Sau 2 năm thực hiện chương trình hỗ trợ nhà ở cho người nghèo

10:04, 04/04/2011

Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg ngày 12-12-2008 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở có ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội và nhân văn sâu sắc, được sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Sau 2 năm thực hiện, tỉnh ta đã có 2.874 hộ nghèo có nhà ở mới, góp phần cải thiện cuộc sống, bảo đảm an sinh xã hội.  

Khởi công xây dựng Nhà Tình nghĩa tặng ông Phạm Văn Khuê, xóm Trung Đường, xã Bạch Long (Giao Thủy).  Ảnh: Chu Thế Vĩnh
Khởi công xây dựng Nhà Tình nghĩa tặng ông Phạm Văn Khuê, xóm Trung Đường, xã Bạch Long (Giao Thủy).
Ảnh: Chu Thế Vĩnh

I. Những kết quả đã đạt được

Theo quy định, việc hỗ trợ nhà ở được áp dụng cho đối tượng là hộ nghèo (theo chuẩn áp dụng cho giai đoạn 2006-2010) đang cư trú tại địa phương, có trong danh sách hộ nghèo do UBND xã quản lý tại thời điểm xét duyệt. Hộ nghèo được nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tham gia đóng góp để xây dựng một căn nhà có diện tích sử dụng tối thiểu 24m2, tuổi thọ căn nhà từ 10 năm trở lên. Các hộ nghèo thuộc đối tượng hỗ trợ về nhà ở được UBND tỉnh hỗ trợ 7,2 triệu đồng, được Ngân hàng CSXH cho vay 8 triệu đồng với lãi suất 3%/năm, thời hạn vay là 10 năm, trong đó ân hạn là 5 năm, thời gian trả nợ 5 năm.

Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ, cùng với việc thành lập Ban Chỉ đạo hỗ trợ hộ nghèo của tỉnh, Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 768/QĐ-UBND ngày 17-4-2009. Ban chỉ đạo của tỉnh đã tổ chức chỉ đạo, phối hợp với các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng cùng chung sức ủng hộ, giúp đỡ hộ nghèo cải thiện về nhà ở. Các huyện, thành phố đã thành lập ban chỉ đạo cấp huyện chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở. Tại huyện Giao Thuỷ, Ban chỉ đạo của huyện đã chỉ đạo các xã tổ chức tuyên truyền, bình xét lựa chọn các đối tượng được hỗ trợ, thành lập các đoàn kiểm tra thực tế tại các xã trước khi lập danh sách các đối tượng đề nghị hỗ trợ. Là địa phương có nhiều hộ được hỗ trợ, đến nay công việc xây dựng nhà ở cho hộ nghèo ở huyện Giao Thuỷ được triển khai thuận lợi, nhân dân đồng tình cao. Đến ngày 31-12-2010, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Giao Thuỷ đã cho 174 hộ vay với số tiền 1,392 tỷ đồng. Huyện Ý Yên có 674 hộ được hỗ trợ về nhà ở, đã cho 220 hộ vay với số tiền 1,760 tỷ đồng. Huyện Nghĩa Hưng có 282 hộ nghèo được hỗ trợ về nhà ở, trong đó xã Hoàng Nam có 9 hộ. Đến nay, xã đã có 7 hộ, mỗi hộ được vay 8 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH để sửa chữa hoặc xây mới nhà ở. Huyện Vụ Bản đã giải ngân cho 107 hộ vay từ Ngân hàng CSXH với tổng số tiền 851 triệu đồng để xây mới, sửa chữa nhà ở. Các hộ nghèo ở các huyện được Nhà nước hỗ trợ và sự giúp đỡ từ cộng đồng đã có nhà ở vững chắc, yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Nhiệm, 82 tuổi ở xã Giao Lạc (Giao Thuỷ) có hoàn cảnh khó khăn. Chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo đã giúp bà Nhiệm có một ngôi nhà vững chãi. Bà được hỗ trợ 7,2 triệu đồng, đồn Biên phòng 84 giúp 15 triệu đồng, nhân dân trong xóm đóng góp ngày công nên bà xây được ngôi nhà rộng trên 30m2 trị giá trên 30 triệu đồng. Trên địa bàn xã Giao Lạc còn có 9 hộ cũng đã được hưởng niềm vui như bà Nhiệm, trong đó có chị Đinh Thị Mến ở xóm 22, bị câm điếc bẩm sinh, không có nhà, phải ở nhờ một gian nhà nhỏ của họ hàng. Khi có Quyết định 167, chị được hỗ trợ 7,2 triệu đồng, đồn Biên phòng 84 cũng hỗ trợ 15 triệu đồng và họ hàng giúp thêm 10 triệu đồng, và với sự giúp công sức của bà con trong xóm, chị Mến đã có ngôi nhà gần 30m2 trị giá trên 32 triệu đồng. Ở xã Hải Xuân (Hải Hậu) có 33 hộ được hỗ trợ về nhà ở, trong đó có  ông Phan Đăng Toan là thương binh. Vừa qua ông được hỗ trợ tiền, được vay từ Ngân hàng CSXH 8 triệu đồng và được bà con giúp sức xây dựng ngôi nhà rộng hơn 30m2 vững chắc. Con gái ông, chị Phan Thị Loan sau khi lấy chồng cũng thuộc diện hộ nghèo vừa qua cũng được hỗ trợ về nhà ở. Xã Yên Cường (Ý Yên) có 52 hộ đã được hỗ trợ nhà ở. Chị Đinh Thị Hà ở xóm Cời có hoàn cảnh khó khăn, chồng chết, chị nuôi 3 con ăn học, nhà dột nát. Đầu tháng 3-2010, với số tiền từ chương trình hỗ trợ nhà ở cho người nghèo và được vay 8 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH, đến nay chị đã xây được ngôi nhà mái bằng diện tích 43m2 trị giá khoảng 60 triệu đồng. Chị Hà cho biết: Ngoài khoản tiền Nhà nước hỗ trợ và vay từ ngân hàng, phần còn lại của ngôi nhà là sự giúp đỡ cả về vật chất, ngày công lao động của họ hàng, bà con trong thôn, xóm và cả những tấm lòng hảo tâm.

II. Phấn đấu hoàn thành mục tiêu hỗ trợ nhà ở cho người nghèo trong năm 2011

Sau 2 năm triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, toàn tỉnh đã có 2.874 hộ nghèo được UBND tỉnh quyết định hỗ trợ cải thiện nhà ở, tương ứng với số tiền hỗ trợ là 20,692 tỷ đồng, đạt 99,96%; trong đó đã xây dựng xong 2.319 căn hộ, tương đương 16,697 tỷ đồng. Đến ngày 31-12-2010, Ngân hàng CSXH tỉnh đã cho 1.068 hộ nghèo được hỗ trợ về nhà ở vay tổng số tiền 8,539 tỷ đồng. Hầu hết hộ nghèo được hỗ trợ về nhà ở đều xây nhà có diện tích trên 24m2, chất lượng bảo đảm yêu cầu, có kiểu dáng phù hợp với đặc điểm của từng địa phương và đều có giá trị khoảng 30 triệu đồng đến 60 triệu đồng. Huyện Ý Yên có số hộ được hỗ trợ về nhà ở nhiều nhất với 674 hộ, tiếp đó đến huyện Giao Thuỷ 423 hộ, Hải Hậu 330 hộ… Trên thực tế, số hộ nghèo trong tỉnh cần hỗ trợ về nhà ở khoảng 4.480 hộ, trong đó 2 năm 2009, 2010 đã hỗ trợ được 3.506 hộ (có 2.974 hộ được hỗ trợ theo Quyết định 167 và 632 hộ được hỗ trợ từ các chương trình lồng ghép của MTTQ Việt Nam tỉnh), đạt 78,3%.

Trên thực tế, số hộ nghèo cần hỗ trợ về nhà ở (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2006-2010) của tỉnh ta còn khoảng 974 hộ (21,7%). Để thực hiện mục tiêu các hộ còn lại được cải thiện về nhà ở trong năm 2011, cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa từ cấp uỷ Đảng, chính quyền, huy động sức mạnh tổng hợp từ cộng đồng. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người đồng tình ủng hộ trên tinh thần tương thân tương ái “Lá lành đùm lá rách”. MTTQ tỉnh phối hợp cùng các tổ chức chính trị, xã hội thực hiện chương trình lồng ghép giải quyết nhà ở cho hộ nghèo, góp phần giảm số hộ nghèo cần hỗ trợ về nhà ở từ ngân sách. Tỉnh ta đã lập kế hoạch và có biện pháp tập trung chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát. Các sở, ngành thành viên tích cực tham mưu cho Ban chỉ đạo của tỉnh theo nhiệm vụ được phân công. Sở Xây dựng chủ trì trong việc phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát các đối tượng hộ nghèo còn vướng mắc trong quá trình bình xét, nhanh chóng lập hồ sơ, thủ tục bảo đảm đúng đối tượng để có quyết định phê duyệt hỗ trợ nguồn vốn. Sở Tài chính, Ngân hàng CSXH tỉnh cần tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương để có đủ nguồn vốn theo đề án.

Việc đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở là việc làm thiết thực nhằm giúp người dân sớm có cuộc sống ổn định, tập trung phát triển kinh tế góp phần bảo đảm an sinh xã hội cũng như thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo của Chính phủ. Với những giải pháp đồng bộ, nhất định tỉnh ta sẽ hoàn thành mục tiêu về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2011./.

Hữu Quyết



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com