Báo động văn hóa đọc

06:05, 06/05/2011

Ngày 23-4 vừa qua được UNESCO chọn là Ngày đọc sách thế giới. Theo điều tra xã hội học thì tại Việt Nam có đến 32,27% công chức chỉ dành có 30 phút một ngày cho việc đọc sách, còn cán bộ lãnh đạo, quản lý chỉ có trên 10% đọc sách 2 giờ một ngày, con số quả là rất ít.

Sự phát triển của các phương tiện truyền thông, của công nghệ thông tin đã làm cho thói quen đọc sách dần trở nên xa lạ đối với đa số người dân, đặc biệt là giới trẻ. Hàng ngày, qua các phương tiện truyền thông hiện đại chúng ta đều được tiếp cận với một khối lượng tri thức khổng lồ. Nhưng cũng vì cách tiếp cận thông tin hiện đại đó lại tiềm ẩn một nguy cơ làm mai một thói quen đọc sách. Tương lai nào cho văn hóa đọc sách trong thời đại bùng nổ thông tin? Không đọc sách, hay đọc theo phong trào hiện đang tồn tại trong giới trẻ. Cả hai thói quen đó đều có hại như nhau. Với những người không đọc sách thì có quan điểm “thời đại của công nghệ thông tin, mọi thứ đều có trên mạng internet, đọc sách là lạc hậu, lên mạng đọc vừa nhanh, vừa dễ, vừa đỡ tốn kém”. Bên cạnh một bộ phận giới trẻ thích đi bar, chơi games, lướt mạng thì một bộ phận khác lại đọc sách theo phong trào là thấy người ta nói đến sách nào cũng mua về đọc để thỏa chí tò mò. Vào các thư viện lớn ở VN chúng ta cũng thấy có một số lượng người đọc không nhỏ. Nhưng một cuộc điều tra xã hội học cho biết, số người đọc vì ham thích hoặc vì say mê khoa học không nhiều. Nhìn đi nhìn lại cũng chỉ một số gương mặt. Trong khi đó, số độc giả (đọc để thi, đọc để hoàn tất một chứng chỉ, đọc để làm xong một việc nhất thời nào đó rồi bỏ…) lại chiếm số đông. Thực trạng ấy cho thấy, việc thiếu nghiêm túc trong việc đọc, không thấy rõ được vai trò quan trọng của đọc sách.

Không phải ngẫu nhiên mà ngày 23-4 được UNESCO chọn là Ngày đọc sách thế giới. Bởi không có nhà bác học thiên tài, không có nhà chính trị lỗi lạc nào chỉ dựa vào tài năng của mình để thành đạt mà không qua việc đọc sách./.

Theo: nongnghiep.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com