Hoạt động của lực lượng tự vệ trong các doanh nghiệp

08:05, 04/05/2011

Những năm qua, hoạt động của lực lượng tự vệ trong các cơ quan, doanh nghiệp, đặc biệt là các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh thường xuyên được duy trì, củng cố, góp phần đảm bảo an toàn sản xuất, đóng góp vào nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương.

Hiện nay, lực lượng tự vệ trong doanh nghiệp toàn tỉnh có 2.926 đồng chí, được biên chế thành 62 tổ, 168 tiểu đội, 52 trung đội và 6 đại đội. Xác định vai trò nòng cốt của lực lượng tự vệ trong sản xuất và bảo vệ sản xuất, các đơn vị xây dựng chương trình huấn luyện và kế hoạch hoạt động cụ thể để triển khai thực hiện. Trong công tác xây dựng lực lượng tự vệ (trước khi Luật DQTV có hiệu lực thi hành) các đơn vị đều đảm bảo chỉ tiêu, quân số theo quy định của Pháp lệnh DQTV, hàng năm kết nạp 20% chiến sỹ và xuất ngũ 20% chiến sỹ đã hoàn thành nghĩa vụ 5 năm. Việc thực hiện nghĩa vụ luân phiên nhằm giúp cán bộ, nhân viên trong đơn vị hiểu nền quốc phòng toàn dân và những kiến thức cơ bản về kỹ năng quân sự… để có thể huy động được lực lượng lớn khi có yêu cầu. Căn cứ nội dung, kế hoạch huấn luyện của Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS các huyện, Thành phố, theo định kỳ hàng năm, các đơn vị cử cán bộ phụ trách quân sự tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, trên cơ sở đó xây dựng chương trình kế hoạch triển khai công tác huấn luyện cụ thể cho từng đối tượng trong đơn vị. Để công tác huấn luyện đạt hiệu quả, các đơn vị trích một phần kinh phí lập quỹ quốc phòng, đầu tư trang thiết bị sửa sang bãi tập, làm các mô hình học cụ… và bồi dưỡng, động viên các chiến sỹ tham gia huấn luyện. Do đó, chất lượng huấn luyện và hoạt động của lực lượng tự vệ luôn đạt kết quả cao, 100% quân số tham gia huấn luyện đạt yêu cầu, trong đó có 75-80% đạt khá giỏi, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng tự vệ từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao và sẵn sàng tham gia các nhiệm vụ đột xuất của địa phương như công tác PCLB-TKCN, phòng cháy chữa cháy… Tiêu biểu như hoạt động của lực lượng tự vệ Tổng Cty cổ phần dệt may Nam Định. Hàng năm, Đảng uỷ Tổng Cty đều có nghị quyết chuyên đề về nhiệm vụ quân sự địa phương và công tác tự vệ, trong đó đơn vị đã tập trung nâng cao chất lượng tổng hợp, thường xuyên giáo dục về ý thức nhiệm vụ công tác quân sự quốc phòng địa phương, vận động cán bộ công nhân viên xây dựng và bảo vệ an toàn xí nghiệp, an toàn sản xuất, phòng chống cháy nổ, nâng cao tinh thần cảnh giác. Hiện nay, lực lượng tự vệ của Tổng Cty được biên chế thành 2 đại đội (1 đại đội tại chỗ và 1 đại đội pháo phòng không 57 ly) và các trung đội được biên chế đồng đều ở các đơn vị vừa sản xuất, vừa bảo vệ sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có yêu cầu. Hàng năm, Tổng Cty đầu tư 50-60 triệu đồng, mua sắm trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, phòng chống lụt bão và giáo trình, học cụ, tài liệu huấn luyện quân sự. Nhiều năm qua, lực lượng tự vệ của Tổng Cty cổ phần dệt may Nam Định đã làm tốt vai trò tham mưu và thông báo kịp thời cho lãnh đạo đơn vị các diễn biến xảy ra để có biện pháp xử lý, đồng thời lực lượng tự vệ phối kết hợp hiệu quả với lực lượng công an trên địa bàn thường xuyên tuần tra canh gác giữ vững an ninh, bảo đảm an toàn sản xuất kinh doanh… 

Công tác xây dựng lực lượng và nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của lực lượng tự vệ trong các đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm đã góp phần đảm bảo, giữ vững an ninh trật tự, an toàn sản xuất của các đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh ổn định và phát triển./.

Nguyễn Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com