Mô hình “Bình yên làng du lịch - sinh thái” ở Điền Xá

09:05, 26/05/2011

Nhiều năm qua, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã Điền Xá (Nam Trực) phát triển cả bề rộng và chiều sâu; trong đó tiêu biểu là mô hình “Bình yên làng du lịch - sinh thái” đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, phát huy hiệu quả thiết thực trong công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Với đặc thù của xã có nghề truyền thống trồng hoa, cây cảnh, giá trị đầu tư vào vườn hoa, cây cảnh lớn, lên đến hàng trăm tỷ đồng. Để bảo vệ tài sản cho nhân dân, từ năm 1995, xã triển khai mô hình phong trào “Bình yên làng nghề”. Sau một thời gian thực hiện, xã đã xây dựng được 33 tổ tự quản về ANTT ở 33 xóm, 7/7 thôn được công nhận “Làng nghề bình yên”, 95,7% số hộ đạt tiêu chuẩn “Làng nghề bình yên”. Phong trào đã tạo bước chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Số vụ việc hình sự xảy ra trên địa bàn giảm rõ rệt qua các năm: Năm 1994 xảy ra 34 vụ, năm 1996 giảm còn 6 vụ, từ năm 2001 đến năm 2003 trên địa bàn không xảy ra phạm pháp hình sự. Sự phát triển mạnh mẽ của làng nghề đã tạo ra bước phát triển kinh tế nhanh và bền vững của địa phương. Năm 2003, xã Điền Xá được Tổng cục Du lịch Việt Nam chọn làm điểm du lịch sinh thái vùng Đồng bằng châu thổ sông Hồng, nằm trong tour du lịch sinh thái của tỉnh. Để phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc phù hợp với đặc điểm, tình hình mới, xã đã xây dựng và tổ chức triển khai mô hình “Bình yên làng du lịch - sinh thái” theo hướng “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” với 5 nội dung và 5 tiêu chuẩn của làng du lịch - sinh thái; trong đó tiêu chuẩn quan trọng là ANTT ở cơ sở ổn định, không có tội phạm, ma tuý, tệ nạn xã hội, đồng thời thực hiện có hiệu quả nếp sống văn hoá lành mạnh, bài trừ tệ nạn xã hội, các vụ việc xảy ra được giải quyết ngay từ cơ sở đúng pháp luật. Trên cơ sở triển khai kế hoạch của UBND xã, lực lượng Công an xã với vai trò nòng cốt thực hiện phong trào phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích, yêu cầu, những nội dung của mô hình phong trào “Bình yên làng du lịch - sinh thái” thông qua các buổi họp dân, từ đó nâng cao ý thức “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” của mỗi người, mỗi gia đình, dòng họ. Bên cạnh công tác tuyên truyền, xã đã tổ chức ký cam kết thực hiện 5 nội dung, 5 tiêu chuẩn của phong trào với các hộ đồng thời khảo sát, nắm chắc tình hình ANTT ở từng thôn, xóm từ đó thành lập các nhóm hộ tự quản (mỗi nhóm từ 5 đến 7 hộ) giúp đỡ nhau trong sản xuất và giữ gìn, bảo vệ tài sản; các thôn, xóm bổ sung các quy ước về ANTT theo những nội dung mới của phong trào để thực hiện.

Với những bước đi cụ thể, phù hợp với tình hình, phát huy hiệu quả thiết thực trong công tác đảm bảo an ninh trên địa bàn, mô hình “Bình yên làng nghề - sinh thái” đã thu hút được các hộ dân trên địa bàn tích cực tham gia. Nhân dân đã phát hiện, cung cấp nhiều thông tin quan trọng liên quan đến tình hình ANTT trên địa bàn để lực lượng Công an kịp thời giải quyết; những vụ việc mới phát sinh đều được xử lý, giải quyết ngay từ cơ sở. Những năm qua, trên địa bàn xã không xảy ra phạm pháp hình sự, tụ điểm ma túy và tội phạm ma tuý, tình trạng trộm cắp cây cảnh của các hộ dân, các tệ nạn xã hội được đẩy lùi, tạo môi trường thuận lợi để nhân dân đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, từng bước đổi thay diện mạo của làng nghề./.

Thu Thuỷ

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com