Mùa mưa bão cảnh báo tai nạn điện

08:06, 02/06/2011

Cứ mỗi mùa mưa bão tới lại kéo theo những nỗi lo về tai nạn điện. Nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn điện thương tâm là do vi phạm hành lang an toàn lưới điện cũng như những bất cẩn hoặc sai phạm.

Còn nhớ trận lụt lịch sử năm 2008, có tới 4 trường hợp chết do bị giật điện khi nước lụt tràn vào nhà. Mới đây, chỉ trong một trận mưa ngập, 3 người đã tử vong cũng vì nguyên nhân rò điện. Tai nạn về điện vẫn có thể xảy ra do ý thức kém của một số người dân. Điều này đã xảy ra thường xuyên hơn khi vào mùa mưa bão. Cứ hình dung một năm, Việt Nam phải hứng chịu trên 8 cơn bão, khó có thể thống kê hết số liệu những người bị tai nạn điện trong mùa mưa bão. Những cơn bão này là mối nguy hiểm khôn lường đối với ngành điện: Không chỉ phá hỏng cơ sở hạ tầng mà còn là nguy cơ tiềm ẩn đối với sự an toàn của người dân.

Mỗi mùa bão, lũ, hệ thống hạ tầng cơ sở, trong đó có hệ thống điện lực thường bị ảnh hưởng: Đứt dây dẫn điện, nghiêng và đổ cột, cháy nổ các thiết bị điện, nước lũ hoặc sạt lở đất cuốn trôi các cột điện…Bên cạnh đó, còn nhiều sự cố như cây cối đổ vào lưới điện; gió bão cuốn các biển quảng cáo, mái tôn, rơm, rạ vào dây dẫn điện; nước dâng làm ngập khiến các thiết bị điện rò điện từ ra môi trường xung quanh... gây không ít tai nạn, nguy hiểm cho người dân.

Trên nguyên tắc, việc thiết kế và thi công lắp đặt các công trình điện đều phải đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Trong quá trình vận hành lưới điện, các vị trí có nguy cơ về mất an toàn đều phải khắc phục và xử lý ngay. Tuy nhiên, trên thực tế, việc vi phạm các khoảng cách an toàn đối với lưới điện cao áp như xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn lưới điện, trồng cây cối trong hoặc gần hành lang an toàn lưới điện, các phương tiện hoạt động gần lưới điện cao áp… hiện còn khá phổ biến, gây nhiều sự cố lưới điện và tai nạn điện. Mỗi khi có mưa lớn, gió giật, việc đi lại gần, trong hành lang an toàn lưới điện không khác nào đùa với tử thần. Chưa kể đến những cái chết thương tâm do rò điện từ cột điện ngập nước.

Hàng năm, trước mùa mưa bão, EVN đều chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm tra, rà soát phương án phòng chống lụt bão, tuyên truyền về một số nguy cơ có thể gây ra tai nạn điện trong nhân dân. Khi có gió bão cấp 6 trở lên, sẽ cắt điện các tuyến dây nổi cho đến khi bão tan mới kiểm tra, khôi phục lại. Những khu vực ngập sâu, có thể ảnh hưởng đến an toàn đều được đơn vị điện lực chủ động cắt điện. Tuy nhiên, do người dân còn thiếu ý thức nên vẫn xảy ra không ít tai nạn.

Hiện nay, trong cả nước có 95% số hộ dân đã được sử dụng điện từ điện lưới quốc gia. Chất lượng cuộc sống của người dân do vậy đã được cải thiện rất nhiều. Nhưng điện lại là mối nguy hiểm, nếu như con người thiếu cẩn trọng, thiếu ý thức khi tiếp xúc với điện sẽ khó tránh khỏi tai nạn rất thương tâm, nhất là trong mùa mưa bão, lụt. Bởi vậy, yêu cầu an toàn điện nói chung và an toàn điện trong mùa mưa bão phải được cộng đồng hết sức quan tâm, thực hiện nghiêm ngặt./.

Theo: monre.gov.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com