Chuẩn bị tốt các điều kiện bảo đảm thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp

09:05, 20/05/2011

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011-2016 là sự kiện chính trị to lớn của đất nước, của địa phương nhằm tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Vì vậy, công tác chuẩn bị bầu cử đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh ta chuẩn bị tốt các điều kiện, nhằm bảo đảm thành công, lựa chọn, bầu đúng, bầu đủ những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp.

Ủy ban Bầu cử Thị trấn Quất Lâm (Giao Thủy) kiểm tra hòm phiếu trước khi chuyển đến các khu vực bỏ phiếu. Ảnh: Xuân thu
Ủy ban Bầu cử Thị trấn Quất Lâm (Giao Thủy) kiểm tra hòm phiếu trước khi chuyển đến các khu vực bỏ phiếu.
Ảnh: Xuân Thu

Sau gần 3 tháng chuẩn bị, công tác bầu cử Quốc hội và bầu cử HĐND các cấp đã được cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong tỉnh triển khai tích cực, đồng bộ, đúng pháp luật, đúng thời gian quy định, bảo đảm yêu cầu đề ra. Công tác tuyên truyền đã tập trung phổ biến sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử, các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, Luật Bầu cử đại biểu HĐND; về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân trong việc xây dựng bộ máy Nhà nước trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả, động viên mọi cử tri tích cực, chủ động tham gia bầu cử. Công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền cổ động trực quan được tăng cường tại trung tâm các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn. Toàn tỉnh đã dựng trên 400m2 băng rôn, 742m2 khẩu hiệu, cụm tranh cổ động; vận động nhân dân treo cờ Đảng và cờ Tổ quốc trên các trục đường, các khu vực dân cư. Đến nay, toàn tỉnh có 1.324.131 cử tri ghi trong danh sách, trong đó nam là 630.838 người, nữ là 693.293 người. Về các tổ chức phụ trách bầu cử, đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu, trên địa bàn tỉnh có 3 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, 20 đơn vị bầu cử HĐND tỉnh, 12 đơn vị bầu cử HĐND thành phố; 1.525 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND xã, thị trấn, 1.743 khu vực bỏ phiếu. Sở Nội vụ đã cấp phát 42 loại tài liệu, các loại dấu, văn phòng phẩm phục vụ cuộc bầu cử theo đúng kế hoạch của Uỷ ban Bầu cử tỉnh. Uỷ ban Bầu cử tỉnh đã tổ chức 3 đợt tập huấn về: Lập và niêm yết danh sách cử tri, lập danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND, triển khai những công việc chủ yếu trước, trong và sau ngày bầu cử. Các huyện, thành phố đã tập huấn nghiệp vụ cho 100% thành viên của các tổ bầu cử gồm 23.288 người. Hiện nay, ở cả 229 xã, phường, thị trấn và 1.743 khu vực bỏ phiếu đã niêm yết danh sách cử tri, danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, tiến hành tốt việc tiếp xúc cử tri với các ứng cử viên và tổ chức mạn đàm về tiểu sử các ứng cử viên để tạo điều kiện cho các cử tri tham gia bỏ phiếu đạt tỷ lệ cao nhất và lựa chọn để bầu đúng, bầu đủ những người xứng đáng vào cơ quan quyền lực của Nhà nước. Công tác tổ chức hiệp thương giới thiệu những người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đã tổ chức theo 5 bước và 3 lần hiệp thương, bảo đảm tỷ lệ về cơ cấu, thành phần và số lượng đại biểu. Tổng số người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội là 15 người (trong đó có 3 ứng cử viên do Trung ương giới thiệu). Đối với đại biểu HĐND tỉnh, tổng số người được giới thiệu là 107 người. Đối với HĐND Thành phố Nam Định tổng số người được giới thiệu là 64 người. Đối với HĐND xã, thị trấn tổng số người được giới thiệu ứng cử là 8.782 người.

Trang trí khánh tiết tại khu vực bỏ phiếu làng Đệ Nhị, xã Mỹ Trung (Mỹ Lộc). Ảnh: Văn trọng
Trang trí khánh tiết tại khu vực bỏ phiếu làng Đệ Nhị, xã Mỹ Trung (Mỹ Lộc).
Ảnh: Văn Trọng

Để bảo đảm cho cuộc bầu cử thành công, Uỷ ban Bầu cử tỉnh đã tổ chức 10 đoàn kiểm tra đợt 1 và đợt 2; trong đó đợt 2 đã kiểm tra toàn diện công tác chuẩn bị bầu cử của 9 huyện và Thành phố Nam Định. Qua đợt kiểm tra, Uỷ ban Bầu cử tỉnh đã đánh giá cao công tác chỉ đạo, lãnh đạo công tác chuẩn bị bầu cử được triển khai tích cực, đồng bộ ở các địa phương, bảo đảm các quy định của pháp luật, theo đúng kế hoạch và chất lượng tốt. Đến nay, công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cho cuộc bầu cử trên phạm vi toàn tỉnh được giữ vững. Từ tỉnh đến các địa phương đã giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật đối với đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và những vấn đề phát sinh trong quá trình chuẩn bị tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội, bầu cử đại biểu HĐND các cấp. Theo kế hoạch, Uỷ ban Bầu cử tỉnh sẽ tổ chức các Đoàn kiểm tra đợt 3 cả 9 huyện và Thành phố Nam Định vào ngày 21-5-2011 để rà soát lần cuối công tác chuẩn bị bầu cử của các địa phương.

Đến trước ngày bầu cử 22-5-2011 việc triển khai công tác bầu cử đã được cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ ở các cấp quán triệt và triển khai tích cực, chủ động, kịp thời, đồng bộ, đúng pháp luật và đúng với các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Uỷ ban Bầu cử tỉnh, của Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, bảo đảm chất lượng, đúng thời gian quy định. Chắc chắn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011-2016 trên địa bàn tỉnh ta sẽ thành công tốt đẹp, thực sự dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thể hiện được không khí ngày hội xây dựng chính quyền của toàn dân./.

Phạm Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com