Nghĩa Phú xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân

08:06, 13/06/2011

Hội Nông dân (HND) xã Nghĩa Phú (Nghĩa Hưng) có 15 chi hội với 1.717 hội viên, chiếm  95% so với hộ nông dân. Những năm qua, thực hiện nghị quyết của Đảng về chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, HND xã đã tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nông dân thực hiện dồn điền, đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay toàn xã đã chuyển đổi được 9,5ha, xây dựng được 110 trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, cải thiện đời sống nông dân. Tuy nhiên, là xã thuần nông nên số hộ nông dân nghèo và cận nghèo thiếu vốn phục vụ sản xuất trên địa bàn xã vẫn còn nhiều.

Từ năm 2005, Ban thường vụ Huyện uỷ Nghĩa Hưng đã ban hành  thông tri về việc vận động xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), tạo nguồn vốn hỗ trợ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Ban chỉ đạo vận động xây dựng Quỹ HTND xã Nghĩa Phú được thành lập, đẩy mạnh hoạt động vận động xây dựng quỹ. Nguồn quỹ của các thôn, xóm vận động được thì dành cho hộ nghèo của thôn, xóm đó vay theo lãi suất do Trung ương HND Việt Nam quy định là 0,6%/tháng. Đối tượng vận động là hội viên nông dân, cán bộ, đảng viên, các hộ sản xuất kinh doanh giỏi và các nhà hảo tâm trên địa bàn. Số tiền ủng hộ được ghi chép đầy đủ, rõ ràng và ký nhận vào sổ danh sách ủng hộ Quỹ HTND do Ban chỉ đạo cung cấp. Năm 2009 toàn xã đã vận động được trên 30 triệu đồng Quỹ  HTND, vượt 200% chỉ tiêu kế hoạch; trong đó, các chi hội 1, 2, 5, 9 vượt 250% chỉ tiêu. Số tiền quỹ ủng hộ được đã cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập. Hộ anh Lưu Văn Đình, ở chi hội 2, được vay 3,5 triệu đồng từ nguồn Quỹ HTND cộng với số vốn tự có và các nguồn vay khác đã đầu tư nuôi 200 con vịt đẻ. Qua một năm, anh đã thu hồi vốn và đã trả được cả vốn, lãi cho Quỹ HTND để hộ khác có thể vay vốn. Chị Phạm Thị Thoa, thuộc diện cận nghèo, ở chi hội 5 được vay 3,3 triệu đồng đầu tư trồng màu và nuôi 2 con lợn nái. Năm 2010, từ 3 sào trồng rau màu và đàn lợn nái, gia đình chị đã có thu trên 15 triệu đồng. Chị Thoa cho biết: “Nếu không có nguồn vốn từ Quỹ HTND, gia đình tôi không biết xoay xở thế nào để tăng gia sản xuất”.

Sau hơn một năm hoạt động, Quỹ HTND của xã được bảo toàn và tăng trưởng hơn một triệu đồng. Năm 2011, HND xã tham mưu với Đảng uỷ, chính quyền địa phương tiếp tục vận động tăng trưởng nguồn vốn để hỗ trợ cho các hộ nghèo có vốn đầu tư sản xuất, góp phần giảm nghèo ở địa phương./.

Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com