Ngành GD-ĐT tích cực tổ chức ôn thi tốt nghiệp cho học sinh THPT

08:05, 06/05/2011

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, gần 27 nghìn học sinh lớp 12 trong tỉnh sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2010-2011. Hiện tại, ngành GD-ĐT đang chỉ đạo các trường THPT hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn luyện để đạt kết quả cao trong kỳ thi quan trọng này.

Thầy và trò Trường THPT Trần Hưng Đạo (TP Nam Định) trong giờ ôn tập.
Thầy và trò Trường THPT Trần Hưng Đạo (TP Nam Định) trong giờ ôn tập.
Tại các trường THPT, học sinh khối lớp 12 đang được thầy cô hướng dẫn tập trung ôn luyện 6 môn thi tốt nghiệp và hoàn thành phần kiến thức còn lại ở các bộ môn khác. Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, nội dung đề thi tốt nghiệp THPT năm nay chủ yếu trong chương trình lớp 12, yêu cầu chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng, vì vậy dù đến cuối tháng 3, các môn thi tốt nghiệp mới chính thức được công bố nhưng các trường THPT trong tỉnh đã sớm thực hiện việc tăng tiết, chú trọng ôn tập, phụ đạo cho học sinh, tùy theo trình độ, năng lực của các em mà các thầy cô có phương pháp giảng dạy phù hợp. Mục tiêu của các trường là làm sao để học sinh khối 12 đạt kết quả thi tốt nghiệp cao nhất nên với học sinh có học lực từ trung bình trở lên, ngoài việc “chạy” chương trình học kỳ 2 theo đúng chương trình, còn có các môn học được tăng tiết để các em củng cố kiến thức. Riêng đối với học sinh học lực yếu, kém, việc tổ chức học phụ đạo được tăng cường theo hướng giúp các em nắm được kiến thức cơ bản để có thể đạt điểm trung bình khi thi tốt nghiệp. Các thầy cô giáo tập trung hướng dẫn các em dành thời gian cho việc rà soát, hệ thống lại phần kiến thức đã học sao cho ôn đến đâu chắc đến đó; đồng thời giúp các em rèn luyện cách phân tích đề thi, cách trình bày bài thi theo đặc thù từng môn thi, hình thức thi và đặc biệt chú ý đến việc chuẩn bị cho các em tâm lý tự tin trước khi bước vào kỳ thi. Với sự chỉ đạo của ngành và phương hướng chung của các trường THPT là tập trung mạnh vào “đầu yếu” khối lớp 12 và có phương pháp phù hợp với từng đối tượng học sinh nên đối với học sinh học ban cơ bản A, thì 3/6 môn thi thuộc lĩnh vực xã hội không được các em tập trung ngay từ đầu năm, nhưng các trường, các Trung tâm GDTX đã sớm xác định cho các em học nên các em đều đã nắm vững kiến thức cơ bản các môn đã học, không tạo áp lực trong việc ôn tập. Với nội dung kiến thức tương đối nhiều, giáo viên chỉ nhắc lại nội dung cơ bản, sau đó ra câu hỏi để học sinh tự làm, tự nghiên cứu, giúp học sinh chủ động khắc sâu hơn kiến thức được học. Đối với các môn tự nhiên, giáo viên đưa ra và củng cố từng đơn vị kiến thức nhỏ cho học sinh yếu, kém nắm bắt, lưu nhớ kiến thức tốt và có những câu hỏi, phần kiến thức nâng cao để học sinh khá, giỏi thấy hứng thú, củng cố từng phần cho học sinh trung bình. Ở các trường dân lập, các Trung tâm GDTX, nơi tỷ lệ học sinh yếu, kém cao so với các trường công lập, đội ngũ giáo viên kiên trì thực hiện nhiều biện pháp nhằm bổ sung, nâng dần kiến thức cho các em; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Hội Phụ huynh trong việc tạo điều kiện, quản lý, động viên, giúp đỡ học sinh yếu, kém vươn lên. Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm nắm chắc tình hình của từng học sinh, thường xuyên trao đổi với phụ huynh. Hội Phụ huynh cũng hình thành mạng lưới theo khu vực, thường xuyên gặp gỡ giáo viên chủ nhiệm, ban giám hiệu nhà trường để báo cáo tình hình học tập của các em. Các trường cũng tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm tạo không khí phấn khởi, bồi dưỡng lý tưởng, hoài bão tuổi trẻ, con đường tương lai phía trước, tạo động lực cho học sinh phấn đấu vươn lên.

Bằng nhiều giải pháp đồng bộ trong việc rèn luyện ý thức tự giác học tập của học sinh, xây dựng kế hoạch giảng dạy hợp lý của giáo viên, nhiều học sinh đã chuẩn bị bước vào kỳ thi với tâm thế vững vàng./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com