Chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh

08:05, 25/05/2011

Trên địa bàn tỉnh hiện có hàng nghìn doanh nghiệp ngoài quốc doanh với hàng vạn lao động; trong đó có hơn 30% số doanh nghiệp thành lập được tổ chức công đoàn cơ sở. Nhìn chung các tổ chức công đoàn ngoài quốc doanh đã bước đầu khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong việc tổ chức các phong trào thi đua, động viên đoàn viên công đoàn và người lao động (NLĐ) tích cực lao động sản xuất, từng bước chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ. 

Trong phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" do Công đoàn phát động ở Cty CP Đầu tư phát triển Trường An (Trực Ninh). Bài và ảnh: Phạm quốc tuấn
Trong phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" do Công đoàn phát động ở Cty CP Đầu tư phát triển Trường An (Trực Ninh).

Ở công đoàn cơ sở Cty cổ phần Đầu tư phát triển Trường An (Trực Ninh), BCH công đoàn cùng với ban giám đốc Cty luôn xác định việc chăm lo đời sống và bảo đảm quyền lợi cho NLĐ là động lực cho NLĐ thi đua lao động sản xuất có năng suất, chất lượng cao và đem lại hiệu quả cao cho Cty. Vì vậy, hàng năm Cty đã tổ chức tốt việc ký kết thoả ước lao động tập thể với NLĐ, nộp đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ theo luật định. Ngoài ra, Cty còn thực hiện các biện pháp bảo đảm đủ việc làm, không ngừng nâng cao thu nhập cho NLĐ; bình quân thu nhập mỗi người một tháng gần 2,7 triệu đồng. Ở Cty TNHH Sản xuất thương mại Nam Anh (TP Nam Định), công đoàn cơ sở thường xuyên phối hợp với lãnh đạo Cty chăm lo đời sống vật chất, bảo đảm đủ việc làm thường xuyên cho 100% NLĐ với mức thu nhập bình quân hơn 2 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, Cty còn đảm bảo đầy đủ các chế độ chính sách cho NLĐ theo quy định của Bộ luật Lao động, đồng thời có thêm một số chế độ khác nhằm khuyến khích, động viên NLĐ như: Tổ chức cho đoàn viên công đoàn đi tham quan, nghỉ mát, lễ hội…, tạo cho NLĐ yên tâm sản xuất, đóng góp cho doanh nghiệp ngày càng ổn định và phát triển bền vững.

Một số doanh nghiệp ngoài quốc doanh ở Thành phố Nam Định và các huyện Ý Yên, Nam Trực, Xuân Trường…, các tổ chức công đoàn cơ sở đã có những hoạt động tích cực trong việc tham mưu cho chủ doanh nghiệp đóng BHXH, BHYT cho NLĐ theo quy định. Hiện nay, cả 48 doanh nghiệp ngoài quốc doanh trực thuộc thành phố quản lý, nhất là các đơn vị doanh nghiệp ở CCN An Xá đã tham gia đóng đầy đủ BHXH, BHYT cho NLĐ, đồng thời thực hiện tốt các quy định về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay một số doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh vẫn chưa tự nguyện quan tâm đến việc thành lập tổ chức công đoàn và phát triển đoàn viên công đoàn mới do nhiều lý do khác nhau. Chính vì chưa có tổ chức đại diện cho NLĐ nên một số doanh nghiệp còn vi phạm Bộ luật Lao động, không tham gia đóng BHXH, BHYT cho NLĐ cũng như quan tâm giải quyết quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Đây là một vấn đề cấp thiết đặt ra, đòi hỏi Liên đoàn Lao động tỉnh cũng như Liên đoàn Lao động các huyện, thành phố, công đoàn ngành… cần có những biện pháp chỉ đạo tích cực, nhất là trong việc tuyên truyền, vận động chủ các doanh nghiệp ngoài quốc doanh sớm thành lập tổ chức công đoàn cơ sở. Những doanh nghiệp đã có tổ chức công đoàn cần nâng cao trách nhiệm và chất lượng hoạt động để bảo đảm tốt việc đại diện chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển và bảo đảm an sinh xã hội./.

Bài và ảnh: Phạm Quốc Tuấn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com