Nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự

09:06, 08/06/2011

Những năm qua, công tác thi hành án dân sự (THADS) ở tỉnh ta gặp nhiều khó khăn do thiếu cán bộ trong khi lượng án phải giải quyết lớn, nhiều vụ việc phức tạp từ các năm trước tồn đọng lại… Đồng chí Phạm Thị Đương, Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết: Thi hành án (THA) là công việc có tính “nhạy cảm” bởi liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của các đối tượng. Để công tác THA đạt hiệu quả cao, các chấp hành viên cần làm tốt công tác giáo dục, thuyết phục để đối tượng hiểu, tự nguyện thi hành. Đối với các đối tượng chây ỳ, cố tình không chịu thi hành mới phải tổ chức cưỡng chế…

Cán bộ Cục Thi hành án dân sự tỉnh và các lực lượng chức năng tiêu hủy tang vật vụ án.
Cán bộ Cục Thi hành án dân sự tỉnh và các lực lượng chức năng tiêu hủy tang vật vụ án.

Để nâng cao hiệu quả giải quyết án, thi hành đúng đối tượng, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người được THA, cùng với việc phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy nhanh tốc độ giải quyết các vụ việc THA, những năm qua Cục THADS tỉnh đã tập trung bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ chấp hành viên. Hàng năm, Cục THADS tỉnh đều cử cán bộ, chấp hành viên tham dự các lớp tập huấn về nghiệp vụ THADS, đào tạo chấp hành viên do Học viện Tư pháp tổ chức. Các văn bản pháp luật mới đều được Cục THADS tỉnh phổ biến kịp thời để đội ngũ cán bộ, chấp hành viên thường xuyên cập nhật thông tin phục vụ công tác THA. Bên cạnh việc bố trí công việc hợp lý, tạo điều kiện để cán bộ phát huy năng lực, nâng cao ý thức chủ động hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Cục THADS tỉnh còn có cơ chế khuyến khích và xử lý vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tạo môi trường làm việc thuận lợi, phát huy sự say mê, tính sáng tạo của mỗi cán bộ, nhân viên. Trước mỗi vụ việc được thụ lý, nhất là với vụ việc khó, phức tạp, cục tiến hành họp bàn xác định vấn đề vướng mắc của từng vụ việc, tìm ra nguyên nhân để có biện pháp THA đạt hiệu quả cao. Do đó, hầu hết các vụ việc thụ lý được xác minh, phân loại kịp thời, thi hành đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, đúng đối tượng, đúng nguyên tắc tài chính. Để giúp các địa phương đẩy nhanh tiến độ THA, đặc biệt là những vụ việc phức tạp, kéo dài, Cục THADS tỉnh luôn quan tâm hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ cho Chi cục THADS các huyện, thành phố. Hàng quý, Cục THADS tổ chức giao ban trao đổi nghiệp vụ với Chi cục THA các huyện, thành phố để nắm bắt tình hình, và chỉ đạo hướng dẫn giải quyết kịp thời. Sự phối hợp liên ngành với các cơ quan như Công an, Kiểm sát trong quá trình thực hiện THA được cơ quan THADS thường xuyên duy trì nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động đương sự tự nguyện THA, hạn chế thấp nhất vụ việc phải tiến hành cưỡng chế THA. Đối với những vụ việc khó khăn, phức tạp, cần có sự phối hợp đa ngành, cơ quan THA chủ động tổ chức họp bàn các cơ quan thực thi pháp luật để tìm ra hướng giải quyết vụ việc hiệu quả.

Bằng các giải pháp tích cực, tiến độ công tác THADS trên địa bàn tỉnh đã được đẩy mạnh và hiệu quả đạt được ngày càng cao. Năm 2010, tổng số việc phải thi hành là 6.118 việc, trong đó có 3.278 việc có điều kiện thi hành, đã thi hành xong 3.005 việc, đạt tỷ lệ 91,7%. Trong tổng số tiền phải thu là 60 tỷ 272 triệu đồng, số có điều kiện thu là 14 tỷ 843 triệu đồng, đã thu được 10 tỷ 617 triệu đồng, đạt tỷ lệ 71,5%. Về giải quyết án tồn đọng, năm 2010, số án chuyển sang năm 2011 phải giải quyết là 2.879 việc, so với cùng kỳ năm 2009 đã giảm được 695 việc. Năm 2010, THADS các cấp trong tỉnh đã lập hồ sơ đề nghị miễn, giảm 989 việc THA với số tiền 488 triệu 738 nghìn đồng; đã xét miễn giảm được 985 việc với số tiền 474 triệu 133 nghìn đồng; trong đó miễn 976 việc với số tiền 396 triệu 963 nghìn đồng. Các cơ quan THADS trong tỉnh cũng đã ban hành 54 quyết định cưỡng chế THA, trong đó có 2 vụ đương sự tự nguyện thi hành trước cưỡng chế; 19 việc cưỡng chế không huy động lực lượng. Tuy nhiên khó khăn hiện nay là việc áp dụng biện pháp cưỡng chế trừ vào thu nhập của người THA (khấu trừ lương) chưa được bảo đảm thực hiện thống nhất. Nguyên nhân do cơ quan BHXH trong THADS nhiều trường hợp BHXH vẫn không thực hiện khấu trừ lương đối với người phải THA theo quy định tại Điều 177 Luật Thi hành án dân sự. Bên cạnh đó, việc phối hợp giữa các cơ quan THADS với cơ quan Công an khi phải giải quyết những vụ việc phức tạp, biện pháp cưỡng chế đôi lúc còn chưa đồng bộ. Những vướng mắc trên cần sớm được tháo gỡ, tạo thuận lợi cho việc giải quyết án tồn đọng, nâng cao hiệu quả công tác THA trong tình hình hiện nay./.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com