Nam Trực nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

08:05, 04/05/2011

Đến “thao trường” của xã Nam Thái (Nam Trực) trong mùa huấn luyện dân quân tự vệ (DQTV), chúng tôi được chứng kiến lực lượng dân quân xã đang say sưa luyện tập theo từng khoa mục. Dưới sự hướng dẫn tận tình, tỉ mỉ của các cán bộ, tiểu giáo viên, những chiến sỹ dân quân mới đã nhanh chóng làm quen và thao tác thuần thục, chính xác từng động tác cơ bản tư thế bắn súng tiểu liên CKC bài 1. Các chiến sỹ dân quân năm thứ 2 - 5 thì luyện tập các động tác kỹ, chiến thuật nâng cao theo tổ, đội và cách xử lý các tình huống. Đồng chí Trần Văn Dũng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Nam Thái cho biết: “Hàng năm, Ban CHQS xã thường xuyên phối hợp với các đoàn thể, các thôn, xóm để tuyên truyền, giáo dục về quốc phòng - an ninh cho nhân dân. Ngoài việc nắm chắc các đối tượng tham gia quản lý và giới thiệu để kết nạp, bổ sung cho lực lượng dân quân cơ động và dân quân tại chỗ đảm bảo đủ chỉ tiêu, đồng thời bám sát kế hoạch huấn luyện của cấp trên, đơn vị đã tổ chức huấn luyện cho các đối tượng DQTV theo đúng thời gian và nội dung chương trình quy định, luôn đảm bảo 100% quân số tham gia huấn luyện”.

Dân quân tự vệ xã Nam Thái (Nam Trực) luyện tập bắn súng tiểu liên.
Dân quân tự vệ xã Nam Thái (Nam Trực) luyện tập bắn súng tiểu liên.

Vào mùa huấn luyện, đến các xã, thị trấn của huyện Nam Trực chúng tôi đều được chứng kiến không khí hăng say luyện tập của các chiến sỹ “sao vuông”. Huyện Nam Trực hiện có 40 đầu mối DQTV trên địa bàn 20 xã, thị trấn, trong đó lực lượng dân quân được biên chế thành các đơn vị cơ động và tại chỗ vừa tham gia lao động sản xuất, sẵn sàng chiến đấu, vừa xung kích cùng các lực lượng ứng phó kịp thời khi có tình huống xảy ra như: bảo vệ sản xuất, phòng chống thiên tai, bảo vệ đê điều, giữ gìn an ninh trật tự. Để chuẩn bị cho mùa huấn luyện đạt kết quả cao, ngay từ đầu năm, Ban CHQS huyện đã quán triệt chỉ lệnh huấn luyện của cấp trên và tích cực, chủ động tham mưu với cấp uỷ, chính quyền các cấp làm tốt công tác chuẩn bị cho mùa huấn luyện như: củng cố lực lượng, tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, tiểu giáo viên, chú trọng khâu chuẩn bị bài giảng, viết giáo án, thực luyện và thông qua bài giảng để bổ sung những nội dung mới, nội dung sửa đổi so với năm trước và củng cố thao trường, bãi tập. Ngoài ra, các xã, thị trấn đã đầu tư kinh phí tu sửa, làm mới các mô hình học cụ sát với nội dung yêu cầu luyện tập. Căn cứ vào đặc điểm của từng địa phương, Ban CHQS huyện xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị cơ sở rà soát, phúc tra để nắm nguồn, bổ sung biên chế, kết nạp dân quân mới. Ban CHQS huyện đã chỉ đạo Ban CHQS các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch phối hợp với Hội CCB tiến hành lựa chọn, bồi dưỡng những người có kinh nghiệm, tâm huyết, tham gia tổ giáo viên đảm nhiệm từng nội dung, khoa mục huấn luyện. Trong thời gian huấn luyện, Ban CHQS huyện thường xuyên theo dõi tiến độ, cử cán bộ phụ trách xuống các đơn vị trực tiếp kiểm tra quân số và việc thực hiện các nội dung huấn luyện bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”, huấn luyện từ đơn giản đến phức tạp, coi trọng công tác huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, sát với tình hình thực tế của lực lượng quân sự địa phương. Trên cơ sở công tác kiểm tra huấn luyện, kịp thời rút kinh nghiệm, chấn chỉnh các đơn vị làm chưa tốt, biểu dương các đơn vị hoàn thành đúng, đủ thời gian và các nội dung theo chương trình, kế hoạch. Trong quá trình huấn luyện, Ban CHQS huyện đã phối hợp với Hội CCB, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên cơ sở tổ chức các buổi giao lưu văn hoá văn nghệ động viên cán bộ, chiến sỹ DQTV sau những giờ tập luyện trên thao trường.

Do làm tốt công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất phục vụ huấn luyện và tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tiểu giáo viên nên chất lượng huấn luyện lực lượng DQTV nhiều năm qua của huyện Nam Trực được nâng cao; kết quả kiểm tra đánh giá hàng năm 100% đạt yêu cầu, trong đó có 65-70% đạt khá, giỏi. Thông qua huấn luyện, đã góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác và ý thức trách nhiệm, trình độ kỹ, chiến thuật và khả năng cơ động, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng DQTV khi có tình huống xảy ra./.

Bài và ảnh: Thu Thuỷ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com