Báo Nam Định - Nhìn từ phía doanh nghiệp

08:06, 20/06/2011

Trong nền kinh tế thị trường, báo chí vừa là người bạn đồng hành thân thiết, vừa là cầu nối thông tin về thị trường, đối tác, nhu cầu tiêu dùng xã hội và các chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước với doanh nghiệp.

 Đồng chí Đoàn Tiến Dũng, giám đốc Cty cổ phần May Nam Hà cho rằng: Trong sản xuất kinh doanh để xây dựng thương hiệu cho một sản phẩm, rất cần có sự giúp sức của báo chí. Những năm qua, Báo Nam Định luôn sát cánh cùng các chuyên gia kinh tế theo dõi, phân tích tình hình kinh tế để kịp thời đưa ra những “dự báo vàng”, giúp các doanh nghiệp lựa chọn được đường hướng kinh doanh đúng đắn. 10 năm trước, thông qua phản ánh về năng lực của các doanh nghiệp xuất khẩu dệt may trong tỉnh trên Báo Nam Định, Cty chúng tôi có căn cứ để quyết định chọn ngành hàng dệt kim làm sản phẩm chủ lực của Cty. Nhờ đáp ứng được chủng loại sản phẩm mà khách hàng có nhu cầu sử dụng cao và còn ít nhà cung cấp nên Cty đã nhanh chóng tiếp cận được các đối tác tiềm năng. Vào thời điểm nước ta chuẩn bị ra nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Báo Nam Định đã đăng kịp thời các bước tiến trong đàm phán; cung cấp kiến thức của các chuyên gia về thị trường, thông báo cho nhà đầu tư những cơ hội, rủi ro khi nước ta gia nhập WTO. Những thông tin trên đã giúp Cty chủ động chuẩn bị chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp với tình hình mới…

Bạn đọc với Báo Nam Định. Ảnh: Nguyễn Thanh thúy
Bạn đọc với Báo Nam Định.
Ảnh: Nguyễn Thanh Thúy

Mới đây, khi Báo Nam Định đăng bài: “Rút tiền qua thẻ ATM - Yếu từ chất lượng dịch vụ đến hạ tầng thiết bị”, đại diện Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh tỉnh Nam Định cho biết: Bài báo nêu những hạn chế trong hoạt động cung cấp dịch vụ thẻ ATM của ngành Ngân hàng; đã giúp chúng tôi nhận ra những thiếu sót để khắc phục, sửa chữa, tiếp tục vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt. Theo đồng chí Lê Thị Thiết, Chủ tịch HĐQT Cty cổ phần Nam Phương Hồng (KCN Mỹ Trung), trong thời đại bùng nổ thông tin, không có doanh nghiệp nào “mai danh, ẩn tích” mà thu được thành công. Thông qua báo chí, nhiều doanh nghiệp đã tạo dựng và khắc sâu danh tiếng của mình trong nhận thức của khách hàng, giúp doanh nghiệp tạo dựng vững chắc thương hiệu. Xây dựng được giá trị thương hiệu tương đương với việc nắm vững được một tài sản còn lớn hơn cả tổng giá trị tài sản hiện có của doanh nghiệp. Còn giám đốc Cty TNHH May thời trang Helt (TP Nam Định) thì bày tỏ thái độ trân trọng: Báo chí, đặc biệt là Báo Nam Định từ lâu luôn là người bạn đồng hành trong quá trình quản lý, điều hành, phát triển của Cty. Qua Báo Nam Định, Cty đã học tập được nhiều kinh nghiệm có giá trị của các doanh nghiệp lớn trong tỉnh và đã áp dụng hiệu quả vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Cty thường xuyên tìm kiếm các thông tin dự báo, cảnh báo những khó khăn, thách thức của ngành để xây dựng kế hoạch phát triển phù hợp. Trong nhiều trường hợp, Báo Nam Định thực sự là người bạn đồng hành chia sẻ với doanh nghiệp những khó khăn; cổ vũ những sáng tạo, phê phán những trở ngại, “rào chắn” đối với quá trình sản xuất, kinh doanh. Bài báo: “Hướng đi nào để vốn vay hộ nghèo phát huy hiệu quả” đăng trên Báo Nam Định đã nêu những bất cập, vướng mắc cần tháo gỡ trong kiến nghị thu hồi vốn đối với 490 hộ nghèo với tổng dư nợ 5.178 triệu đồng, số tiền lãi hỗ trợ là 298,5 triệu đồng trong nguồn vốn vay hộ nghèo của Thanh tra Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh sau khi tiến hành thanh tra hoạt động cho vay hộ nghèo của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh. Bài báo đã đề xuất và góp phần tác động, thay đổi quyết định của các đơn vị liên quan. Sau khi có báo cáo của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh và Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh, xuất phát từ thực tế, ngày 19-5-2011 UBND tỉnh đã có Công văn số 126/UBND-VP6 đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không thu hồi số vốn nêu trên... Đồng chí Nguyễn Văn Chiêu, Trưởng phòng Kinh doanh Cty xăng dầu Hà Nam Ninh nhận xét: Khác với nhiều tờ báo mà Cty đã phối hợp tuyên truyền, Báo Nam Định thực sự nghiêm túc trong vấn đề đưa thông tin và thực sự không làm việc dưới tác động của “cơ chế phong bì”…

Tuy nhiên, mối quan hệ báo chí và doanh nghiệp không phải bao giờ cũng thuận lợi. Một số doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước trong quá trình sản xuất, kinh doanh còn “tránh” báo chí... Thực tế trong quá trình sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp luôn có nhu cầu được tuyên truyền cổ vũ để quảng bá sản phẩm, phát triển thương hiệu hay tìm kiếm những cơ hội làm ăn, hợp tác mới. Bản thân các nhà báo luôn nhận thức được hoạt động của doanh nghiệp là một trong những đề tài không bao giờ cạn với những nội dung phong phú, thu hút sự quan tâm của độc giả. Bên cạnh đó, hoạt động của doanh nghiệp và báo chí đều có chung mục tiêu là không ngừng đẩy mạnh phát triển kinh tế, đưa nước ta sớm trở thành một nước công nghiệp. Vì vậy trong mỗi bài viết, một vấn đề đăng báo, Ban biên tập, phóng viên đều thận trọng, cân nhắc, phản ánh trung thực, khách quan, vì mục đích xây dựng. Đó vừa là tôn chỉ, mục đích của tờ báo, vừa là đạo đức của người làm báo. Để khắc phục những hạn chế này, doanh nghiệp cần chủ động hợp tác cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi để phóng viên tác nghiệp, đây vừa là quyền lợi vừa là nghĩa vụ của doanh nghiệp. Đồng thời doanh nghiệp phải đề cao ý thức tiếp thu sự phê bình (nếu có) của báo chí, ý thức xây dựng quan hệ cạnh tranh lành mạnh, không dùng báo chí làm công cụ phục vụ mục đích cạnh tranh không lành mạnh... Những dẫn chứng trên cho thấy báo chí và doanh nghiệp phải cùng nhau hợp tác để đem đến những giá trị thiết thực, có lợi cho bạn đọc, người tiêu dùng./.

Thúy Vy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com