Bảo đảm an toàn giao thông đường thuỷ

08:06, 13/06/2011

Tỉnh ta có 470km đường sông, 100 bến khách ngang sông, hơn 100 bến kinh doanh VLXD, cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu thuyền. Mật độ phương tiện giao thông đường thuỷ và lưu lượng khách lưu thông trên tuyến đường sông tăng dần qua các năm, là những yếu tố tiềm ẩn tai nạn giao thông đường thuỷ.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng CSGT đường thủy (Công an tỉnh) kiểm tra hoạt động của các phương tiện giao thông thủy.
Cán bộ, chiến sỹ Phòng CSGT đường thủy (Công an tỉnh) kiểm tra hoạt động của các phương tiện giao thông thủy.

Để bảo đảm trật tự ATGT đường thuỷ, Phòng CSGT đường thuỷ (Công an tỉnh) đã thường xuyên chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và hướng dẫn người điều khiển phương tiện thuỷ thực hiện các quy định của pháp luật về giao thông đường thuỷ, Luật Giao thông đường thuỷ, các chuyên đề về bảo đảm trật tự ATGT đường thuỷ, an toàn đò ngang, phòng chống đuối nước trẻ em, phong trào tự quản, tuyến sông an toàn... Đến nay, nhiều bến khách ngang sông đã trang bị các loại phao cứu sinh, áo phao; các tàu thuyền vào bến bãi VLXD đã neo đậu đúng quy định, hầu hết người điều khiển phương tiện có bằng lái hoặc chứng chỉ hành nghề, không chở quá tải... Tại các vị trí trọng yếu có nguy cơ xảy ra TNGT, lực lượng CSGT đường thuỷ tăng cường tuần tra, kiểm soát điều tiết, hướng dẫn các phương tiện thuỷ tránh những nơi nguy hiểm. Vào mùa mưa, trên các sông có nhiều đám bèo trôi dầy đặc gây mất an toàn cho các phương tiện giao thông đường thuỷ, các đội tuần tra đã kịp thời thông báo cho các lái tàu chủ động xử lý. Thông qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT đường thuỷ đã phát hiện nhiều phương tiện thuỷ vi phạm Luật Giao thông đường thuỷ như chở quá tải, phương tiện thiếu thiết bị an toàn, sai phạm của đò ngang, bến bãi kinh doanh VLXD... Trong 5 tháng đầu năm 2011, lực lượng CSGT đường thuỷ đã xử lý 1.842 trường hợp vi phạm, xử phạt 352 triệu đồng, trong đó có 296 trường hợp chưa đăng ký đăng kiểm, 331 trường hợp chở quá tải, 354 trường hợp thiếu thiết bị an toàn, tước bằng thuyền trưởng 5 trường hợp...; kiểm tra, xử lý 132 lượt phương tiện khai thác cát trên sông, phạt 54 triệu đồng. Công tác tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT đường thuỷ đã góp phần nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện thuỷ: Các tàu đã chạy đúng tuyến, đúng luồng, không tránh, vượt sai quy định. CSGT đường thuỷ kịp thời nhắc nhở lái tàu chú ý các điểm dễ xảy ra TNGT. Để bảo đảm an toàn các bến ngang sông, lực lượng CSGT đường thuỷ đã phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn tuyên truyền để các chủ đò chấp hành các quy định về bến đò; tăng cường tuần tra, kiểm soát các bến đò trọng điểm, các phương tiện chở khách; kiểm tra đăng ký đăng kiểm và chứng chỉ chuyên môn của người điều khiển. Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT đường thuỷ đã kiểm tra

321 lượt phương tiện thuỷ, đình chỉ 4 đò vi phạm quy định; phát động các phong trào tự quản trong các đơn vị vận tải, các bến đò, làng chài. Thượng tá Trần Văn Luân, Trưởng phòng CSGT đường thuỷ (Công an tỉnh) cho biết: Tai nạn giao thông đường thuỷ tuy ít xảy ra nhưng nếu xảy ra thường gây ra hậu quả nghiêm trọng về người và phương tiện. Vì vậy, lực lượng CSGT đường thuỷ đã phối hợp với thanh tra giao thông, các cấp, các ngành tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý triệt để các vi phạm. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn không để xảy ra TNGT đường thuỷ nghiêm trọng.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, lực lượng CSGT đường thuỷ Công an tỉnh đã triển khai cuộc vận động CAND chấp hành nghiêm Điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hoá vì nhân dân phục vụ. Đơn vị đã phân công cán bộ, chiến sỹ thường xuyên ứng trực làm nhiệm vụ, góp phần bảo đảm ATGT đường thuỷ thông suốt; tích cực tham gia huấn luyện PCLB-TKCN, ứng cứu kịp thời các tai nạn xảy ra trong mùa mưa bão, đồng thời chủ động phối hợp với các huyện, thành phố trong công tác PCLB-TKCN để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân./.

Bài và ảnh: Hữu Quyết



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com