Những điểm sáng của phong trào nông dân tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội

08:06, 13/06/2011

[links()]

Những năm qua, Hội Nông dân (HND) các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh phong trào nông dân tham gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội (PCTP, PCMT, TNXH) góp phần giữ gìn an ninh trật tự, bình yên thôn xóm.

Xã Tân Khánh (Vụ Bản) giáp ranh với các xã Yên Minh, Yên Lợi (Ý Yên), Minh Thuận (Vụ Bản) và xã An Lão, huyện Bình Lục (Hà Nam) nên tình hình ANTT trên địa bàn diễn biến phức tạp. Một số vụ như cướp tài sản công dân, đánh nhau gây thương tích, tệ nạn cờ bạc, số đề đã xảy ra. Bên cạnh đó, do không có ngành nghề truyền thống nên hàng năm có trên 1.000 lao động của xã đi làm ăn xa, đến thời vụ hoặc dịp lễ tết trở về địa phương mang theo cả tệ nạn xã hội. Trước tình hình đó, từ năm 2008 đến nay, HND xã Tân Khánh đã phối hợp với Công an xã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân tích cực tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự thôn xóm thông qua các hoạt động tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật; thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; thực hiện phong trào “3 không” (thôn xóm không có tội phạm, không có ma túy, không có tệ nạn xã hội), “3 có” (quần chúng nhân dân có ý thức tự phòng ngừa đấu tranh với tội phạm xã hội; 100% thôn xóm có nội quy quy ước về an ninh trật tự; thôn xóm có tổ tự quản là lực lượng nòng cốt tham gia giữ gìn an ninh trật tự); động viên hội viên thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế xây dựng đời sống văn hóa. HND phối hợp với Ban Công an xã phát động các đợt thi đua trong cán bộ, hội viên và nhân dân, tập trung đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đến nay, các thôn xóm trong xã đều đã xây dựng hương ước và triển khai thực hiện đạt hiệu quả tốt. Quy chế dân chủ được phát huy trong các tầng lớp nhân dân. Cả 9 chi Hội Nông dân đều có tổ hòa giải, trong đó, đã hòa giải thành công trên 50 vụ việc chủ yếu là mâu thuẫn gia đình, làng xóm, góp phần tăng cường mối đoàn kết trong nhân dân.

Bên cạnh việc xây dựng làng xóm bình yên, HND và Ban Công an xã Tân Khánh tổ chức lực lượng tự quản, nhân dân tham gia tuần tra canh gác trong các dịp lễ tết; xây dựng hòm thư góp ý về công tác an ninh trật tự. Qua đó quần chúng nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị trong PCTP, PCMT, TNXH. Trong 3 năm (2008-2010), Công an xã đưa vào giáo dục 9 đối tượng; lập hồ sơ giáo dục tại xã 5 đối tượng; đưa đi giáo dục 2 đối tượng; răn đe 15 đối tượng; trong đó có 1 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy và 1 đối tượng vi phạm pháp luật. Ban Công an xã đã mở 2 đợt tấn công trấn áp tội phạm, bắt và xử lý 13 vụ với 29 đối tượng tham gia đánh bạc, xử lý hành chính 9 triệu đồng; bắt và xử lý 3 đối tượng ghi số đề, xử lý hành chính 1,5 triệu đồng; răn đe 17 đối tượng hình sự… Đến nay, xã Tân Khánh đã có cuộc sống bình yên; 100% chi Hội Nông dân không có hội viên mắc các tệ nạn xã hội.

Nghĩa Lợi (Nghĩa Hưng) là xã ven biển có 6.200 dân. HND xã có 16 chi hội ở 16 thôn, trong đó các chi hội phó đều là công an viên. Trong 3 năm (2008-2010), HND phối hợp với Ban Công an xã tổ chức tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý cho trên 500 lượt cán bộ, hội viên, đồng thời phát động phong trào nông dân tham gia PCTP, PCMT, TNXH. 100% gia đình trong xã đã ký cam kết không có người vi phạm pháp luật, ma túy, TNXH. HND và Công an xã gắn việc củng cố và duy trì các nội dung phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn bình yên thôn xóm với việc đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; xây dựng phong trào mô hình tự quản với các nội dung: tự bảo vệ tài sản của mình và của người khác; tự tố giác tội phạm, tự chấp hành pháp luật và quy định của địa phương. Từ năm 2008 đến nay, cán bộ, hội viên và nhân dân đã phát hiện và báo cho Ban Công an xã xử lý 2 đối tượng hình sự, 1 đối tượng ma túy; cảm hóa 3 đối tượng trở thành công dân tốt và hòa giải thành công 15 vụ mâu thuẫn trong khu dân cư và gia đình. 15/16 thôn xóm đạt tiêu chuẩn “3 không”, không có vụ khiếu kiện vượt cấp; 16 thôn xóm không có tội phạm… Từ phong trào nông dân tham gia PCTP, PCMT, TNXH, cán bộ, hội viên nông dân trong xã đã tích cực đẩy mạnh sản xuất nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Nhiều hộ nuôi trồng thủy sản, trồng cây cảnh cho thu nhập cao. Số hộ nghèo trong xã giảm còn 8%, số hộ khá giàu tăng lên trên 35%.

Phong trào nông dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, tham gia PCTP, PCMT, TNXH ở tỉnh ta đã khơi dậy được sức mạnh của toàn dân, tạo thế trận an ninh liên hoàn, phát huy được tính chủ động của người dân trong từng thôn xóm, khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn./.

Vũ Hoàng

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com