Tổ chức Trung tâm nghiên cứu Pew mới đây đưa ra báo cáo Tình trạng của thế giới truyền thông, xu hướng về sự suy thoái của báo giấy tại Mỹ đã thật sự rõ nét. Tình trạng của thế giới truyền thông (State of the Media) là một báo cáo phân tích được PEJ, một bộ phận của Trung tâm nghiên cứu Pew (Pew Research Center) của Mỹ, công bố hằng năm. Dù PEJ chỉ nghiên cứu về thị trường truyền thông Mỹ, nhưng những xu hướng chủ chốt được báo cáo nêu ra đã thu hút được sự quan tâm của cả thế giới, do nó vẫn mang những tính chất đặc trưng đối với tất cả các thị trường truyền thông khác trên khắp thế giới. Hãy cùng điểm qua một vài xu hướng trong bản báo cáo về sự cạnh tranh giữa báo giấy với báo điện tử.
Cập nhật thông tin trên Báo Nam Định điện tử.
Ảnh:
Nguyễn Thanh Thúy
|
Xu hướng 1: Độc giả ngày càng bị "hút" vào Internet. Theo số liệu thống kê trong năm 2010, lần đầu tiên số lượng độc giả của các trang tin trên Internet vượt qua số độc giả của các báo giấy. Cụ thể theo nghiên cứu của PEJ, 46% người Mỹ ít nhất 3 lần mỗi tuần xem tin tức trên mạng, trong khi số độc giả của báo giấy chỉ là 40%. Trong năm qua, số ấn bản các nhật báo của Mỹ đã giảm trung bình 5%, tuần báo giảm 4,5%, còn thu nhập từ quảng cáo giảm 6,4%.
Xu hướng 2: Quảng cáo trên Internet thu nhiều lợi nhuận hơn báo giấy. Thật ra, đây một phần chỉ là hệ quả của xu hướng đầu tiên: tiền bạc luôn đi kèm với số lượng độc giả. Bước ngoặt mới ghi nhận trong năm 2010 đã cho thấy, lần đầu tiên tổng số tiền chi cho quảng cáo trên Internet đã vượt số tiền quảng cáo trên báo giấy - 25,8 tỉ USD so với 22,8 tỉ USD.
Xu hướng 3: Các trang thiết bị truy cập Internet di động đang ngày một phổ biến. Có tới 47% người Mỹ tiếp nhận tin tức hàng ngày qua các trang thiết bị di động. Đã có 7% người Mỹ tự sắm cho mình các máy tính xách tay nhỏ gọn (chỉ số này đã tăng gấp đôi chỉ trong vòng 4 tháng). Cần nói thêm, mới tháng 2-2011 vừa qua, Tập đoàn News Corp của ông trùm Rupert Murdoch đã cho ra đời một tờ báo đầu tiên chuyên dành cho iPad. Tờ báo có tên là The Daily này, theo phần lớn các dự đoán, chắc chắn sẽ khởi xướng một cuộc cách mạng thực sự trong giới báo chí.
Xu hướng 4: Các tổ chức báo chí đang dần đánh mất khả năng kiểm soát số phận của chính mình trong "thế giới số". Một phần đáng kể (và đang ngày một tăng) lượng thông tin lưu hành trên các phương tiện truyền thông đại chúng trên mạng đến từ các hệ thống tìm kiếm, tổng hợp thông tin và các mạng xã hội. Tương tự như vậy, tỉ lệ thu nhập từ quảng cáo chủ yếu sẽ chảy vào túi các dịch vụ như trên, chứ không phải các nhà sản xuất thông tin. Ngoài ra, báo chí vẫn thường xuyên phải theo dõi sự xuất hiện của các thiết bị công nghệ thông tin mới trên thị trường để điều chỉnh nguồn thông tin của mình theo định dạng những thiết bị này sử dụng.
Thực trạng trên không chỉ đe doạ riêng báo giấy. Báo chí điện tử còn lôi kéo khách hàng của tất cả các phương tiện truyền thông đại chúng khác. Chẳng hạn như tỷ lệ khán giả xem truyền hình tại Mỹ đã giảm trung bình 13,7%, khán giả truyền hình trong “giờ vàng” giảm 16%.
Tất nhiên, tất cả các xu hướng nói trên chỉ là đặc điểm hiện tại trên thị trường truyền thông của riêng nước Mỹ. Nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, những xu hướng mới trên thị trường truyền thông Mỹ cũng phần nào phản ánh xu hướng phát triển của báo chí thế giới./.
Theo: Báo Thơì nay