Hoạt động của CLB Nông dân với pháp luật xã Xuân Đài

07:05, 06/05/2011

Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật xã Xuân Đài (Xuân Trường) là mô hình phối hợp thí điểm giữa Hội Nông dân tỉnh và Sở Tư pháp nhằm tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trang bị kiến thức pháp luật cho hội viên Hội Nông dân. Qua hơn 8 năm hoạt động, CLB đã góp phần tích cực vào việc nâng cao hiểu biết pháp luật cho nông dân, tạo mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

 

Ban chủ nhiệm CLB Nông dân với pháp luật xã Xuân Đài chuẩn bị nội dung sinh hoạt CLB.  Bài và ảnh: Trần văn trọng
Ban chủ nhiệm CLB Nông dân với pháp luật xã Xuân Đài chuẩn bị nội dung sinh hoạt CLB.

Tham gia sinh hoạt CLB có 70 hội viên là những người có uy tín thuộc 9 chi Hội Nông dân và trưởng một số ban, ngành, đoàn thể trong xã. Để nâng cao hiệu quả hoạt động, Ban chủ nhiệm CLB đã xây dựng kế hoạch sinh hoạt định kỳ, nội dung phong phú phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của hội viên tại cơ sở. Nội dung sinh hoạt tập trung truyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương có liên quan đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn như: Luật Đất đai, Bộ luật Dân sự, Luật Tài nguyên môi trường, Luật Hôn nhân gia đình, chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, chế độ đối với quân nhân nhập ngũ và chính sách đối với hộ nghèo và cận nghèo… Thông qua các buổi sinh hoạt, CLB không chỉ trang bị kiến thức pháp luật, hiểu rõ quyền và nghĩa vụ công dân trong việc thực thi pháp luật, xây dựng pháp quyền xã hội chủ nghĩa mà còn giúp các hội viên CLB trang bị kỹ năng tuyên truyền pháp luật đến những người chưa có điều kiện tham gia sinh hoạt. Cùng với việc tuyên truyền về pháp luật, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, CLB còn phát động hội viên nông dân thực hiện 3 phong trào trọng tâm của công tác hội: Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng; Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới; Nông dân tham gia bảo đảm quốc phòng - an ninh; lồng ghép những nội dung có liên quan đến lợi ích thiết thực của người dân như trao đổi những kinh nghiệm hay trong sản xuất, thâm canh, xây dựng mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tạo điều kiện cho hội viên nông dân làm chủ diễn đàn, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất. CLB đã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện tổ chức chuyển giao kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa màu, các biện pháp bảo vệ thực vật hiệu quả và quy trình sản xuất rau an toàn... cho hội viên. Ban chủ nhiệm CLB còn mời cán bộ ngành Tư pháp, trợ giúp pháp lý những nội dung pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của nông dân như tư vấn, giải đáp những thắc mắc về thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thủ tục xin cấp phép xây dựng kinh tế trang trại, xử lý vi phạm về vệ sinh môi trường trong sản xuất kinh doanh, cơ sở xây dựng và bảo vệ thương hiệu gạo tám ấp bẹ Xuân Đài… Tham gia hoạt động hòa giải tại địa phương, các thành viên trong CLB đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể ở địa phương giải quyết hàng trăm vụ mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu nại về đất đai, hôn nhân và gia đình. Nhờ vậy, những tranh chấp nhỏ trong thôn xóm đã giảm hẳn.

Những việc làm thiết thực của CLB Nông dân với pháp luật xã Xuân Đài đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, đưa pháp luật dần trở thành thói quen trong ứng xử hằng ngày của nhân dân, hạn chế tình trạng khiếu kiện, góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ngăn ngừa có hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com