Nam Hồng - Điểm sáng trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em

08:06, 01/06/2011

Trường Mầm non Nam Trung, xã Nam Hồng (Nam Trực), được đầu tư xây dựng khang trang, với đầy đủ các thiết bị đồ chơi, đu quay, cầu trượt, khu vườn rau của bé, góc an toàn giao thông với các thiết bị mẫu giúp các cháu có những nhận biết cần thiết về quy tắc an toàn giao thông khi đi đường như đi bên phải, đi bộ đúng vạch… Góc vườn cổ tích đang được nhà trường xây dựng để các cháu có thêm những giờ học ngoài trời phát huy trí tưởng tượng về những nhân vật cổ tích yêu thích.

 Giờ học của lớp 5 tuổi Trường Mầm non Nam Trung, xã Nam Hồng (Nam Trực).
Giờ học của lớp 5 tuổi Trường Mầm non Nam Trung,
xã Nam Hồng (Nam Trực).

Điểm nổi bật ở Nam Hồng là công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em được Đảng ủy, UBND xã quan tâm chỉ đạo toàn diện các hoạt động từ chăm sóc sức khỏe, giáo dục, vui chơi giải trí… Do nhiều năm làm tốt công tác dân số, nên các gia đình trẻ ở địa phương chỉ có 1-2 con. Phong trào xây dựng nếp sống văn hóa từ gia đình, dòng họ, thôn làng được hưởng ứng sôi nổi, tích cực, tạo điều kiện cho các cháu được sống trong môi trường văn hóa lành mạnh, không có tai, tệ nạn, không có bạo lực gia đình. Đây là những khởi đầu quan trọng cho các cháu trong quá trình hình thành nhân cách. 100% các hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó khoảng 90% số hộ dân sử dụng nước máy. 100% số trẻ trong độ tuổi mẫu giáo được đến trường, số trẻ từ 1-3 tuổi đến lớp mầm non đạt khoảng 80%. Các chế độ về bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe cho các cháu được bảo đảm. Xã có 21 cháu hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, là trẻ em mồ côi, gia đình nghèo đều được xã quan tâm, tặng quà, hỗ trợ trong các dịp lễ, tết, đi học được miễn, giảm các khoản đóng góp theo quy định. Mỗi năm, Quỹ Bảo trợ chăm sóc trẻ em của xã được huy động từ các nguồn đạt trên chục triệu đồng để đầu tư cho các cháu. Tết Trung thu, Ngày quốc tế Thiếu nhi (1-6), các cháu được tặng quà và được tham gia nhiều hoạt động vui chơi từ xã, thôn, xóm và trong các nhà trường. Nhiều năm nay, trong xã không có cháu nào bị tai nạn, thương tích. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng chỉ còn 19%.

Đồng chí Lưu Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Với quan điểm đầu tư cho giáo dục là đầu tư chiều sâu vì tương lai và sự phát triển bền vững của quê hương nên công tác giáo dục được xã và từng thôn, xóm, dòng họ, gia đình luôn quan tâm chăm lo. Các cháu trong độ tuổi học phổ thông đều được đến trường, các gia đình hạn chế tối đa việc để các cháu tham gia làm nghề. Trường THCS của xã với những thành tích đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Trong hai trường tiểu học của xã có Trường Tiểu học Nam Hồng đã đạt chuẩn mức độ 2. Hàng năm, nhà trường có 80% số học sinh tốt nghiệp THCS đỗ vào THPT, số khác đều được đi học nghề theo nguyện vọng. Xã không có trẻ lang thang, đi làm xa gia đình hay làm việc trong điều kiện nặng nhọc, độc hại.

Với những nỗ lực không ngừng trong xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội nói chung, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em nói riêng, Nam Hồng là xã đầu tiên của huyện Nam Trực được công nhận đạt tiêu chuẩn xã phù hợp với trẻ em. Đây là bộ tiêu chuẩn đánh giá các địa phương có môi trường sống an toàn, thân thiện với trẻ em với các tiêu chí, mục tiêu cụ thể về dinh dưỡng, chăm sóc sức khoẻ, giáo dục, bảo vệ trẻ em, văn hóa, vui chơi, giải trí và việc tạo điều kiện cho sự tham gia của trẻ em vào các vấn đề xã hội, phù hợp với lứa tuổi, bày tỏ ý kiến để các chương trình hoạt động dành cho trẻ em thiết thực, hiệu quả hơn./.

Bài và ảnh: Vân Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com