Kiểu làm “Bắt cóc bỏ đĩa”

07:06, 16/06/2011

Thực trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán tại các thành phố lớn đã tồn tại từ nhiều năm nay, gây cản trở giao thông, khiến người đi bộ buộc phải đi xuống lòng đường chen lấn với dòng phương tiện khác. Nhiều lần các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương ra quân dẹp bỏ tình trạng này nhưng cũng chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”. Sau ra quân, đâu lại hoàn đó.

Có một điều cần phải được đưa ra đó là hiện nay vẫn nghiễm nhiên tồn tại theo “luật bất thành văn” hằng tháng, hằng tuần có cán bộ của phường đi thu phí sử dụng vỉa hè, lòng đường của các hộ kinh doanh. Từ bà bán nước chè ở góc cột điện cho đến các hộ kinh doanh lớn đều phải mất một khoản “phí” nhất định, ít thì trăm nghìn, nhiều cũng gần triệu một tháng. Các hộ kinh doanh đương nhiên là “ủng hộ ngầm” khoản phí này, mặc dù thi thoảng vẫn phải “chạy bán sống bán chết” mỗi khi có xe của công an phường đi dẹp lấn chiếm vỉa hè vào những dịp cao điểm.

Với cách làm như vậy lâu nay ở nhiều nơi thì chủ trương tạo đường thông hè thoáng của ngành Giao thông nói chung, của lực lượng CSGT nói riêng nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, giảm TNGT tại các đô thị sẽ khó có thể thực hiện được. Từ đó đã tạo ra một cái kiểu vừa đấm vừa xoa, giữa một bên ra sức tuyên truyền, vận động không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh buôn bán và một bên (tạm gọi là cấp cơ sở) lại ngầm dung túng cho hành động này, vô hình chung làm giảm lòng tin của người dân vào những chính sách mang tính vĩ mô nhằm hạn chế ùn tắc giao thông và TNGT.

Có một thực tế là đa phần các tuyến phố đều nhỏ hẹp, các cửa hàng để có thêm diện tích trưng bày đều phải lấn chỗ này một tý, chỗ kia một tẹo. Điều đó có thể thông cảm được phần nào trong thời buổi tấc đất tấc vàng hiện nay. Thôi thì nhà chật phải co kéo, miễn sao các chủ cửa hàng để dành một lối cho người đi bộ không phải đi xuống lòng đường chung với các phương tiện khác gây nguy hiểm tính mạng. Tất nhiên để làm được việc này không phải chỉ trông chờ vào chủ cửa hàng mà phải có sự hướng dẫn cũng như xử phạt nghiêm khắc của lực lượng giữ gìn an ninh trật tự cấp cơ sở đối với các trường hợp vi phạm.

Còn nhớ mấy năm trước khi ngành GTVT, lực lượng CSGT tuyên truyền, ra quân xử phạt nghiêm khắc các trường hợp không đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy trên tất cả các tuyến đường thì ngay lập tức đã tạo được thói quen đội MBH của đại đa số người dân. Số ca tử vong do TNGT bị chấn thương sọ não giảm hẳn. Điều này càng khẳng định khi có những biện pháp nghiêm khắc, quyết liệt và mang lại lợi ích thì người dân sẽ tự giác chấp hành. Cách làm này nếu được áp dụng triệt để với những trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thì hay biết mấy./.

Theo: giaothongvantai.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com