Ở Đại đội huấn luyện chiến sỹ mới

08:05, 04/05/2011

Được các cán bộ của Đại đội huấn luyện và cơ động (BĐBP tỉnh) dẫn đi thăm khu vực doanh trại đóng trên địa bàn xã Nghĩa Đồng (Nghĩa Hưng), chúng tôi cảm nhận được sự “bắt nhịp” nhanh chóng của cán bộ, chiến sỹ trong thực hiện nhiệm vụ mới. Với 2 dãy nhà 2 tầng khang trang còn thơm mùi vôi mới, khu ăn ở, học tập, sinh hoạt chung của cán bộ, chiến sỹ ngăn nắp, gọn gàng, nền nếp. Ở ngoài sân bãi tập, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, các tân binh trẻ măng đang trong bài tập thể lực, những động tác nhanh, mạnh, chính xác, những tiếng hô vang dõng dạc làm cả khu thao trường rộn rã, sôi động. Trung tá Vũ Văn Toàn, Đại đội trưởng Đại đội huấn luyện và cơ động cho biết: “Được sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh về điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho sinh hoạt và công tác huấn luyện nên cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đều cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Chiến sỹ mới Đại đội huấn luyện và cơ động (BĐBP tỉnh) trong bài huấn luyện thể lực.
Chiến sỹ mới Đại đội huấn luyện và cơ động (BĐBP tỉnh) trong bài huấn luyện thể lực.

Tiền thân là Tiểu đoàn 19 (BĐBP tỉnh) đến tháng 12-2010, đơn vị được tái lập thành Đại đội huấn luyện và cơ động, có nhiệm vụ huấn luyện chiến sỹ mới cho các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh BĐBP và làm nhiệm vụ cơ động theo chỉ lệnh của cấp trên trong công tác phòng chống thiên tai, lũ lụt và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Khóa đầu tiên, đơn vị huấn luyện cho 42 chiến sỹ. Bám sát kế hoạch, nghị quyết lãnh đạo của cấp trên, đơn vị đã tổ chức duy trì và chấp hành nghiêm chế độ quản lý bộ đội, điều lệnh, nội quy, xây dựng tác phong quân nhân. Trong khoá huấn luyện, các chiến sỹ được giáo dục chính trị và huấn luyện quân sự, trong đó nội dung huấn luyện quân sự gồm: huấn luyện Điều lệnh, kỹ thuật chiến đấu, chiến thuật bộ binh, huấn luyện thể lực, huấn luyện về công tác hậu cần, kỹ thuật và nghiệp vụ biên phòng. Khi mới đi vào hoạt động, lực lượng cán bộ giáo viên huấn luyện chủ yếu là cán bộ các phòng chức năng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cùng cán bộ của đơn vị kiêm nhiệm tổ chức giảng dạy. Trên cơ sở các nội dung được tập huấn, đơn vị đã xây dựng chương trình huấn luyện phù hợp, thông qua giáo án bài giảng, đơn vị bố trí, phân công giáo viên phụ trách từng nội dung, sát đối tượng và thường xuyên đổi mới phương pháp huấn luyện, kết hợp giữa huấn luyện xen kẽ và xoay vòng, phù hợp với nhiệm vụ của các chiến sỹ mới.

Khoá huấn luyện chiến sỹ mới đầu tiên của đơn vị đã được hơn nửa chặng đường, với sự tận tình, trách nhiệm của các đồng chí cán bộ, giáo viên trong đơn vị, các chiến sỹ mới đã từng bước được trang bị những kiến thức cần thiết về chính trị, quân sự, nghiệp vụ biên phòng… đó chính là cơ sở nền tảng giúp các tân binh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao khi được biên chế về đơn vị mới./.

Bài và ảnh: Thủy Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com