Robocon: Sân chơi thể hiện tư duy sáng tạo của sinh viên

06:05, 06/05/2011

Đài Truyền hình Việt Nam sau 10 năm tổ chức cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam (Robocon) với sự tài trợ chính của Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) đã tạo ra một sân chơi giáo dục đầy bổ ích và trí tuệ cho những sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp. Qua các cuộc thi Robocon hàng năm đã tạo cho nhiều thế hệ sinh viên Việt Nam được thể hiện khả năng tư duy sáng tạo về khoa học công nghệ, được phát huy hết năng lực thực hành, trải nghiệm sự đoàn kết và tinh thần đồng đội.

Vòng chung kết cuộc thi Robocon 2011 - năm thứ 10 sẽ diễn ra tại Cung Thể thao Tiên Sơn - TP. Đà Nẵng từ ngày 9-5 đến 15-5-2011. 32 đội tuyển xuất sắc nhất đã vượt qua 245 đội tuyển tới từ 56 trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp trên cả nước sẽ tham gia tranh tài qua các vòng 1/32, 1/16, 1/8 để lựa chọn ra nhà vô địch Robocon Việt Nam. Đội vô địch sẽ đại diện cho Việt Nam tham gia Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương, được tổ chức tại Thái Lan vào tháng 9-2011.

Chủ đề của Robocon Việt Nam 2011 là Loy Krathong - Tình bạn thắp sáng niềm vui - dựa trên ý tưởng về nghi lễ Loy Krathong - một nghi lễ truyền thống của người Thái nhằm thể hiện sự tôn kính đối với nữ thần sông nước. Mỗi đội tuyển gồm 4 thành viên được sử dụng tối đa 3 robot để thực hiện nhiệm vụ kết bè hoa Krathong và thả lên mặt sông trong thời gian 3 phút.

Ông Phạm Việt Tiến - Phó trưởng ban Thường trực Cuộc thi cho biết, với 245 đội tuyển tham gia dự thi đã cho thấy sự thu hút, sức lan tỏa của cuộc thi Robocon đối với sinh viên các trường. Năm nay, số lượng các trường tham gia đông nhất và cuộc thi Robocon 2011 tiếp tục “được mùa” với nhiều “tân binh”. Vì vậy, Robocon 2011 sẽ là một sân chơi bùng nổ giữa một bên là những đội có truyền thống, kinh nghiệm, sức mạnh với một bên là những “tân binh” tràn đầy hứng khởi.

Đặc biệt, song hành cùng vòng chung kết Robocon 2011 sẽ có Triển lãm Khoa học công nghệ dành cho sinh viên với tên gọi Robocon Tech-show 2011 lần thứ 2. Mục đích của triển lãm là khuyến khích các sinh viên vận dụng những kiến thức đã và sẽ tích lũy được từ các kỳ thi Robocon để nghiên cứu chế tạo các sản phẩm công nghệ có khả năng ứng dụng vào cuộc sống.

Năm nay, các sản phẩm tham dự triển lãm rất đa dạng, vừa có tính công nghệ cao vừa có tiềm năng ứng dụng vào cuộc sống như: Robot nhận dạng giọng nói và chữ viết; Xe tiết kiệm nhiên liệu; Xe 2 bánh tự hành; Robot vượt địa hình; Robot hoa;... Đáng chú ý là Robocon Tech-show năm nay sẽ có sự tham dự của 3 trường đại học của Australia, hứa hẹn sẽ đem đến nhiều sản phẩm ấn tượng.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ chương trình Robocon Tech-show, sẽ có một hoạt động kép dành cho học sinh cấp II và cấp III với tên gọi Robocon Open. Sinh viên các đội tuyển Robocon Tech-show sẽ hướng dẫn các em học sinh lắp ráp, cài đặt phần mềm và trình diễn một robot hoàn chỉnh do tự tay các em thực hiện. Lớp học hoàn toàn miễn phí. Mục tiêu của Robocon Open là giúp học sinh có một hoạt động ngoại khóa bổ ích, gắn những kiến thức về Vật lý, Tin học,... trong nhà trường vào việc xây dựng các sản phẩm cụ thể, phát triển tư duy logic và sự sáng tạo độc lập, đồng thời trau dồi kỹ năng hợp tác và làm việc theo nhóm.

Ngoài ra, cuộc thi Robocon 2011 lôi cuốn, hấp dẫn hơn với 2 chương trình biểu diễn nghệ thuật: Gala 10 năm Robocon “Giấc mơ bay” và trình diễn đèn hoa nghệ thuật của hơn một nghìn nghệ sỹ, tình nguyện viên, sinh viên trong đêm chung kết./.

Theo: giaothongvantai.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com