Ý Yên nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trợ giúp pháp lý

09:05, 25/05/2011
Cán bộ tư pháp huyện Ý Yên hướng dẫn thủ tục cải chính hộ tịch cho nhân dân.
Cán bộ tư pháp huyện Ý Yên hướng dẫn thủ tục cải chính hộ tịch cho nhân dân.

Những năm qua, công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) ở huyện Ý Yên đã góp phần tích cực hỗ trợ nâng cao kiến thức pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân.

Với phương châm hướng về cơ sở, hàng năm, Phòng Tư pháp huyện đã phối hợp với Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh tiến hành các cuộc TGPL lưu động tới tận các thôn, xóm, khu dân cư và các vùng giáp ranh giữa 2 tỉnh Hà Nam, Ninh Bình. Đối tượng TGPL là những người nghèo, gia đình chính sách... Trước khi tiến hành các cuộc TGPL lưu động, Phòng Tư pháp huyện giao cho cán bộ Tư pháp - Hộ tịch các xã, thị trấn bám sát tình hình cơ sở, nắm bắt nhanh những vụ việc mới phát sinh, nhu cầu, vướng mắc của nhân dân để  chuẩn bị nội dung TGPL phù hợp. Tại các buổi TGPL, nhiều vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi, trách nhiệm của người dân như, chế độ chính sách người có công với cách mạng, chính sách vay vốn xóa đói giảm nghèo, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, hôn nhân gia đình… đã được những chuyên viên pháp lý, luật sư, cán bộ Tư pháp giải đáp rõ ràng. Những trường hợp có đơn thư khiếu nại, tố cáo đều được tuyên truyền viên giải thích trên cơ sở các quy định của pháp luật về vấn đề liên quan, đồng thời hướng dẫn các thủ tục cần thiết để người dân thực hiện khiếu nại theo quy định của pháp luật. Tại các xã Yên Chính, Yên Nghĩa, Yên Phong, Yên Hồng, Yên Ninh… có dự án đường cao tốc đi qua và dự án xây dựng khu, CCN, công tác TGPL tập trung vào việc tuyên truyền, tư vấn chính sách pháp luật về sử dụng, thu hồi, đền bù đất đai… Do đó, công tác TGPL đã góp phần giải toả những băn khoăn, vướng mắc, tạo sự đồng thuận của nhân dân, việc thu hồi, đền bù đất đai tại các địa phương vì thế đã diễn ra thuận lợi. Từ hiệu quả thiết thực của việc TGPL lưu động đã thu hút ngày càng nhiều người có nhu cầu tư vấn. Đến nay, đã có 29/32 xã, thị trấn được triển khai hoạt động TGPL, với tổng số gần 50 cuộc TGPL cho trên 600 lượt người. Nhằm kết hợp tuyên truyền pháp luật cho nhân dân tại các cuộc TGPL, Phòng Tư pháp huyện đã chủ động mời cán bộ Sở Tư pháp, các ngành chức năng tham gia  tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp luật như: Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Luật Bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân, Bộ luật Hình sự; Bộ luật Dân sự; Luật TGPL; Luật Đất đai; Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Khiếu nại, tố cáo…

Cùng với các hoạt động TGPL lưu động, huyện đã thành lập tổ TGPL do Phòng Tư  pháp chủ trì và các ngành thành viên gồm: Văn phòng UBND huyện, Phòng LĐ-TB và XH, Phòng Tài nguyên - Môi trường, Ủy ban MTTQ, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội CCB, Đoàn Thanh niên. Tổ TGPL có nhiệm vụ giải đáp tư vấn về pháp luật cho nhân dân, đặc biệt là những vấn đề cụ thể liên quan đến chức năng nhiệm vụ của các tổ chức thành viên như việc vận dụng chính sách hỗ trợ đối với người có công, thanh niên xung phong, nạn nhân chất độc da cam...; quyền và nghĩa vụ của người tham gia các hoạt động đoàn thể tại địa phương… Việc TGPL theo tổ ở các ban, ngành, hội, đoàn thể trong huyện được tiến hành thường xuyên. Nhiều trường hợp có băn khoăn về quyền thừa kế, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất...  đã được trợ giúp, giải thích tại chỗ, giúp người dân có cơ sở tiến hành những thủ tục tiếp theo, giải quyết công việc nhanh gọn, đúng pháp luật. Chị Nguyễn Thị Cát, xã Yên Phong cho biết: Tôi là thanh niên xung phong tham gia chống Mỹ cứu nước, đang lúng túng không biết làm hồ sơ hưởng chế độ bắt đầu từ đâu thì được các thành viên tổ TGPL huyện hướng dẫn trình tự hoàn thiện thủ tục nhanh gọn, giúp tôi tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đi lại. Cùng với tổ TGPL, trên địa bàn huyện còn có 32 CLB Phụ nữ với pháp luật, 3 CLB Trợ giúp pháp lý và hàng chục CLB Nông dân với pháp luật, CLB Thanh niên với pháp luật… Các CLB hoạt động nền nếp theo định kỳ hàng tháng, hàng quý, không chỉ trang bị kiến thức pháp luật theo đặc thù của tổ chức hội mà còn tư vấn, hỗ trợ, giải đáp kịp thời những vướng mắc phát sinh trong cuộc sống hàng ngày của hội viên, đoàn viên, góp phần hạn chế những thắc mắc, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, tháo gỡ những vướng mắc, mâu thuẫn phát sinh từ cơ sở, giữ vững ổn định tình hình an ninh - trật tự tại địa phương.

Bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, hoạt động TGPL ở Ý Yên đã phát huy hiệu quả trong đời sống xã hội, đáp ứng nhu cầu TGPL và tư vấn pháp luật ngày càng cao của nhân dân./.

Bài và ảnh: Văn Trọng

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com