Cắt “vòi bạch tuộc” trò chơi trực tuyến

06:05, 06/05/2011

“Không chơi trò chơi bạo lực, không làm ngơ khi biết bạn nghiện trò chơi trực tuyến và không làm ngơ khi biết có địa điểm tổ chức cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến trái phép” là những mục tiêu cụ thể của Chương trình hành động về phòng, chống tác hại của trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực và không lành mạnh đối với HSSV giai đoạn 2011-2015 vừa được Bộ GD&ĐT ban hành.

* Thực hiện “3 không” với trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực và không lành mạnh


Tác hại khôn lường

Theo Bộ GD&ĐT, trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực và không lành mạnh là những trò chơi kích động chống lại Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phá hoại khối đoàn kết toàn dân; tuyên truyền chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước, kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, tội ác, cờ bạc; tiết lộ bí mật Nhà nước, bí mật quân sự, an ninh, kinh tế, đối ngoại, ảnh hưởng đến đạo đức, nhân cách, thuần phong mĩ tục của dân tộc và những bí mật khác do pháp luật quy định; thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của công dân. Việc HSSV “nghiện” trò chơi trực tuyến còn dẫn đến những hệ lụy rất xấu như gây mất trật tự an ninh, gia tăng tệ nạn xã hội... và trước hết ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc học tập. Nhiều biện pháp quyết liệt nhằm hạn chế tác hại của trò chơi trực tuyến không lành mạnh được các cơ quan quản lý có trách nhiệm áp dụng nhưng xem ra loại hình giải trí khá hấp dẫn này vẫn “vươn vòi bạch tuộc” tới các khu dân cư, trường học... Trước những tác hại khó lường như vậy của trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực và không lành mạnh, ngày 4-10-2010, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã  ban hành Kế hoạch khảo sát thực trạng tác động xấu của trò chơi trực tuyến và mới đây đã chính thức ban hành Chương trình hành động về phòng, chống tác hại của trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực và không lành mạnh đối với HSSV. Mục đích là để ngăn chặn kịp thời những tác động xấu của trò chơi trực tuyến với HSSV.

Hướng tới ngăn chặn triệt để

Để giải quyết triệt để vấn đề này, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường học trước mắt phải tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên và HSSV về tác hại của trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực và không lành mạnh. Mục tiêu hướng tới là phấn đấu 100% các trường và HSSV ký cam kết không tham gia loại trò chơi này. Cụ thể đối với giáo dục phổ thông là giáo dục, vận động học sinh theo phương châm “3 không” đối với trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực và không lành mạnh (không chơi trò chơi bạo lực, không làm ngơ khi biết bạn nghiện trò chơi trực tuyến và không làm ngơ khi biết có địa điểm tổ chức cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến trái phép). Các biện pháp tiếp theo là tổ chức các câu lạc bộ, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ngoài giờ lên lớp nhằm thu hút HSSV tham gia, tạo ra sân chơi giải trí lành mạnh cho HSSV. Phổ biến, giáo dục về tác hại của trò chơi trực tuyến lồng ghép vào môn Giáo dục công dân, pháp luật, các hoạt động giáo dục, các hoạt động ngoại khóa do nhà trường tổ chức, qua đó giúp HSSV nhận thức được giá trị sống, nâng cao kỹ năng sống, định hướng hành vi và nhận thức đúng tác hại của trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực và không lành mạnh. Các nhà trường chủ động đề nghị các cơ quan chức năng của địa phương xử lý các đại lý Internet vi phạm quy định hiện hành về tổ chức dịch vụ kinh doanh Internet trên địa bàn liên quan. Một biện pháp khá quyết liệt khác được đưa ra là các trường lập “hòm thư góp ý” để phát hiện những HSSV chơi trò chơi trực tuyến có nội dung không lành mạnh, bạo lực và nghiện trò chơi trực tuyến để có biện pháp phối hợp, quản lý, giáo dục. Việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho phụ huynh HS về tác hại của trò chơi trực tuyến cũng góp phần nâng cao hiệu quả sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc tuyên truyền, giáo dục học sinh. Phụ huynh HS cũng phải ký cam kết với nhà trường trong việc quản lý, giáo dục học sinh về tác hại của trò chơi trực tuyến ngoài giờ lên lớp. Về xử lý vi phạm, các trường xây dựng kế hoạch phối hợp với cơ quan công an, chính quyền địa phương triển khai, thực hiện, kiểm tra xử lý các vi phạm và ngăn chặn tác động xấu của trò chơi trực tuyến đối với HS. Đồng thời kịp thời xử lý các trường hợp HSSV vi phạm các nội dung đã ký cam kết với nhà trường về không chơi trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực và không lành mạnh./.

Theo: baovanhoa.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com