Thành phố Nam Định tăng cường các giải pháp bảo đảm VSATTP

09:05, 25/05/2011

Thành phố Nam Định là nơi mật độ dân cư đông nên tiềm ẩn nguy cơ về VSATTP. Tình trạng mất VSATTP tại Thành phố thường ở tất cả các khâu: từ sản xuất, kinh doanh và chế biến dịch vụ ăn uống, bởi các loại hình dịch vụ ăn uống thường đa dạng, khó kiểm soát. Trước thực trạng đó, Ban Chỉ đạo (BCĐ) VSATTP Thành phố Nam Định đã tích cực đề ra các giải pháp khắc phục như: Xây dựng các đơn vị điểm VSATTP về thức ăn đường phố; tăng cường công tác truyền thông giáo dục gắn với mục tiêu xây dựng ý thức chấp hành các quy định của pháp luật đối với người sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm. Trung tâm Y tế Thành phố đã biên soạn tài liệu tuyên truyền về VSATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm, phòng chống dịch bệnh lây qua đường ăn uống phát trên hệ thống đài truyền thanh từ Thành phố đến cơ sở. Các phường, xã tổ chức các buổi nói chuyện, tập huấn và treo băng rôn trên đường phố. Nội dung truyền thông hướng tới 4 nhóm đối tượng chính là người sản xuất, chế biến thực phẩm; người kinh doanh thực phẩm; người tiêu dùng và các nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp. BCĐ VSATTP Thành phố giao Trung tâm Y tế Thành phố phân loại đối tượng để có biện pháp tác động phù hợp. Đối với các hộ kinh doanh thức ăn đường phố, Trung tâm hướng dẫn các phường, xã khảo sát thực trạng điều kiện vệ sinh tại cơ sở, đôn đốc ký cam kết thực hiện 10 nội dung đảm bảo VSATTP của chủ cơ sở với UBND và trạm y tế các phường, xã; tổ chức lớp tập huấn kiến thức VSATTP; thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho chủ cơ sở và người tiếp xúc với thực phẩm… UBND các phường, xã thẩm định và cấp giấy chứng nhận “Cơ sở đủ điều kiện VSATTP” cho các cơ sở kinh doanh thực phẩm do phường, xã quản lý. Đến nay, đã có 17/25 phường, xã xây dựng mô hình điểm VSATTP. Toàn Thành phố có 1.266/1.702 cơ sở, đạt 74,38% cơ sở kinh doanh thực phẩm do phường, xã quản lý được cấp giấy chứng nhận. Đối với những hộ kinh doanh thực phẩm do Thành phố quản lý, đã cấp giấy chứng nhận cho 111/133 cơ sở đủ điều kiện VSATTP, đạt 83,45%. Đối với khối trường học, Trung tâm Y tế Thành phố phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo thống nhất phải đảm bảo an toàn thực phẩm cho học sinh bán trú, trường nào không đủ các điều kiện VSATTP thì không tổ chức bán trú. Phòng Giáo dục - Đào tạo đã chỉ đạo các trường đưa người quản lý và tiếp xúc với thực phẩm đến dự lớp tập huấn kiến thức VSATTP và khám sức khỏe do Trung tâm Y tế Thành phố tổ chức hàng năm. Đến nay, 100% số trường có bếp ăn bán trú đã được cấp giấy chứng nhận. Đối với khối cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn, Trung tâm Y tế Thành phố tổ chức họp với cán bộ y tế cơ quan, tập huấn kiến thức VSATTP, hướng dẫn cán bộ y tế biết cách quản lý bếp ăn tập thể đảm bảo an toàn thực phẩm cho cán bộ CNV. BCĐ VSATTP Thành phố thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về VSATTP tại các cơ sở thực phẩm, nhất là vào các thời điểm tháng hành động vì chất lượng VSATTP, dịp Tết Trung thu, Tết Nguyên đán và kiểm tra đột xuất theo nhu cầu phòng chống dịch.

Bằng những biện pháp hiệu quả, Thành phố Nam Định đã đưa dần các đối tượng sản xuất kinh doanh, chế biến thực phẩm hoạt động đúng quy định VSATTP. Về phía người tiêu dùng đã nâng cao nhận thức về VSATTP, chủ động bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho bản thân và gia đình. Những năm gần đây, trên địa bàn Thành phố không để xảy ra vụ NĐTP. Trong tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm 2011, BCĐ VSATTP Thành phố đã phát động chiến dịch truyền thông với chủ đề “Sản xuất - Kinh doanh - Sử dụng thực phẩm theo Luật An toàn thực phẩm” và chỉ đạo các phường, xã tổ chức các hoạt động hưởng ứng phù hợp. Cũng trong tháng hành động vì chất lượng VSATTP, BCĐ VSATTP Thành phố đã tiến hành kiểm tra tại 4 đơn vị là Trường tiểu học Kim Đồng, phường Thống Nhất, xã Mỹ Xá, bếp ăn tập thể Cty Youngone và kiểm tra các cơ sở kinh doanh chế biến thực phẩm theo kế hoạch.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác bảo đảm VSATTP tại Thành phố Nam Định vẫn còn những tồn tại: VSATTP qua các khâu từ nuôi trồng, vận chuyển, chế biến, bảo quản và dịch vụ chưa liên hoàn, đồng bộ. Việc tổ chức quản lý VSATTP trong các đám giỗ chạp, ma chay, cưới xin còn nhiều bất cập. Hiện nay, trên 20% số cơ sở thực phẩm là các cơ sở do xã, phường quản lý chưa được cấp giấy chứng nhận VSATTP. Một nguy cơ nữa có thể gây mất VSATTP là thực phẩm được lưu thông ở các chợ cóc, khu vực đông dân cư, khu đô thị mới hình thành./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com