Trực Ninh nâng cao chất lượng giáo dục bậc tiểu học

10:04, 18/04/2011

Huyện Trực Ninh hiện có 28 trường tiểu học với trên 13.500 học sinh. Những năm qua, để nâng cao chất lượng giáo dục, ngành GD-ĐT huyện đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giữ vững kỷ cương nền nếp trường học, đổi mới phương pháp dạy và học, khai thác tốt chuyên đề “Chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình tiểu học” của Bộ GD-ĐT, đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy đạt hiệu quả, thực hiện dạy đủ số môn học, tích hợp nội dung giáo dục đạo đức, tiếng Việt vào các môn học và hoạt động giáo dục. Việc giảng dạy môn Tiếng Anh, Tin học được quan tâm đúng mức ở tất cả các nhà trường. Từ năm học 2009-2010, 100% trường tiểu học trong huyện đã tổ chức học tập, nghiên cứu hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, nắm vững các yêu cầu chuẩn kiến thức và kỹ năng với học sinh từng khối lớp, từng môn học để phấn đấu đạt chuẩn. Sau hơn một năm áp dụng việc dạy và học theo chuẩn kiến thức kỹ năng, chất lượng học tập đại trà, giáo dục thể chất của học sinh tiểu học được nâng cao, vững chắc và toàn diện hơn. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu được quan tâm bồi dưỡng đồng đều ở tất cả các trường trong huyện. Năm học vừa qua, khối tiểu học đã có 86/100 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi toàn tỉnh, trong đó có 23 giải nhất, 32 giải nhì, 25 giải ba, 6 giải khuyến khích, toàn đoàn đạt giải nhất đồng đội tỉnh. Trong kỳ thi giải Toán trên mạng internet cấp tỉnh, đoàn học sinh của huyện đã đoạt giải nhất, trong đó 10 em được chọn dự thi ở cấp quốc gia đều đoạt giải, trong đó có 5 Huy chương Bạc và 5 Huy chương Đồng. Những đơn vị có thành tích cao trong bồi dưỡng học sinh giỏi của huyện như các trường tiểu học A Trực Đại, Trực Cát, Trực Chính, Trực Nội, Trực Phương…

Để đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, phòng GD-ĐT huyện đã triển khai việc dạy và học thông qua việc tăng cường tổ chức quản lý, sử dụng thiết bị dạy học có hiệu quả, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường kiểm tra đánh giá và tổ chức khảo sát chất lượng học tập của học sinh; tổ chức các kỳ thi từ cấp trường đến cấp tỉnh như: Hội thi ATGT, hát dân ca và các trò chơi dân gian, thi giao lưu học sinh giỏi… Vào đầu mỗi năm học, Phòng GD-ĐT huyện đều phát động đến tất cả các trường đẩy mạnh việc tự bồi dưỡng và bồi dưỡng kiến thức tại chỗ, coi mỗi trường học là một đơn vị bồi dưỡng giáo viên; nhân rộng mô hình soạn và dạy học bằng giáo án điện tử và tích cực tham gia làm thiết bị giáo dục. Ngoài việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên tại trường, định kỳ ở cụm trường, huyện tổ chức cho giáo viên đi tham quan, học tập ở những đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong các mặt công tác, định kỳ tổ chức hội giảng giáo viên giỏi toàn huyện nhằm khơi dậy ý thức nghề nghiệp, lao động sáng tạo, tạo không khí chuyên môn sôi nổi. Qua các đợt hội giảng các cấp, hầu hết giáo viên đã nắm vững nội dung, chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy, tích cực sử dụng đồ dùng dạy học tự làm và thiết bị dạy học, tạo ra giờ học nhẹ nhàng, hấp dẫn học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Nhiều năm, đội ngũ giáo viên của huyện tham gia hội giảng cấp tỉnh đoạt giải cao, trong đó năm học 2009-2010 đoạt giải nhì.

Đến nay, đội ngũ giáo viên bậc tiểu học của huyện đã có 99,63% đạt chuẩn đào tạo, trong đó tỷ lệ trên chuẩn đạt 71,3%; 100% trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Ngành GD-ĐT huyện đang tranh thủ sự quan tâm của các cấp, các ngành và địa phương trong việc đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục bậc học, tạo nền móng tốt cho các bậc học tiếp theo phát triển./.

Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com