Tăng cường các biện pháp thu nợ đọng BHXH

09:05, 16/05/2011

Theo số liệu của BHXH tỉnh, năm 2010 số tiền nợ đọng BHXH của các doanh nghiệp trong tỉnh là trên 31 tỷ đồng. Đến hết tháng 4-2011, toàn tỉnh có 35 đơn vị nợ BHXH từ 3 tháng trở lên. Nhiều doanh nghiệp nợ đọng số tiền lớn là: Cty cổ phần xây lắp I Nam Định nợ trên 1,5 tỷ đồng; Cty cổ phần may Nam Hải nợ trên 1,5 tỷ đồng; Cty cổ phần xây dựng thuỷ lợi Sông Hồng nợ trên 959 triệu đồng... Việc các đơn vị sử dụng lao động trốn tránh tham gia BHXH, nợ đọng BHXH không chỉ là thách thức đối với cơ quan BHXH mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi và đời sống của người lao động.

Để giải quyết tình trạng nợ đọng BHXH, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt như: tính lãi suất nộp chậm; thường xuyên bám sát đơn vị sử dụng lao động, đôn đốc, vận động, giải thích để đơn vị hiểu và thực hiện tốt công tác nộp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; tiếp tục chủ động đôn đốc thu nợ BHXH, BHYT; rà soát, phân loại các đơn vị nợ đọng BHXH để có kế hoạch xử lý cụ thể với từng đơn vị. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh tăng cường phối hợp với các ban, ngành, các cơ quan chức năng trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là những nội dung mới của Luật BHXH, BHYT; thông báo bằng văn bản tới các cơ quan có thẩm quyền về tình hình nợ đọng BHXH của các đơn vị và danh sách các đơn vị nợ BHXH; hướng dẫn BHXH các huyện, thành phố khảo sát, nắm tình hình người lao động, quỹ tiền lương của các đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc theo Luật BHXH. Ngoài ra, cơ quan BHXH còn gắn việc trích nộp BHXH với giải quyết các chế độ chính sách, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc “có đóng có hưởng”, đóng đến đâu xác nhận và giải quyết chế độ đến đó. Thực hiện Văn bản số 4197, ngày 30-9-2010 của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã thành lập tổ thu nợ tiền BHXH, BHYT và tổ phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT do lãnh đạo ngành làm tổ trưởng. Các thành viên là trưởng, phó các phòng nghiệp vụ và giám đốc BHXH các huyện, thành phố có trách nhiệm rà soát, thống kê các doanh nghiệp có số nợ lớn, thời gian nợ đọng kéo dài, xây dựng kế hoạch và biện pháp đôn đốc thu hồi nợ, tổ chức kiểm tra, khởi kiện các đơn vị cố tình nợ BHXH; đồng thời vận động, tuyên truyền, phát triển thêm đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Cùng với nỗ lực của ngành BHXH, các ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để có số liệu chính xác về các đơn vị, nhất là các doanh nghiệp ngoài quốc doanh đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, làm cơ sở để cơ quan BHXH triển khai thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo luật định. Sở LĐ-TB và XH cần tăng cường thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về lao động và BHXH; phối hợp với LĐLĐ tỉnh, các ngành nội chính để thanh tra, kiểm tra việc chấp hành Bộ luật Lao động, Luật BHXH, kiên quyết xử lý nghiêm những đơn vị cố tình vi phạm, dây dưa nợ đọng BHXH. Có như vậy, chính sách BHXH, BHYT mới thực sự đi vào cuộc sống, tạo niềm tin cho người lao động và các đối tượng tham gia./.

Hồng Hạnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com