Người Việt nên dùng thuốc Việt

04:06, 16/06/2011

Hiện nay, trong khi các doanh nghiệp dược Việt Nam đang tìm cách tiếp cận người tiêu dùng trong nước, thì hầu hết người bệnh phải mua thuốc ngoại với giá quá cao. Theo thống kê của Bộ Y tế, trong tổng chi phí bệnh viện tính trên người bệnh, ở Việt Nam tiền thuốc chiếm từ 60 đến 70%, trong khi ở nước ngoài chỉ từ 20 đến 30%. Do đó phải có giải pháp quảng bá và vận động người dân dùng thuốc nội nhằm giảm chi phí chữa bệnh.

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 22 nhà máy sản xuất thuốc đều đạt chuẩn, sản xuất thuốc tốt (GMP-WHO) và Bình Dương cũng có hàng chục nhà máy sản xuất thuốc, giá rẻ, chất lượng tốt. Thế nhưng, người bệnh vẫn “xính” dùng thuốc ngoại. Theo bác sĩ Nguyễn Đại Biên - Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Nhân Dân 115: “Tâm lý của nhiều người bệnh muốn kê thuốc ngoại cho tốt”.

Một số doanh nghiệp dược phẩm trong nước cũng thừa nhận, vấn đề khó là xoay chuyển ý thức của người dân và các bác sĩ điều trị trong việc sử dụng thuốc nội. Ông Nguyễn Phạm Duy, Phó Giám đốc Kinh doanh Cty cổ phần dược và trang thiết bị y tế quân đội (ARMEPHACO) cho biết: “Thời gian qua, xí nghiệp dược 150 của Cty đã sản xuất được thuốc Tadalafil 20mg (VIGA-NEW) dùng cho phái nam, hoàn toàn thay thế thuốc cùng loại nhập khẩu từ Mỹ. Do vậy, các bác sĩ khi chỉ định, cần kê tên thuốc gốc, không nên chỉ ghi tên thương mại, tránh tình trạng các hiệu thuốc chỉ bán thuốc ngoại mà bỏ qua thuốc nội”.

Để củng cố lòng tin và tạo cơ hội cho người dân tiếp cận thuốc Việt, khuyến khích người dân tiết kiệm tiền thuốc trong điều trị bệnh, hưởng ứng một cách thiết thực cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của Bộ Chính trị, cuộc phát động “Người Việt ưu tiên dùng thuốc Việt” của Bộ Y tế, cần có giải pháp đồng bộ của các cấp, các ngành. Trong đó, cần tăng cường đầu tư sản xuất trong nước, hạn chế việc nhập nguyên phụ liệu về bào chế thành chế phẩm; chú trọng chiến lược tiếp thị, tạo khả năng cạnh tranh với thuốc ngoại. Điều cần thiết hiện nay là chỉ nên nhập khẩu những loại thuốc trong nước chưa sản xuất được hoặc hơn hẳn thuốc nội về chất lượng. Về lâu dài, nên áp dụng mô hình đang áp dụng ở nhiều nước, đó là bảo hiểm y tế chỉ dùng thuốc sản xuất trong nước. Các nhà thuốc cũng nên góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy ý thức sử dụng thuốc nội thay cho tâm lý chuộng thuốc ngoại ở người tiêu dùng. Sự tư vấn của các dược sĩ tại các nhà thuốc sẽ giúp người dân tin tưởng hơn vào chất lượng của các loại thuốc./.

Theo: Báo QĐND



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com