Tiết kiệm trong hoạt động lễ tân và đón tiếp khách

07:05, 13/05/2011

Lâu nay, một vấn đề khá tế nhị không phải ai cũng muốn nói ra, nhưng dư luận vẫn băn khoăn, đó là việc tiếp tân, tiếp khách đang có xu hướng "hình thức hóa, phô trương hóa", nhất là ở cấp trung gian và cấp cơ sở.

Việc này biểu hiện ở chỗ, khi tổ chức đón tiếp khách, nhiều địa phương, cơ sở thường treo băng-rôn khẩu hiệu rực rỡ, hoành tráng, phòng đón tiếp bài trí rất trang trọng, "bữa cơm thân mật" mời khách "bày vẽ" tốn kém... Những lễ nghi này dù là biểu hiện tình cảm trân trọng khách quý của cấp dưới và cơ sở, nhưng không phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh kinh tế của đất nước và địa phương, đồng thời gây ra sự lãng phí không cần thiết.

Việc "hiếu khách" là cần thiết, nhưng phải chú trọng cải tiến hình thức, phong cách để việc tiếp đón được nhẹ nhàng, giản dị hơn mà vẫn thể hiện phép lịch sự, làm hài lòng khách. Để làm chuyển biến vấn đề này, trước hết cần làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành, các địa phương và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ Trung ương đến cơ sở hiểu biết đầy đủ ý nghĩa, vai trò của công tác lễ tân, đón tiếp khách nơi công sở. Trên cơ sở đó xác định và bảo đảm việc đón tiếp khách đúng nghi lễ, quy định mà vẫn thể hiện được nét đẹp văn hóa ứng xử theo phong tục, truyền thống của địa phương, đơn vị mình.

Đối với mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi địa phương trên cơ sở những quy định chung của công tác lễ tân Nhà nước, cần cụ thể hóa những hình thức, nội dung, biện pháp và cách thức đón tiếp khách vừa bảo đảm trang nghiêm, trọng thị, vừa triệt để thực hành tiết kiệm... để ngăn chặn, phòng chống lãng phí trong hoạt động lễ tân và đón tiếp khách.

Đối với các đoàn cán bộ, đoàn kiểm tra cấp trên khi đi kiểm tra, làm việc ở địa phương, cơ quan cấp dưới cần xác định thành phần gọn nhẹ, thời gian hợp lý, nội dung làm việc, kiểm tra thiết thực. Trong quá trình làm việc, phục vụ các đoàn cán bộ cấp trên đến thăm và kiểm tra, các địa phương, cơ quan, đơn vị cần chủ động xây dựng kế hoạch đón tiếp với thành phần thật cần thiết nhằm khắc phục cho được tình trạng "khách ba, chủ nhà bảy"như đã từng diễn ra ở không ít địa phương, cơ sở trong thời gian qua.

Trong điều kiện nhân dân cả nước, nhất là những đối tượng thu nhập thấp, người nghèo đang phải chi tiêu "thắt lưng buộc bụng" để thích ứng với sự biến động giá cả và nguy cơ lạm phát có thể bùng phát bất cứ lúc nào, việc triệt để thực hành tiết kiệm trong hoạt động lễ tân và đón tiếp khách ở các cấp, các ngành, các địa phương là một việc làm thiết thực để góp phần bảo đảm công bằng và an sinh xã hội./.

Theo: soha.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com