) tâm sự: “Gia đình tôi có hai con nhỏ nhưng mỗi dịp hè đến, ngoài việc cho các cháu về quê thăm ông bà ít hôm, thời gian còn lại, chúng tôi không biết cho các cháu vui chơi ở đâu vì hiện nay các điểm vui chơi ở Thành phố Nam Định khá đơn điệu, quanh đi quẩn lại chỉ có mấy trò chơi thú nhún, đu quay, xe đụng. Hơn nữa giá dịch vụ của các trò chơi dành cho trẻ em lại khá cao…”.

Lớp dạy võ thuật cho trẻ em tại Nhà Văn hóa thiếu nhi TP Nam Định.
Lớp dạy võ thuật cho trẻ em tại Nhà Văn hóa thiếu nhi TP Nam Định.

Hiện tại, trên địa bàn Thành phố Nam Định, chỉ có Nhà Văn hóa thiếu nhi thành phố và Trung tâm Văn hoá Thể thao thanh, thiếu niên tỉnh đáp ứng nhu cầu học tập các môn năng khiếu cho các em. Tuy nhiên, vào thời gian cao điểm, các lớp gần như trong tình trạng quá tải và chỉ những gia đình có điều kiện mới có thể cho con tham gia; còn nhiều trẻ em, nhất là những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cũng rất cần có “sân chơi”. Không có nơi vui chơi, nhiều em nhỏ phải đến các lớp học thêm, không phải để nâng cao kiến thức vốn đã “quá tải” trong năm học, mà là giúp cha mẹ có người quản lý con trong giờ hành chính; nhiều gia đình “nhốt” con trong nhà... Vì vậy, đối với nhiều em những ngày hè lại trở thành những ngày nặng nề. Nhiều em nếu được thoải mái vui chơi thì cũng chỉ quanh quẩn trong xóm, trong khu tập thể hay tụ tập đá bóng trong những ngõ nhỏ, trên vỉa hè, thậm chí hai bên lề đường mà nguy cơ về tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào(!). Hệ lụy từ việc thiếu “sân chơi” lành mạnh, thiếu người đứng ra tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí một cách khoa học, bài bản cũng là nguyên nhân để các em đến với các “sân chơi” tự phát thiếu kiểm soát của người lớn. Thực tế, không ít trẻ em đã chọn quán Internet làm “sân chơi” với các game bạo lực hay những hình ảnh đồi trụy, chat online... Một số em lại chọn ao, hồ, sông... làm nơi tổ chức những trò chơi có thể nguy hiểm đến tính mạng. Trên địa bàn Thành phố Nam Định mới chỉ có 3 bể bơi dành cho thiếu niên nhi đồng, còn hầu hết các huyện vẫn “trắng” bể bơi. Khi không có sự quản lý của gia đình, bố mẹ đi làm cả ngày, các em tự do rủ nhau ra sông, hồ tắm và nguy cơ đuối nước rất dễ xảy ra. Mới chớm hè nhưng đến nay trên địa bàn tỉnh đã có tới hơn 20 trẻ bị chết do đuối nước. Nhiều phụ huynh ở nông thôn, khi được hỏi về việc chăm sóc con dịp nghỉ hè đều cho biết: Gia đình làm nghề nông nên thường là để con cái tự chơi, đứa lớn trông đứa bé, còn bố mẹ phải đi làm ngoài đồng cả ngày. Với phần lớn trẻ em nông thôn, khi được nghỉ hè, các em đều có chung suy nghĩ phải giúp đỡ cha mẹ công việc gia đình như trông em, nấu cơm, gặt lúa, cắt cỏ, làm nghề phụ cùng gia đình; nhiều em tranh thủ đi làm thêm để kiếm tiền phục vụ cho năm học mới. Cũng có nhiều em, gia đình có điều kiện nhưng không tìm được những sân chơi phù hợp. Ở nông thôn các hoạt động vui chơi, văn nghệ do chi Đoàn thôn, xóm tổ chức nhưng thường ít nội dung, hoạt động cầm chừng... Mô hình được đánh giá cao là để trẻ tiếp cận với sách, truyện, văn hóa phẩm phù hợp với lứa tuổi, giàu trí tuệ nhưng thực tế điều này còn quá xa vời với trẻ em ở vùng nông thôn(!).

Hè đến, các em lại “khát” những sân chơi lành mạnh, bổ ích để phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ, tinh thần và nhân cách. Đã đến lúc, trách nhiệm tạo ra sân chơi cho trẻ em không chỉ dựa vào Nhà nước, mà cần hướng đến cộng đồng, sự chung tay của toàn xã hội. Điều này phụ thuộc vào sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể ở địa phương. Trước mắt cần củng cố, nâng cao chất lượng và hiệu quả của các phong trào Đoàn, phong trào thanh niên tình nguyện hè tại địa phương để nâng cao ý thức học tập, vui chơi cho các em, đồng thời khắc phục khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất nhằm mang lại hiệu quả thiết thực cho các em trong dịp hè./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com