Phòng, chống ma tuý trên tuyến biên phòng

08:06, 15/06/2011

Theo số liệu điều tra của lực lượng chức năng BĐBP tỉnh, hiện nay trên địa bàn biên phòng tỉnh có 18 tụ điểm mua bán trái phép chất ma tuý, 182 người nghiện có hồ sơ quản lý; có 6/18 xã, thị trấn biên phòng là địa bàn trọng điểm về ma tuý gồm: Giao Thiện, Giao Lạc, Giao Xuân, Giao Phong, Bạch Long, Thị trấn Quất Lâm (Giao Thuỷ). Hoạt động của tội phạm ma túy chủ yếu là mua bán lẻ nhưng khá phức tạp và có độ ẩn cao với nhiều thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh; thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, không bán tại nhà mà bán di động trên đường và ở những nơi vắng người qua lại. Khi bị bắt giữ, chúng nhanh chóng thủ tiêu tang vật và chống trả quyết liệt lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, thời gian qua có một số đối tượng hình sự chuyển sang buôn bán ma tuý nên tính chất và thủ đoạn rất manh động. Tội phạm ma túy gia tăng trên địa bàn ven biển kéo theo những phức tạp về trật tự xã hội và là một trong những nguyên nhân làm gia tăng một số loại án hình sự và tệ nạn xã hội.

Đội đặc nhiệm phòng chống ma túy (Phòng phòng chống tội phạm ma túy, BĐBP tỉnh) xây dựng kế hoạch đấu tranh phá án.
Đội đặc nhiệm phòng chống ma túy (Phòng phòng chống tội phạm ma túy, BĐBP tỉnh) xây dựng kế hoạch đấu tranh phá án.

Trước tình hình đó, BĐBP tỉnh đã tập trung chỉ đạo các đơn vị thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết các cấp về tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới và chương trình hành động phòng, chống ma tuý sát với tình hình địa bàn, đơn vị. Trên cơ sở đó, Phòng phòng chống tội phạm ma túy (BĐBP tỉnh) và các Đồn Biên phòng đã thường xuyên làm tốt công tác quản lý địa bàn, nắm chắc phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm ma tuý…; từ đó triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh hiệu quả. Các Đồn Biên phòng cũng đã làm tốt công tác phối hợp, trao đổi thông tin với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an các huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng về tình hình hoạt động của các loại tội phạm ma tuý trên khu vực biên giới biển của tỉnh để xây dựng các phương án, kế hoạch nghiệp vụ phối hợp đấu tranh, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma tuý; trong đó tập trung đấu tranh giải quyết những tụ điểm mua bán trái phép ma túy phức tạp, gây bức xúc ở địa bàn dân cư. Cùng với các biện pháp nghiệp vụ, các đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm ma tuý thông qua việc phối hợp hiệp đồng, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng và nhân rộng các mô hình về phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc như: “Xây dựng thôn, xóm, xã, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học không có tội phạm, không có ma túy, không có tệ nạn xã hội”; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; phong trào “3 không, 3 giảm, 3 có” gắn với phong trào “5 không”; phong trào “Xây dựng xứ họ đạo an toàn, không có ma tuý, không có tội phạm, không có tệ nạn xã hội”; phối hợp với Hội Phụ nữ duy trì, phát huy hiệu quả của các CLB “Phụ nữ vì sự phát triển bình yên tuyến biển”.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng BĐBP tỉnh đã xác lập, đấu tranh 6 chuyên án; bắt và khởi tố 7 vụ (7 đối tượng) phạm tội về ma tuý, thu 2,985 gam hê-rô-in; phối hợp với lực lượng chức năng Công an tỉnh triệt xóa 2 tụ điểm ma tuý. Hồi 14h30 ngày 4-3-2011, các trinh sát Phòng phòng chống tội phạm ma tuý (BĐBP tỉnh) phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Hải Thịnh, bắt quả tang đối tượng Vũ Văn Công (SN 1985), tại khu phố Cao An, Thị trấn Cồn (Hải Hậu) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý, thu giữ 0,241 gam hê-rô-in. Hồi 16h ngày 13-5-2011, các trinh sát Phòng phòng chống tội phạm ma tuý (BĐBP tỉnh) phối hợp với Đồn Biên phòng 84 bắt quả tang đối tượng Đinh Văn Thuật (SN 1982), trú tại xóm 29, xã Giao Thiện (Giao Thuỷ) đang bán trái phép chất ma tuý cho 2 đối tượng: Đinh Thanh Thoả (SN 1991), trú tại xóm 29, xã Giao Thiện (Giao Thuỷ) và Trịnh Văn Mai (SN 1973), trú tại xóm Xuân Tiên, xã Giao Xuân (Giao Thuỷ), thu 0,113 gam hê-rô-in…

Với việc triển khai toàn diện, đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng và tăng cường lực lượng, nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống các loại tội phạm ma tuý, lực lượng BĐBP tỉnh đã góp phần từng bước ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội trên khu vực biên giới biển của tỉnh, tạo chuyển biến tích cực trong công tác giữ gìn ANCT-TTATXH trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Thủy Anh

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com