Tuổi trẻ và ước mơ

03:05, 19/05/2011

Mỗi thế hệ đều có ước mơ của họ khi còn trẻ.

Mới đây, tối 30-4 tại sân bay Vinh, Nghệ An lễ đón rước hài cốt đồng chí Lý Tự Trọng về quê hương sau bao năm tìm kiếm. Di hài đồng chí Lý Tự Trọng đã được tìm thấy tại công viên Lê Thị Riêng, TP Hồ Chí Minh, nơi đồng chí bị giặc hành quyết năm 1931. Người thanh niên 17 tuổi hiên ngang với câu nói nổi tiếng trước giờ phút hy sinh: “Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng chứ không thể là con đường nào khác”, không chỉ thể hiện chí khí quật cường, bất khuất và sự hy sinh của thế hệ đã làm nên một thời đại vĩ đại trong lịch sử dân tộc, mà còn thể hiện những ước mơ lớn của họ. Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu... rồi Nguyễn Văn Thạc, Đặng Thuỳ Trâm, hay những thanh niên xung phong ở ngã ba Đồng Lộc... là đại diện cho những thế hệ biết ước mơ, một ước mơ chung: Giải phóng dân tộc, giành độc lập cho đất nước. Rất nhiều người đã hy sinh trước khi ước mơ của họ thành hiện thực, nhưng họ vẫn lớn, vẫn vĩ đại bởi cách dám sống và dám ước mơ như vậy!

Thế nhưng, trong điều kiện sống thuận lợi hơn nhiều, một bộ phận trong giới trẻ ước mơ bé nhỏ đến thực dụng. Có người công khai bày tỏ ước mơ có tiền nhiều và chức vụ, điều không còn gì là mới. Và vì vậy, ước mơ này hao hao giống như một dự định tầm thường.

Phong trào tuổi trẻ lập thân lập nghiệp do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản phát động, là điều rất tốt, nhưng đây cũng mới chỉ nêu lên điều kiện cần, còn xa mới đi đến một ước mơ.

Đất nước phát triển và đi lên cần những ước mơ lớn! Hãy ước mơ, khi đang trẻ. Cần tạo dựng môi trường để ước mơ bay bổng, và cần những con người hành động theo ước mơ của đất nước, dân tộc và của chính mình./.

Theo: Báo Thời Nay



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com